Kinh 26/3 ô nhiễm nặng, dân "khát" nước sạch

Cập nhật, 14:55, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

 

Con kinh 26/3 rác thải phủ kín, nước tù ô nhiễm nặng nhưng là nguồn nước chính trong sinh hoạt của người dân.
Con kinh 26/3 rác thải phủ kín, nước tù ô nhiễm nặng nhưng là nguồn nước chính trong sinh hoạt của người dân.

Rác đủ loại phủ kín mặt kinh, nước ứ đọng khiến con kinh 26/3 (ấp Hòa Thạnh 3, xã Thạnh Quới- Long Hồ) ô nhiễm nặng và cuộc sống người dân phải khổ sở nhiều năm nay. Họ đang “kêu cứu” khẩn thiết để có nước sạch sinh hoạt.

Dòng kinh 26/3 đầy những chai lọ thuốc bảo vệ thực vật độc hại, rác thải đủ loại. Dòng nước bí bách, ao tù ngả màu… nhưng đây lại là nguồn nước sử dụng chính của nhiều hộ dân sinh sống dọc theo kinh.

Bức xúc, ông Đặng Văn Lượm cho biết: “Từ năm 2008, con kinh này đã ô nhiễm và bây giờ ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Tất cả các loại rác độc hại đều đặc kín ở dưới dòng kinh này, nước không thể sử dụng được.

Người dân sống ở ven kinh này mua nước thùng về để ăn uống cho gia đình rất tốn kém. Đến mùa mưa, gia đình khá giả mua lu, xây hồ chứa nước mưa nhưng xài cả năm nên không đủ. Người dân mong chính quyền địa phương có biện pháp cấp thiết đưa nước sạch về sinh hoạt.

Cùng tâm trạng lo lắng, bức xúc như ông Lượm, ông Lê Văn Chìa nhìn con kinh lắc đầu: “Con kinh quá ô nhiễm rồi không thể sử dụng nguồn nước được nữa, lục bình, rác rến dày kín. Vậy mà người dân nơi đây phải sống chung với dòng kinh ô nhiễm này đã nhiều năm nay”.

Đi dọc theo con kinh, chúng tôi chứng kiến cảnh rác ngập không còn chỗ trống, khiến nguồn nước ô nhiễm mà người dân phải gánh chịu nhiều năm nay. Không có nước sạch sử dụng, người dân phải chấp nhận dùng máy bơm kéo nước từ con kinh lên bồn, lu chứa lóng phèn lắng xuống rồi dùng sinh hoạt, dù biết sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nhiều gia đình mua nước thùng về nấu ăn, chắt chiu từng giọt nước sạch. Người dân ở đây cho biết, con kinh 26/3 bị ô nhiễm do nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức của người dân còn kém như ném bao bì thuốc bảo vệ thực vật khi sử dụng xong xuống, rác sinh hoạt gia đình cũng tuôn xuống nên con kinh trở thành bể chứa rác lâu ngày, gây ô nhiễm.

Ngoài ra thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ngấm vào đất chảy xuống trong khi lục bình mọc dày làm dòng nước không thông được, ứ đọng thành ao tù, vào tháng kiệt nước còn bốc mùi hôi.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Hòa Thạnh 3 là ông Lạc Văn Thiệu cho biết, đoạn kinh 26/3 có khoảng 60 hộ dân sinh sống và phải chịu cảnh sử dụng nguồn nước ô nhiễm nhiều năm nay, rất khổ sở. Họ đã nhiều lần kiến nghị lên Đảng ủy, UBND xã và phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, mong mỏi sớm có được nước sạch về sinh hoạt.

Nguồn nước kinh 26/3 đã ô nhiễm rất nhiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Người dân mong muốn ngành chức năng sớm có biện pháp đưa nước sạch về để sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, người dân sống ven con kinh 26/3 cũng cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường

Ông Đinh Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới- cho biết: Kinh 26/3 bị ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do hộ dân nơi đây ít, chi phí kéo ống nước cao nên họ không có khả năng tự kéo nước máy về nhà. Địa phương cũng đã xây dựng phương án kéo nước máy về cho người dân sinh hoạt.

 


Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG- HOÀI NAM