Câu chuyện nông thôn

Báo động nạn trộm cắp nông sản

Cập nhật, 13:49, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Những năm gần đây, ở miền Tây mình rộ lên một vấn nạn đến mức đáng báo động, đó là chuyện trộm cắp nông sản.

Đáng lo là không phải trộm cắp vặt như bẻ trộm trái bầu, trái bí, câu lén con cá trong hầm, trong ruộng nuôi để ăn chơi, mà là trộm số lượng lớn có chuẩn bị cả phương tiện vận chuyển.

Ở địa phương Hai Lúa tui, mấy ngày trước cái hầm nuôi tôm của anh Bảy gần đến ngày thu hoạch đã kêu mối lái chịu giá xong xuôi, vậy mà khuya đêm trước bị “đánh úp” sạch sẽ. Buổi sáng nhìn thấy hầm tôm xơ xác, anh Bảy rụng rời.

Chúng trộm thật chuyên nghiệp luôn, có ghe cặp lại vận chuyển hàng tấn tôm chớ ít ỏi gì, coi như mùa tôm trắng tay. Ác nhơn thất đức hơn, là chúng diệt gọn 2 con chó giữ ruộng tôm; cái băng trộm này đúng là “chuyên nghiệp” rồi. Bao nhiêu vốn liếng đổ xuống đó, bao nhiêu dự tính và cả nợ nần lấy gì mà trả cho người ta.

Hồi trước tết ở xóm bên, Hai Lúa tui lại nghe chuyện trộm hầm cá lóc nuôi vèo mà người ta hồ nghi chúng vận chuyển nhiều lần bằng xe gắn máy. Gia đình nuôi cá coi như ngậm ngùi khỏi có tết nhứt gì, rồi sấp ngửa chạy vạy đầu này đầu kia kiếm chút vốn liếng gầy dựng lại.

Hai Lúa tui không biết hết, nhưng nghĩ chắc là còn nhiều nơi, nhiều loại nông sản của bà con bị trộm, bị phá bằng cách này, cách khác. Thiệt tình là nông dân vốn đã quá cực khổ rồi, trồng trọt có trúng mùa chưa chắc gì đã có lời, mà còn gặp phải trộm đạo chuyên nghiệp thế này, có khác gì thiên tai bão tố nó cuốn sạch tiêu tan bao nhiêu vốn liếng, bao nhiêu mồ hôi và ước mơ chăm bẳm vào ruộng rẫy.

Ngoài chuyện trộm cắp, thì tàn nhẫn hơn là chuyện chặt cây, phá rẫy nhà người ta. Cái tội lỗi này tợ giết người không dao. Gia đình người ta sẽ lâm vào cảnh cùng cực, nợ nần. Hàng chục triệu đổ vào rẫy, hàng trăm triệu đổ vào vườn chờ đợi mấy năm trời, chỉ một đêm tàn phá tan hoang.

Tội ác này nó hoàn toàn xa lạ với bản tính người dân nông thôn chất phác xứ mình, hoàn toàn xa lạ với cái văn hóa, văn minh của nền nông nghiệp xứ ruộng, xứ vườn bấy lâu nay. Cần phải trừng trị thiệt nặng!

Hailua@.com