Thêm một rạch "kêu cứu" vì ô nhiễm

Cập nhật, 16:08, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Từ rất nhiều năm qua, bà con ở ấp Tân Lộc, xã Tân Lược, huyện Bình Tân phải sống trong cảnh bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối bốc lên từ con rạch nằm cạnh chợ Tân Lược.

 

Thực trạng ô nhiễm thế này đã diễn ra từ rất nhiều năm nay.
Thực trạng ô nhiễm thế này đã diễn ra từ rất nhiều năm nay.

Con rạch có chiều dài khoảng 400m, trong đó khoảng 200m ngay cạnh khu vực chợ Tân Lược đã bị ô nhiễm đến mức báo động từ nhiều năm qua.

Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tiến hành cho nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng chẳng bao lâu, con rạch lại trở về trạng thái cũ, thậm chí còn ô nhiễm trầm trọng hơn.

Rác nổi lềnh bềnh, nước đen ngòm, mùi hôi nồng nực, cây cối mọc um tùm… là tất cả những gì người dân sống ở ven con rạch cạnh chợ Tân Lược phải đối mặt hàng ngày.

Bà con cho biết thực trạng trên diễn ra không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống mà hơn hết là sức khỏe cũng bị tác động không ít.

Cô L.T.L đưa tay chỉ về phía những bịch rác to tướng đang trôi nổi dưới rạch bức xúc: “Ô nhiễm vậy lâu dữ lắm rồi. Nhiều người cứ vứt rác đại xuống mà không kể gì tới việc ô nhiễm”.

Không chỉ ô nhiễm, diện tích của con rạch ngày càng bị thu hẹp do việc cơi nới, cất nhà của đa phần những hộ dân ven chợ.

 

Các loại rác thải trôi nổi ứ đọng khiến nước đen ngòm, hôi thối.
Các loại rác thải trôi nổi ứ đọng khiến nước đen ngòm, hôi thối.

Chú V.U- một người dân cố cựu tại đây, bộc bạch: “Hồi trước rạch này lớn lắm, ghe chạy vô được luôn, nhưng khoảng 10 năm nay người thì quăng rác, người cất nhà lấn riết mà rạch còn nhỏ xíu”.

 Anh T.T.P bày tỏ: “Mình gom rác lại là có người đến lấy còn không thì cho vô thùng rác, chứ cứ quăng xuống hỏi sao không ô nhiễm”.

Trước bức xúc của người dân, chính quyền địa phương xã cũng đã kiến nghị lên UBND huyện Bình Tân về phương án xử lý trong kỳ họp HĐND vừa qua.

Ông Trần Văn Sáu- Chủ tịch UBND xã Tân Lược, cho biết: “Hiện kiến nghị của chúng tôi đã được UBND huyện chấp thuận và giao xã lập phương án triển khai. Theo dự tính, xã sẽ tiến hành cho đặt cống rồi san lắp mặt bằng, để những hộ kinh doanh có nhu cầu thuê sử dụng. Phí thuê sẽ được lấy làm kinh phí thực hiện công trình này”.

“Xã sẽ nhanh chóng lập phương án triển khai cụ thể và trình lên UBND huyện nhằm gấp rút giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Trước mắt  sẽ tiến hành bố trí thêm một số thùng rác nữa ở một số góc đường, ngã tư để bà con tiện việc bỏ rác và cũng mong bà con ý thức hơn việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không tự vứt rác bừa bãi”- ông Trần Văn Sáu cho biết thêm.

>> Xem video:

Bài, ảnh: KHÁNH NGỌC