Tình yêu... bạo lực

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 17/05/2018 (GMT+7)

Khi nói đến bạo lực, ta thường nghĩ đến bạo lực trong gia đình để lại những tổn thương về thể chất và tinh thần cho nạn nhân, nhất là phụ nữ. Nhưng còn có một loại bạo lực nữa là bạo lực trong tình yêu, bạo lực giữa các đôi chưa kết hôn là một mảng tối trong tình yêu nhưng đang có xu hướng phổ biến.

Một mối quan hệ tình cảm tốt đẹp sẽ có sự tôn trọng, tin tưởng và không có chỗ cho bạo lực. Ảnh minh họa
Một mối quan hệ tình cảm tốt đẹp sẽ có sự tôn trọng, tin tưởng và không có chỗ cho bạo lực. Ảnh minh họa

Hàng người đang dừng xe chờ đèn đỏ bỗng giật mình vì một chiếc xe chạy ào tới với tốc độ chóng mặt. Trên xe là một thanh niên chở cô gái đang vượt đèn đỏ, lạng lách trước các xe lớn.

Cô gái bấu vào vai chàng trai, còn miệng thì liên tục nói lớn điều gì đó như yêu cầu ngừng lại nhưng chiếc xe vẫn cứ ào ào phóng bạt mạng.

Mọi người còn chưa hết bàng hoàng và hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng tôi có thể đoán được phần nào. Có thể đó là một trường hợp giống với cô bạn thân của tôi.

Cô bạn tôi quen một anh chàng khá điềm đạm, công việc ổn định, gia cảnh tốt, nếu không nói đến cái tính hay ghen và có xu hướng bạo lực thì đó cũng là một mẫu hình tốt.

Khổ là trong suốt thời gian quen nhau, cô bạn ngày càng phát hiện ra anh chàng này rất hay ghen bóng ghen gió, lại rất hung hăng, gây gổ thậm chí sử dụng bạo lực với cô mỗi khi có chuyện.

Thường thấy nhất là mỗi lúc có xích mích gì là khi chở cô ấy trên đường, anh ta chạy xe bạt mạng, bất kể xe cộ xung quanh.

Gương mặt anh ta đầy “sát khí” không nói không rằng cứ phóng xe tới, mặc cho cô ngồi sau sợ hãi, la hét để anh ngừng lại.

Có những lúc cãi nhau, trên tay anh cầm thứ gì là anh quăng mạnh vào người cô. Cô bạn tôi quá sợ hãi và tìm cách thoái lui nhưng mỗi khi cô có ý nói lời chia tay là anh ta… tự bạo lực với chính mình, đập đầu, đập tay khiến cô bạn phát hoảng.

Anh ấy còn chạy tới nhà cô bất kể lúc nào để đập cửa, kêu cô ra gặp mặt. Dùng dằng trong hồi hộp, sợ hãi, một thời gian sau cô kiên quyết nói lời chia tay và tuyệt đối không gặp mặt riêng nữa.

Tình trạng bạo lực trong tình yêu ngày càng phức tạp với những hình thức khác nhau, để lại hậu quả khó lường.

Trên các trang mạng xã hội, xuất hiện nhiều đoạn phim ghi lại việc hành hung người yêu ở nơi công cộng, rồi hàng loạt vụ án mạng chỉ vì mâu thuẫn khi yêu. Đây là hồi chuông cảnh báo cho giới trẻ và cả các bậc phụ huynh trong quản lý, giáo dục con em mình.

Một mối quan hệ có yếu tố bạo lực sẽ khó tồn tại và viên mãn. Quan trọng là bạn cần luôn tỉnh táo, suy nghĩ tích cực, không mù quáng để bước sai hướng.

Điều đáng nói là vấn đề bạo lực ở các đôi đang yêu vẫn chưa được xã hội quan tâm sát sao như bạo lực gia đình.

Nhiều bạn gái vẫn mang tâm lý chủ quan, không lường hết được sự nguy hiểm của những hành vi bạo lực ấy. Bạo hành thể xác hay tinh thần đều gây tổn thương về lâu dài. Nói đến bạo hành, phái yếu bao giờ cũng là đối tượng dễ bị tổn thương hơn.

Bạn nên nhớ mình có hạnh phúc thì mới đem hạnh phúc đến cho người mình yêu. Nếu thấy sự quan tâm đã biến thành kiểm soát, mối quan hệ trở nên ngột ngạt, hãy tạm thời dừng mối quan hệ, suy ngẫm kỹ càng xem bạn có thật sự cần một người yêu như vậy?

Mối quan hệ này đem lại cho bạn điều gì, hạnh phúc hay sự ngột ngạt? Đánh giá chính xác tình cảm của họ dành cho bạn là tình yêu hay sự ích kỷ, sự chiếm hữu?

Đặc biệt các bạn gái trẻ cần giữ sự độc lập trong cuộc sống bởi khi bạn phụ thuộc cảm xúc, tiền bạc, quan điểm sống và cả bản thân mình vào người yêu thì chính bạn đã đẩy mình vào vị trí nạn nhân.

Hãy mạnh mẽ, tự tin, độc lập thì bạn mới kiểm soát được cảm xúc, tình yêu cũng như cuộc sống của mình!

Bà Lê Thị Phương Thúy- Trưởng Phòng Tư vấn và Hỗ trợ phát triển (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển) nói rằng, điều đáng ngại là bạo lực xảy ra với phụ nữ trong mối quan hệ tình cảm và gia đình chưa được các ngành chức năng quan tâm can thiệp đúng mức và tư tưởng e ngại, xấu hổ khiến chị em không dám tố cáo.

Đồng thời, tư tưởng an phận, cam chịu, cho rằng điều đó không có gì quá đáng khi bản thân phải phụ thuộc nhiều vào người đàn ông đã khiến tình trạng này cứ tiếp diễn.

Các chuyên gia tâm lý cũng khuyên rằng, phải biết dùng lý trí trong tình yêu để đánh giá đúng con người đối phương. Đặc biệt cần phải tôn trọng nhau và tạo niềm tin cho nhau.

Khi đã thực sự yêu và tin rồi, người ta sẽ tôn trọng và không bao giờ kiểm soát người yêu thái quá, vấn đề bạo lực cũng sẽ không xảy ra.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI