Nông thôn sẵn sàng đón đầu tư

Cập nhật, 16:41, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều vùng nông thôn của tỉnh đã khởi sắc, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm... được đầu tư ngày càng hoàn thiện, không những giúp cho người dân được thụ hưởng về mọi mặt đời sống xã hội, mà qua đó còn tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư về Vĩnh Long.

Hệ thống hạ tầng tại các xã NTM đang ngày càng hoàn thiện và đồng bộ để sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư.
Hệ thống hạ tầng tại các xã NTM đang ngày càng hoàn thiện và đồng bộ để sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư.

Niềm vui trên tuyến đường mới

Đến ấp Ba Chùa (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) nhân lúc người dân và đội thi công đang hoàn tất các công đoạn còn lại để đan hóa tuyến đường liên xóm.

Trời nắng chang chang, nhưng chị Hồ Bé Ngoan vẫn làm việc với nụ cười thật tươi: “Ngày nào tui cũng tranh thủ làm việc nhà, lo cơm nước rồi ra đây làm một lèo tới 3- 4 giờ chiều nghỉ. Có con đường mới để đi, bà con ra vào cũng thấy vui vẻ hẳn, muốn buôn bán, vận chuyển hàng hóa gì cũng dễ, nghĩ vậy nên tui tích cực tham gia”- chị Ngoan phấn khởi nói.

Quệt mồ hôi trên trán, anh Trần Văn Đừng vui vẻ cho biết: “Mấy tuần nay, tui cùng với mọi người xúc cát, chuyển sắt, xi măng cố gắng làm cho xong. Vui quá nên làm không thấy cực. Có lộ đi ngon lành, xã mình mới phát triển, muốn kinh doanh hay vận động doanh nghiệp vào đầu tư cũng dễ”.

Tuy bận giữ cháu nhưng ngày nào bà Nguyễn Bé Hai cũng tranh thủ chạy ra phụ hợ, xem mọi người làm thế nào và ủng hộ tinh thần cho mọi người. “Con đường này vốn rất thấp, thường xuyên bị ngập, đi lại vô cùng vất vả, nên tui vận động con rể hỗ trợ 300 triệu đồng để bà con có đường đi lại cho ngon lành”- bà Hai nói.

Ông Đoàn Văn Đậm- Bí thư kiêm trưởng ấp- cho biết: “Trước đây, đường này lầy lội dữ lắm, ai cũng mong có lộ đi để thông thương hàng hóa dễ dàng vì mua bán cái gì cũng phải qua trung gian, nên chịu thiệt đủ đường do khâu vận chuyển hàng hóa quá khó khăn. Khi được tài trợ, chi bộ đã vận động người dân đối ứng 500.000 đ/hộ và ủng hộ ngày công xây đường”.

“Với chiều dài gần 1,1km đi ngang qua nhà 17 hộ, nhưng đây là tuyến huyết mạch, nhu cầu đi lại rất đông, nên khi được hỗ trợ, bà con mình mừng lắm, ai cũng cố gắng mần. Mỗi ngày cũng có hơn chục người tham gia góp công, thậm chí có hộ đi 2- 3 người với mong muốn hoàn thành sớm để có đường đi lại cho ngon lành”- ông Đậm cho biết thêm.

Nông thôn đón đầu tư

Về ấp Hòa Bình- Hòa An (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện rõ trên nét mặt của bà con nơi đây khi cây cầu ngọn Tầm Vu được xây mới và đưa vào sử dụng.

Với ánh mắt rạng ngời hạnh phúc, bà Lê Thị Vấn (ấp Hòa Bình) nhìn cây cầu mà xuýt xoa: “Giờ không còn ngăn sông cách trở, muốn làm gì cũng tiện, tui thiệt mừng không kể xiết”.

Đến xã Trung An (Vũng Liêm), tuyến đường liên ấp Trung Hòa 2- An Phước (dài 2,1km) đã không còn lầy lội, thay vào đó là con đường đan rộng lớn, phẳng lì. Người dân đi lại mà lòng phơi phới vì việc thông thương, vận chuyển hàng hóa đã dễ dàng hơn, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị đang rút ngắn.

Trên tuyến Đường tỉnh 908 với muôn hoa khoe sắc thắm, niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt mỗi người trong ngày xã Thành Trung (Bình Tân) đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM. “Ước mơ bao đời nay của người dân chúng tôi về quê hương đổi mới đến nay đã thành hiện thực”- ông Lê Văn Dõn ở ấp Thành Hưng khẳng khái nói- khi nhìn thấy các công trình điện, đường, trường, trạm... được đầu tư xây mới.

Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, mức thụ hưởng cao gấp nhiều lần so những ngày mới bắt tay xây NTM.

Điều làm ông Tăng Văn Lẫm ở ấp Đông Hậu (Đông Bình, TX Bình Minh) phấn khởi nhất là kết cấu hạ tầng của xã gần như hoàn chỉnh và khá đồng bộ. Qua đó, ông cũng mong muốn tỉnh, huyện tạo “cú đấm thép”- kêu gọi đầu tư lắp đầy cho KCN Đông Bình.

“Nếu có được nhà máy chế biến nông sản là không còn gì bằng, vì nhu cầu lớn nhất của người dân hiện nay chính là có việc làm tại chỗ phù hợp với trình độ, năng lực, học vấn”- ông Tăng Văn Lẫm nói.

Đồng chí Nguyễn Minh Quang- Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh)- cho biết, thời gian qua xã đã chỉ đạo các ấp tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đầu tư. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã đã sẵn sàng kêu gọi đầu tư, xã có quỹ đất sạch; hệ thống điện, nước đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh; về giao thông thuận lợi cả đường bộ và đường thủy đảm bảo lưu thông hàng hóa.

“Để thu hút đầu tư, bên cạnh việc tiếp tục quan tâm nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo nhu cầu sản xuất- kinh doanh; tôi cho rằng sức hấp dẫn lớn nhất hiện nay chính là con người, từ lãnh đạo đến người dân luôn thân thiện, cởi mở và cầu thị”- đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh nhận định.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 15 tuyến đường chính (dài 404,2km). Hầu hết quốc lộ, đường tỉnh đều được nâng cấp, mở rộng, đảm bảo lưu thông thông suốt cùng với cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ kết hợp tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- TP Cần Thơ xuyên dọc qua, tạo điều kiện thông thương hàng hóa từ tỉnh đến trung tâm kinh tế được nhanh chóng, thuận tiện. Hiện, 100% xã- phường- thị trấn đã có điện lưới quốc gia; các hộ công nghiệp, các dịch vụ lớn, khu- cụm công nghiệp đều có trạm hạ thế riêng; toàn tỉnh có 8 hệ thống cấp nước đô thị đặt tại các huyện- thị- thành và Khu công nghiệp Hòa Phú với 11 nhà máy, tổng công suất 47.800 m3/ngày đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phục vụ sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Trương Văn Bo ở ấp Thuận Phú A (xã Thuận An- TX Bình Minh):

 

“Tôi mong Nhà nước có thể kêu gọi đầu tư khu vui chơi, giải trí kết hợp học tập, sinh hoạt cho các cháu thiếu nhi phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Trong đó, vấn đề cần thiết hiện nay là cần có lớp dạy kỹ năng như: tập bơi, dạy học đàn và ngoại ngữ”

 

  Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI