Câu chuyện nông thôn

Mừng nông thôn đổi mới

Cập nhật, 16:03, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Đối với Hai Lúa tui, chuyện xây dựng xã nông thôn mới đã là chuyện khó rồi. Có những xã tưởng chừng như không thể nhưng khi đã có quyết tâm, sự đồng lòng từ chính quyền ra tới người dân, thì cuối cùng khó khăn mấy cũng “trôi”.

Nên chuyện xây dựng nông thôn mới cấp huyện, quả là khó khăn hơn gấp nhiều lần. Đó là niềm vui, niềm tự hào của địa phương mình trong những ngày này.

Theo tiêu chí mới thì phải 100% xã đạt nông thôn mới, thì mới được công nhận nông thôn mới cấp huyện, quy định này là rất khó, đòi hỏi sự tổng lực, tổng thể và toàn diện trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cấp huyện.

Nhưng Hai Lúa tui thấy, nông thôn mới cấp huyện không đơn giản là sự cộng lại của những xã nông thôn mới, mà rõ ràng nó khác hơn nhiều về chất, về cái tầm nhìn tổng thể.

Trên một địa bàn rộng lớn của nông thôn đổi mới, sẽ thấy sức bật của vùng liên kết về mọi mặt của nông nghiệp, nông dân và nông thôn; nó khác xa với “cô độc” của một xã nông thôn mới.

Điều này giúp cho sự quy hoạch vùng, sự liên kết trong sản xuất tạo nên vùng nguyên liệu rộng lớn hơn, tầm cỡ hơn, đó chính là nền tảng của câu chuyện làm ăn lớn cho bà con nông dân.

Chủ động với những vùng nguyên liệu lớn, tạo nên vị thế, tiếng nói của nông dân trong việc “trả giá” với thị trường. Những mảnh ruộng nhỏ sẽ thành những cánh đồng lớn, những xã nông thôn mới liền kề sẽ tạo nên vùng sản xuất quy mô lớn, hiện đại theo hướng công nghiệp.

Đó là về cái chung, còn riêng Hai Lúa tui thấy ở địa phương mình có những khác biệt rất đáng được ghi nhận và nhân rộng, đó là việc xây dựng nông thôn mới trên cơ sở của những ấp nông thôn mới.

Có những ấp đã xây dựng nên những tiêu chí riêng, mục tiêu riêng để cùng nhau phấn đấu, vì mục đích chung là xã nông thôn mới. Đây chính là cái hay, cái sáng tạo, nói nôm na như thể “chẻ nhỏ” những khó khăn ra mà hoàn thành các tiêu chí vậy.

Nên Hai Lúa tui nói vui với ông bạn già mình: xây dựng nông thôn mới ở ấp là sự chia nhỏ những khó khăn; còn xây dựng nông thôn mới cấp huyện chính là cộng lại những lợi thế ở tầm nhìn tổng thể hơn.

Mừng nông thôn mình đổi mới thật sự, bà con hài lòng thật sự.

Hailua@.com