Vì sao hiếm muộn?

Cập nhật, 12:10, Thứ Hai, 21/05/2018 (GMT+7)

 

Niềm hạnh phúc “mẹ tròn con vuông”.
Niềm hạnh phúc “mẹ tròn con vuông”.

 

Hiện nay, hiếm muộn, vô sinh là nỗi lo của không ít cặp vợ chồng sau khi kết hôn khiến họ cảm thấy thất vọng, chán nản. Thống kê của ngành y tế cho biết, vấn đề vô sinh hiếm muộn hiện đang là gánh nặng trong lĩnh vực sản phụ khoa của Việt Nam với tỉ lệ vô sinh hiếm muộn là gần 8% dân số.

Việt Nam: Khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Theo một nghiên cứu quốc gia mới đây của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, tỉ lệ các cặp vợ chồng bị hiếm muộn là 7,7%, trong đó 3,9% hiếm muộn nguyên phát và 3,8% là hiếm muộn thứ phát.

Có những vùng miền và thành phố, tỉ lệ vợ chồng hiếm muộn cao như Hà Nội 13%, Khánh Hòa gần 14%. Con số này tương đương với khoảng một triệu cặp vợ chồng ở Việt Nam đang phải sống trong tình trạng hiếm muộn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hai vợ chồng quan hệ 2-3 lần/tuần, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, trong vòng một năm không có con có thể là vô sinh. Vô sinh có thể do chồng hoặc do vợ. Trong đó, nguyên nhân hiếm muộn do nam chiếm 40%, do nữ chiếm 40%, nguyên nhân phối hợp 10%, không rõ nguyên nhân 10%.

BS.CKI Hồ Thanh Út- Trưởng khoa ngoại niệu nam khoa (Bệnh viện quốc tế Phương Châu) cho biết, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam là giãn tĩnh mạch tinh.

Hơn 90% giãn tĩnh mạch tinh ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, trường hợp giãn tĩnh mạch tinh nặng có thể dẫn tới teo tinh hoàn và xuất tinh không có tinh trùng. Nguyên nhân thứ hai là tinh hoàn ẩn. Sau khi sinh một năm mà tinh hoàn không xuống bìu thì càng về sau này không xuống sẽ ảnh hưởng đến việc sinh tinh sau này càng nhiều.

Nguyên nhân thứ ba là tách mào tinh làm cho tinh trùng không di chuyển ra ngoài khi xuất tinh. Nguyên nhân tách mào tinh do bệnh lậu hoặc nấm. Nguyên nhân thứ tư là đã triệt sản trước đó, vì lý do gì đó muốn có con nữa thì đã tắc nghẽn đường dẫn tinh trùng.

Ngoài ra, còn nguyên nhân không có ống dẫn tinh (chiếm 2% trong vô sinh nam), lỗ tiểu thấp, bệnh quai bị, rối loạn cương, phóng xạ, thuốc lá, rượu…

Nếu mong con nên đi khám sớm

Theo thống kê ngành y tế, có tới 50% cặp vợ chồng hiếm muộn ở độ tuổi dưới 30. Trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh vô sinh ngày càng tăng cao, do con người sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa hóa chất độc hại, chậm kết hôn... làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Đặc biệt, có những trường hợp bị hiếm muộn nhưng e ngại, trì hoãn điều trị hoặc không đủ thông tin để xác định mình cần phải điều trị. Ngoài ra, các cặp vợ chồng trẻ cũng chưa có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân để tầm soát hiếm muộn, vô sinh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một trong những nguyên nhân dẫn đến hành trình “tìm kiếm con” của các cặp vợ chồng hiếm muộn khó khăn hơn do sự chậm trễ trong việc đi khám, tư vấn bác sĩ.

Do đó, nhiều cặp vợ chồng đã bỏ lỡ “thời điểm vàng” để có con thuận lợi nhất. Hỗ trợ sinh sản không nhất thiết là phải thụ tinh ống nghiệm hay là bơm tinh trùng. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám được bác sĩ kiểm tra sơ bộ, tư vấn và hướng dẫn thời điểm quan hệ là có thể tăng khả năng có thai lên rất nhiều.

Song, nhiều cặp vợ chồng trẻ thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, eo hẹp về kinh tế nên không dám đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám sớm bởi vậy đã bỏ lỡ thời điểm khả năng có thai cao nhất, đến khi lo đủ kinh tế thì việc điều trị khó khăn và chi phí tốn kém hơn rất nhiều.

Ngoài ra, phụ nữ càng lớn tuổi thì tỷ lệ đậu thai càng giảm. Nếu phụ nữ dưới 35 tuổi làm thụ tinh ống nghiệm có thể thành công đạt 40-50%, nhưng trên 35 tuổi thì tỷ lệ này giảm dần, có khi chỉ 20%.

Do đó, lời khuyên của các bác sĩ dành cho các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi và đang cố gắng có con trong ít nhất một năm hoặc hơn 35 tuổi và đã cố gắng có con trong 6 tháng là nên sớm nhận ra tình trạng của mình để có phương pháp điều trị thích hợp.

Bệnh viện quốc tế Phương Châu là một trong những bệnh viện ĐBSCL đi đầu trong tầm soát và điều trị vô sinh cho cả nam và nữ. Khoa hiếm muộn tại bệnh viện được thành lập từ năm 2011 với đội ngũ bác sĩ giỏi đã thăm khám và điều trị cho 6.000 cặp vợ chồng có trục trặc về vô sinh.

Nhiều cặp vợ chồng đã có thể mang thai tự nhiên, sinh con thành công sau khi điều trị và đã có 1.200 trẻ chào đời khỏe mạnh từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Với trang thiết bị hiện đại trong điều trị vô sinh, hiếm muộn, Bệnh viện quốc tế Phương Châu có thể tiến hành thực hiện nhiều phương pháp như bom tinh trùng vào buồng tử cung, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, nuôi phôi ngày 2 ngày 3 và ngày 5; kỹ thuật trữ lạnh trứng; trữ lạnh tinh trùng; kỹ thuật chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn; chuyển phôi đông lạnh;...

2 bé song sinh chào đời khỏe mạnh từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện quốc tế Phương Châu.
2 bé song sinh chào đời khỏe mạnh từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện quốc tế Phương Châu.


BS.CKI Dư Huỳnh Hồng Ngọc- Trưởng khoa hiếm muộn (Bệnh viện quốc tế Phương Châu) cho biết: Trong điều trị hiếm muộn thì người phụ nữ luôn luôn thiệt thòi hơn nam giới vì bất kỳ lý do gì thì người nữ vẫn là người phải can thiệp trực tiếp, phải mang thai, sinh nở.

Độ tuổi người vợ càng lớn thì nguy cơ càng cao. Một khi đã mong con thì các anh chị nên có sớm. Độ tuổi kết hôn của chúng ta ngày càng lớn, độ tuổi sinh con lần đầu của người phụ nữ ngày càng tăng và nguy cơ hiếm muộn ngày càng cao.

Theo BS Hồng Ngọc, trong 100 cặp vợ chồng trong tháng "cố gắng có bầu" thì chỉ có 25 người có khả năng có bầu tự nhiên thôi. “Và con số này qua 35 tuổi, tỉ lệ có thai tự nhiên dưới 15%, và qua 40 tuổi thì tỉ lệ xuống còn 5%. Độ tuổi càng lớn thì độ hì hục của chúng ta sẽ giảm so với độ tuổi 25 nên khả năng có thai tự nhiên của chúng ta lại càng giảm hơn con số này nữa”- BS Hồng Ngọc chia sẻ.

BS.CKI Dư Huỳnh Hồng Ngọc- Trưởng khoa hiếm muộn (Bệnh viện quốc tế Phương Châu) cho biết: Nếu phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt (kinh ít, kinh thưa hoặc không có kinh) sẽ ảnh hưởng đến rối loạn sự rụng trứng khiến chị em không biết thời điểm trứng rụng lúc nào thì khó có thể có thai tự nhiên. Nguyên nhân thứ 2 là lạc nội mạc  tử cung (bị đau khi có kinh); thứ 3 là bất thường đường sinh dục nữ (âm đạo có vách ngăn, tử cung có vách ngăn; tổn thương vòi trứng do nạo hút thai, đặt vòng). Thứ 4 là chị em bị suy buồng trứng. Do vậy, chị em mà thấy có dấu hiệu trên nên đi khám sớm để các bác sĩ chuyên khoa xác định mình hiếm muộn do đâu.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG