An toàn cho con trong môi trường nước

Cập nhật, 19:12, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)

Đó là chủ đề của Lễ phát động toàn quốc về phòng, chống đuối nước trẻ em do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung ương Đoàn vừa tổ chức.

Trong các loại hình tai nạn thương tích, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi. Trung bình mỗi năm, có hơn 2.000 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước.

Có thể thấy đuối nước không những cướp đi sự sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em, mà còn để lại những nỗi đau không nguôi trong nhiều gia đình và là những vấn đề cho xã hội sau này.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về các nguy cơ gây đuối nước còn hạn chế, chưa quan tâm đến công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em; nhiều gia đình giám sát, trông giữ trẻ nhỏ chưa tốt; nhiều em chưa biết bơi và chưa có kỹ năng an toàn trong môi trường nước nên dễ dẫn đến đuối nước.

Trong năm 2017, Vĩnh Long có 12 trẻ em tử vong do đuối nước và chỉ 4 tháng đầu năm 2018, có đến 8 trẻ tử vong do đuối nước, tăng 50% so cùng kỳ. Một nửa trong số đó là trẻ em từ 6 tuổi trở lên và biết bơi.

Việc nhiều em biết bơi nhưng vẫn đuối nước được xác định là do chủ quan, tắm sông ở những nơi có dòng nước chảy xiết, sâu, vắng người, không có người lớn trông coi và thiếu kỹ năng phòng chống đuối nước (có em biết bơi nhưng do thiếu kỹ năng cứu đuối nên khi cứu bạn mình bị đuối nước thì cũng chết vì đuối nước).

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Và chủ đề của lễ phát động năm nay “An toàn cho con trong môi trường nước” được xem là một chủ đề có ý nghĩa thiết thực.

Hy vọng, với nhiều hoạt động dạy bơi, dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường nước sẽ được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, gia đình và cộng đồng quan tâm thực hiện tốt. Qua đó, giúp cho công tác phòng, chống đuối nước trẻ em ngày càng hiệu quả, kéo giảm bớt những chuyện đau lòng để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn.

MAI ANH