Câu chuyện nông thôn

Khi hột sầu riêng được giá

Cập nhật, 13:45, Thứ Tư, 25/07/2018 (GMT+7)

Chuyện ăn sầu riêng trả hột với giá rẻ bèo, nghe ở xa xa giờ thì nó đã xuất hiện ở ngay tại xóm mình rồi. Đủ cách giải thích, nhưng thiệt tình là nông dân nhiều năm chứng kiến quá nhiều chiêu trò, Hai Lúa tui thấy lại thêm chuyện bất bình thường nữa khi mà giá hột sầu riêng mắc lên bất thường và người dân ùn ùn kéo nhau đi ăn sầu riêng giá rẻ.

Một trại ươm giống cây trong xóm Hai Lúa tui mấy ngày nay treo bảng ăn sầu riêng trả hột giá rẻ, ngày nào cũng có hàng trăm người kéo nhau tới ăn, những đống vỏ sầu riêng chất cao thấy ngợp.

Hai Lúa tui có mấy thắc mắc thế này: Nhu cầu lấy hạt làm giống có thực sự là cao đến vậy không? Sầu riêng có thiệt tình là chín kịp không khi ùn ùn khắp nơi đều xuất hiện các điểm bán sầu riêng kiểu lạ lùng này?

Tại sao hột sầu riêng có giá cao đến vậy?... Có quá nhiều câu hỏi… khó trả lời, nhưng khổ nỗi là dân mình rất dễ chấp nhận “ăn”, hễ nó rẻ là được. Hiện tượng này sẽ kéo theo những hệ lụy nào trước mắt và dài lâu?

Nông dân xứ mình đã biết bao nhiêu trận “lên bờ xuống ruộng” vì mấy cái vụ thế này rồi, chớ đâu phải là hiếm hoi. Thiệt là vừa lo vừa buồn, lo là phía sau chiêu trò này là những gì sẽ diễn ra sắp tới đây đối với cây sầu riêng “thứ thiệt” xứ mình?

Buồn là trong khi các loại cây trái luôn phập phồng trong tình trạng giá cả bấp bênh, dội chợ, thì các loại hột, các loại lá như đồ phế phẩm lại được mua với giá cao ngất ngưởng.

Trước những hiện tượng lạ như thế này, thường là phản ứng của các cơ quan chức năng còn khá là chậm chạp.

Còn dân mình thì phần hiếu kỳ, tò mò, phần ham rẻ nên dễ tạo thành phản ứng tức thì, một làn sóng ủng hộ một cách đáng lo. Mần ăn đàng hoàng thì khó khăn, nhưng có những chiêu trò lạ lùng thì rất dễ… kiếm ăn. Không lo sao được!

Hailua@.com