Câu chuyện nông thôn

Làm từ thiện là "vì người" không phải "vì mình"

Cập nhật, 16:52, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui nghe câu chuyện lùm xùm ở địa phương mình về việc mất đoàn kết trong ban quản lý xe chuyển bệnh từ thiện, dẫn đến việc… “niêm phong xe” không chạy. Chuyện kéo dài nhiều ngày song chưa giải quyết rốt ráo… hục hặc nội bộ.

Đáng trách hơn, trong khi xe không chạy chuyển bệnh thì một nhóm tách ra, nghe nói rục rịch muốn đi vận động mua một xe khác… chạy riêng. Hai Lúa tui nghe chuyện này vừa buồn thiệt là buồn vừa mắc cười quá đỗi.

Trước hết, xe chuyển bệnh từ thiện là vận động từ những người hảo tâm, từ người dân ở địa phương mình và mục đích là phục vụ cho bà con gặp hoạn nạn. Cái mục đích cao cả vì cộng đồng đó phải luôn giữ nằm lòng, không ai có quyền “phản bội” niềm tin của bà con và có thể làm ảnh hưởng đến những người làm từ thiện thật tâm.

Chiếc xe là tài sản chung, phục vụ chung cho cộng đồng và ban quản lý chỉ là những người đại diện để giữ gìn và phát huy tốt nhất tác dụng.

Việc niêm phong xe là hành động quá ích kỷ, cũng có thể nói là nhẫn tâm, chỉ nghĩ đến những cá nhân trong một nhóm nhỏ mà không quan tâm hàng ngày có nhiều trường hợp khó khăn đang cần xe chuyển bệnh.

Hai Lúa tui thiết nghĩ, phàm những ai không vượt qua nỗi sự “tự yêu bản thân mình” thì đừng bao giờ nghĩ đến chuyện đi làm từ thiện.

Đó là công việc “vị tha” là luôn vì người khác. Cho nên, đừng mượn chuyện từ thiện để phô trương, để vì sự hám danh, làm ảnh hưởng lớn đến những người, những tổ chức từ thiện chân chính.

Đôi lời bộc bạch, mong những ai đó nghĩ đi nghĩ lại, nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng và cũng hãy sớm gỡ bỏ cái niêm phong xe chuyển bệnh từ thiện “ngay và liền” dùm một cái. Hãy dẹp cái tôi qua một bên cho bà con nhờ!

Hailuas@.com