Câu chuyện nông thôn

Những vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật, 13:01, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Là nông dân, cũng như mọi người Hai Lúa tui cũng từng dùng phân hóa học, dùng các loại thuốc bảo vệ thực dân như bao bà con khác và cũng ý thức được những lợi hại đối với cây trồng và sức khỏe con người.

Hai vụ mùa qua, 20 công lúa của Hai Lúa tui đã bắt đầu áp dụng theo hướng dẫn của một công ty cung cấp phân vi sinh, theo hướng giảm lượng phân hóa học, đồng thời giảm cả thuốc bảo vệ thực vật.

Qua kết quả ghi chép lại để đối chiếu thì chi phí thấp hơn theo cách bình thường bao lâu nay mà năng suất có tăng lên chút đỉnh.

Nói chung là kết quả không cao hơn lối trồng lúa cũ là bao nhiêu, nhưng được cái là giảm được những tác nhân không có lợi đối với đất nông nghiệp và cây trồng. Từ báo cáo kết quả vừa rồi, có một số bà con đã chịu sử dụng phân vi sinh theo Hai Lúa tui.

Đó là sự chuyển biến từ từ, không thể đòi hỏi nông dân thay đổi cái một vì còn nhiều yếu tố khác nữa. Thay đổi được thì tốt biết bao nhiêu, trước mắt là đất đai, tài nguyên môi trường. Nhưng đây là chuyện phải tốn nhiều thời gian lắm.

Có những cái chúng ta có thể thay đổi ngay, góp phần bảo vệ môi trường ngay trên đồng ruộng của mình nè, nhưng bà con chưa quan tâm nhiều, cũng như các cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm, đó là những vỏ chai, bao bì của các loại thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, đa số là bà con quăng bừa bãi trên ruộng, trên kinh rạch quanh quanh ruộng rẫy mình.

Cái này nó cũng ô nhiễm vô cùng, trong khi chỉ cần thay đổi thói quen xử lý rác độc hại một cách an toàn hơn, mà nó đâu có tốn kém gì.

Gần đây, bên Chi cục Bảo vệ thực vật có xây thí điểm những bể chứa rác ngay trên ruộng để bà con bỏ các rác thải độc hại vào đó. Hai Lúa tui thấy bà con xung quanh cũng chấp hành tốt. Tuy nhiên, những bể chứa rác như thế còn rất hiếm hoi, còn quá ít so với nhu cầu lớn như hiện nay.

Hai Lúa tui mong sao ngày càng xuất hiện nhiều bể chứa rác như thế, vừa đáp ứng nhu cầu thiết thực, vừa cũng là công tác tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường một cách trực quan nhất, thiết thực và hiệu quả nhất.

Hailua@.com