Câu chuyện nông thôn

Sản xuất tập trung

Cập nhật, 12:28, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Sản xuất tập trung là định hướng phù hợp nhằm dần hình thành những cánh đồng, những vùng nguyên liệu nông sản lớn có thể xây dựng thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Hai Lúa tui thấy, ở một số địa phương mình đã có một vài nơi đã và đang hình thành việc sản xuất tập trung theo nhiều cách. Mỗi cách có cái hay và cái khó riêng.

Có 2 cách làm chính là xây dựng vùng sản xuất tập trung trên nền tảng là vùng rau, vùng cây trồng truyền thống sẵn có, cách nữa là xây dựng vùng sản xuất mới với những loại nông sản mới. Nhưng cách nào cũng cần chuyện cốt tử đó là một đầu ra ổn định về giá cả cũng như sản lượng ở cả cung và cầu.

Những vùng rau màu truyền thống của bà con mình thường lâu nay mạnh ai nấy làm, nên có tình trạng không chủ động được sản lượng và thường là “giao phó” cho thương lái định đoạt.

Cho nên, giá cả cứ bấp bênh, phập phù tùy theo nhu cầu của thị trường. Những lúc được giá lại được mùa có khác nào chuyện “ăn may”, rồi thường những vụ mùa tiếp theo là sự rớt giá thê thảm do bà con tập trung quá nhiều vào một loại nông sản nào đó. Chuyện này ai cũng biết nhưng vẫn chưa khắc phục được, chưa chủ động được, bởi dù sản xuất tập trung nhưng bản chất vẫn là làm ăn nhỏ lẻ.

Việc đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu mới thì đòi hỏi đầu tư rất nhiều chi phí và dễ đối diện nguy cơ gặp khó ở đầu ra, đặc biệt là đầu tư vào những loại cây trồng lâu năm. Do đó, Hai Lúa tui thiết nghĩ dù là sản xuất tập trung bằng cách nào đi chăng nữa cũng cần nghĩ đến chuyện quan trọng là hình thành những hợp tác xã chất lượng cao.

Những hợp tác xã có đủ nguồn nhân lực, tài lực để có thể xây dựng những cánh đồng thông minh, tạo dựng thương hiệu và ký kết hẳn hoi với những đối tác lớn bảo đảm việc tiêu thụ nông sản một cách bền vững. Hẳn đó là ước mơ, mong mỏi của mọi bà con nông dân mình.

Hailua@.com