Tân Phú làm đẹp nông thôn

Cập nhật, 16:03, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xác định bộ mặt nông thôn là yếu tố quan trọng nên bên cạnh việc tập trung thực hiện đạt 19/19 tiêu chí để kịp về đích trong năm nay, xã Tân Phú đang tập trung chỉnh trang cho nông thôn thêm mới và đẹp hơn.

Đường nông thôn của xã Tân Phú đang ngày càng sáng- sạch.
Đường nông thôn của xã Tân Phú đang ngày càng sáng- sạch.

Cứ 2 nhà có 1 thùng rác

Đến xã Tân Phú, theo các trục đường chính, rác được để vào thùng nhựa có quai cầm, ghi rõ “RÁC TÂN PHÚ”.

Theo bà Phan Thị Loan- Chủ tịch UBND xã, cách làm này đã được UBND xã phát động và tổ chức thực hiện hơn 4 năm nay nhằm xây dựng NTM về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Từ nguồn ngân sách kết dư, UBND xã đã cho mua thùng rác để bố trí trên các trục đường chính và thành lập tổ thu gom rác đầu tiên, đến nay đã được nhân rộng ra toàn xã và rất được nhân dân đồng tình bởi sự tiện lợi, sạch sẽ và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Người dân đem rác để đúng nơi quy định.
Người dân đem rác để đúng nơi quy định.

Theo đó, cứ 2 hộ dân sẽ có 1 thùng rác được bố trí bên góc nhà và dọc theo các tuyến đường, cứ 1- 2 ngày sẽ có xe đến thu gom và vận chuyển rác đến bãi tập kết.

Bà Nguyễn Thị Hai ở ấp Phú Yên cho biết, trước đây phải đào hố phía sau nhà để chôn rác nhưng khá bất tiện, nhất là khi mùa nước nổi, rác trôi lềnh bềnh còn gây ô nhiễm hơn. Giờ có thùng rác thì môi trường sống sạch sẽ hơn rất nhiều.

Với cách làm này, đến nay toàn xã có 2.151 hộ đăng ký thực hiện hương ước bảo vệ môi trường, đạt 100%; trong đó 1.271 hộ có biện pháp thu gom, xử lý rác thải đúng quy định, đạt 59%; số còn lại đang xử lý bằng biện pháp đốt, lấp ao...

Thắp sáng vùng quê

Đến ấp Phú Nghĩa, trước nhà mỗi hộ dân đều có cột cờ kết hợp gắn đèn đường. Vùng quê xưa giờ ban đêm vắng lặng, phải đốt đuốc, rọi đèn pin mới thấy đường đi thì nay được thắp đèn điện sáng trưng, không khí nhộn nhịp hơn hẳn. Học sinh đi học ngoại ngữ, công nhân tăng ca đi về đêm cũng thuận tiện, an toàn hơn.

Vừa đem mớ lục bình phơi, ông Lê Văn Thênh cho biết, vừa rồi Nhà nước triển khai mô hình đèn treo trước ngõ, mỗi hộ dân đóng góp 250.000đ để làm cột cờ kết hợp đèn đường là ông ủng hộ liền. Từ khi có điện thắp sáng thấy không khí quê mình vui hơn hẳn, đi đêm về cũng an tâm hơn.

Sau khi đầu tư đèn đường thắp sáng các tuyến đường của ấp Phú Nghĩa, mới đây Ban Dân vận Huyện ủy Tam Bình phối hợp với Phòng Văn hóa- Thông tin huyện tổ chức về nguồn hỗ trợ xã Tân Phú xây dựng NTM với hơn 150 đồng chí là cán bộ ban ngành, đoàn thể huyện, đoàn viên, hội viên các xã- thị trấn, trong đó đi sâu vận động thực hiện mô hình “sáng- xanh- sạch- đẹp” tại 2 ấp Phú Thọ và Phú Yên bằng cách xây dựng 108 cột đèn trên tuyến đường 4.100m.

“Đêm về, trên các trục đường này, đèn đã được thắp sáng trưng, khoảng cách nông thôn và thành thị đang rất gần”- bà Phan Thị Loan phấn khởi nói

Tân Phú đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí. Hiện còn 6 tiêu chí là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, y tế, quốc phòng và an ninh.

Mở rộng đường cho dân đi

Chúng tôi có mặt tại ấp Phú Mỹ nhân lúc đoàn về nguồn đang đắp lề tuyến đường đan dài 1.800m với tổng khối lượng đất đào đắp 1.050m3. Tay chân còn lấm lem bùn đất, Phó Bí thư Đảng ủy xã- Đỗ Tiến Dũng cho biết: Theo tiêu chí cũ, các tuyến đường liên xóm chỉ cần rộng 1,6m là được nhưng theo quy định hiện nay là 2m.

Chính vì vậy, địa phương đã nhờ đoàn đắp lề mở rộng đường cho dân đi. Đây là công việc khá nặng nhọc, nhưng đoàn rất nhiệt tình hỗ trợ cho xã.

 Người dân địa phương tích cực cùng đoàn về nguồn mở rộng đường giao thông.
Người dân địa phương tích cực cùng đoàn về nguồn mở rộng đường giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hơn cho biết, nhà bà ở ngoài kia nhưng vườn bưởi ở trong này, “thấy có đoàn về hỗ trợ mở rộng đường đi tui mừng lắm, sau này thu hoạch bưởi xong là xe có thể vào tận vườn lấy hàng”.

“Tuyến đan này trước đây mỗi khi có xe chạy ngược chiều rất khó khăn. Giờ mở rộng sẽ thuận lợi hơn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Hiện, tôi đang đề nghị xin xã hỗ trợ làm cột cờ kết hợp đèn đường để đáp ứng nhu cầu đi lại về đêm cho bà con”- ông Trần Thanh Hùng- Bí thư kiêm Trưởng ấp cho biết.

Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tam Bình Tô Văn Diệp cho biết: Chuyến về nguồn này, đoàn đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của nhân dân địa phương và tiến độ thực hiện đảm bảo yêu cầu đề ra.

Thời gian tới, xã cần tập trung tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về sáng- xanh- sạch- đẹp thông qua việc làm hàng rào và thực hiện mô hình treo đèn trước ngõ làm sao để vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo an toàn.

Bên cạnh, cần làm tốt việc xây dựng ấp toàn diện để Tân Phú trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM.

Tham gia chuyến về nguồn hỗ trợ xã Tân Phú xây NTM, đoàn còn phát 500 tờ bướm tuyên truyền về bảo vệ môi trường; hỗ trợ 20 triệu đồng cho hội viên phụ nữ xây dựng mô hình trồng màu. Đồng thời, hỗ trợ xã lập hồ sơ thực hiện tiêu chí 19 về quốc phòng và an ninh; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm soát giao thông đã phát hiện nhắc nhở 5 trường hợp, giải tán 1 tụ điểm đánh bài; cảm hóa giáo dục 12 đối tượng tệ nạn xã hội; cấp phát 166 giấy chứng minh nhân dân cho người già neo đơn gia đình chính sách; thăm và tặng quà cho 2 gia đình chính sách tiêu biểu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI