Cần tạo cơ chế thúc đẩy sáng tạo trong thanh niên công nhân

Cập nhật, 20:38, Chủ Nhật, 13/05/2018 (GMT+7)

Một số đại biểu thanh niên cho rằng, ý tưởng sáng tạo của họ không được đơn vị, doanh nghiệp đồng thuận để áp dụng vào thực tiễn.

Doanh nghiệp cần tạo điều kiện khuyến khích thanh niên sáng tạo. (Ảnh minh họa: KT)
Doanh nghiệp cần tạo điều kiện khuyến khích thanh niên sáng tạo. (Ảnh minh họa: KT)

Trong khuôn khổ hoạt động của Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi”, ngày 13/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động thương binh và Xã hội tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sáng tạo trong thanh niên công nhân”. Tham dự diễn đàn có đại diện Bộ Lao động thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tại diễn đàn, các đại biểu nghe chia sẻ về các mô hình, hoạt động sáng tạo hiệu quả tại địa phương, đơn vị; đề xuất những mô hình, giải pháp mới để thúc đẩy hoạt động sáng tạo thời gian tới; giải pháp nâng cao trách nhiệm, vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng và tạo môi trường, không gian sáng tạo cho thanh niên; phương thức, cách thức của tổ chức Đoàn trong triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”.

Chia sẻ những khó khăn đối với việc phát huy sáng tạo của thanh niên công nhân, một số đại biểu thanh niên cho rằng, khó khăn chính là ý tưởng sáng tạo không được lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp đồng thuận để áp dụng vào thực tiễn.

Nhiều câu hỏi gửi tới Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Khoa học và Công nghệ như: giải pháp nào để phát triển các đề tài tốt của sinh viên? Giải pháp để khuyến khích sự sáng tạo trong thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân.

Trả lời về giải pháp để khuyến khích sự sáng tạo trong thanh niên, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: sáng tạo, đổi mới sáng tạo, áp dụng quy trình là nhu cầu tự thân của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có nhiều hình thức để khuyến khích thanh niên, công nhân phát huy sáng tạo, có những ý tưởng hay như: tạo cơ chế, môi trường cho thanh niên phát huy sáng kiến, sáng tạo. Đặc biệt là tổ chức các giải thưởng về sáng kiến sáng tạo. Bởi, khi nhận giải thưởng về các ý tưởng sáng tạo, họ đã được quan tâm như nâng lương, cơ hội trong công việc, điều này sẽ khuyến khích họ tiếp tục sáng tạo.

Đối với các doanh nghiệp, các lãnh đạo doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động thể hiện những ý tưởng sáng tạo. Chỉ có khuyến khích sáng tạo thì những doanh nghiệp chưa tiếp cận được, nâng cao cải tiến máy móc công nghệ, các sáng kiến của những người lao động trực tiếp đó mới khắc phục vấn đề của doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: Trung ương Đoàn luôn đề cao những giải pháp nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo của thanh niên, không chỉ dừng lại ở đối tượng thanh niên công nhân, mà mở rộng ở các đối tượng khác như thanh niên sinh viên, học sinh, thanh niên lực lượng vũ trang.

“Chúng tôi đề xuất các giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền vận động và trang bị về phương pháp và kỹ năng sáng tạo cho các bạn thanh niên. Chúng ta đã có bản chạy thử của ngân hàng ý tưởng sáng tạo. Ngân hàng này không chỉ là nơi lưu trữ các ý tưởng sáng tạo của các bạn trên cả nước mà là nơi để các bạn cùng chia sẻ bình luận, thậm chí có kết nối để hỗ trợ giữa những người sử dụng các ý tưởng sáng tạo và các nhà sáng chế. Chúng ta cũng sẽ có nhiều cuộc thi về ý tưởng sáng tạo trong từng cơ quan đơn vị, từng cấp bộ đoàn”- anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết./.

Theo VOV.Vn