Tết về mái ấm

Cập nhật, 07:12, Thứ Hai, 19/02/2018 (GMT+7)

 

Dịp tết đến xuân về, nhiều đoàn đến thăm, tặng quà tết và cùng hát ca với các cụ già, em nhỏ tại Trung tâm Công tác xã hội.
Dịp tết đến xuân về, nhiều đoàn đến thăm, tặng quà tết và cùng hát ca với các cụ già, em nhỏ tại Trung tâm Công tác xã hội.

Dù không được quây quần bên gia đình trong những ngày tết, song những trẻ mồ côi, khuyết tật, các cụ già cô đơn không nơi nương tựa ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long vẫn được có mùa xuân ấm áp bên mái nhà chung. Đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự sẻ chia của cộng đồng.

Niềm vui tuổi già

Năm nào cũng vậy, không khí ấm áp của mùa xuân luôn về sớm hơn ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Đó không chỉ là những bộ quần áo đẹp, giày dép mới mà còn là sự chăm chút trong từng bữa ăn sao cho đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho từng đối tượng- bởi từ giữa tháng Chạp, các ban ngành đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đến đây để tặng quà tết cùng những câu chuyện ấm áp về tình người.

Tết này là cái tết thứ 9 bà Đỗ Thị Năm (77 tuổi) đón tết bên gia đình thứ hai của mình, không còn người thân nhưng bà Năm luôn thấy ấm lòng trong sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng.

Ngồi trên xe lăn, khi có ai thăm hỏi sức khỏe, bà Năm cười móm mém: “Bà ở đây vui lắm con ơi. Các cô chú không phải ruột rà nhưng thương lắm. Có mấy ông bà chỉ nằm một chỗ mà mấy cô cũng lo hết. Hổng chỉ tết mới nhận quà đâu, ở đây nhận quà hoài hà!”

Bữa ăn ấm ngày tết.
Bữa ăn ấm ngày tết.

Hơn 50 cụ ở đây, mỗi người một số phận, mỗi người một nỗi đau. Song, khi đến đây, những mảnh đời riêng ấy đã ghép lại thành một gia đình chung.

Môi trường khuôn viên thoáng mát, có cây xanh, ghế đá là nơi lý tưởng để các cụ thư thái dạo mát, ngắm cảnh. Được sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ, nhân viên trung tâm và những tấm lòng thơm thảo, các cụ có cuộc sống an nhàn và khá vui vẻ.

Các cụ có mái ấm, có bạn bè, có “con cháu”, có cả những niềm vui và hạnh phúc mà trước đây họ chưa có được.

Ông cụ Lê Thanh Hải xúc động nói: "Không gia đình, không người thân thích, ông lang thang từ Vũng Tàu về đây. Vô đây sống thấy ấm áp tình thân, hổng biết mang ơn sao hết. Được cơm ngon, ngủ ấm, được chăm sóc tận tình, ông cảm động lắm con ơi!"

Tết không bỏ quên ai

Gần 170 người già neo đơn, trẻ em bị bỏ rơi, người bệnh tâm thần, người khuyết tật, mỗi người có một hoàn cảnh. Song, nơi đây thực sự là mái nhà chung, không ai bị bỏ quên, không ai không có tết.

Các em nhỏ tự tay dọn dẹp phòng mình, cùng nhau trang trí, chưng hoa đào, hoa mai tự làm. Tiếng cười trẻ con hồn nhiên hòa cùng lời ca, tiếng hát mừng tết đến thật rộn ràng.

Chứng kiến niềm vui, sự háo hức đón tết của các em, ánh mắt của những “người cha, người mẹ” làm việc tại đây ánh nên niềm xúc động. Họ luôn cố gắng dành hết tình cảm của mình để xoa dịu những nỗi đau, những thiếu vắng trong lòng các em.

Chị Thạch Thị Ra Đô (hộ lý) cho biết: “Với các nhân viên chăm sóc ở đây, ngày tết cũng vẫn làm suốt 24 giờ (ngày làm ngày nghỉ- PV) song ai cũng muốn tạo thêm không khí vui tươi cho các cụ, các em lúc xuân về.

Tuy vất vả nhưng lúc đùa giỡn hay thấy bé nói chuyện ngây thơ vui vẻ, mình cũng vui. Mình sẽ cố gắng bù đắp cho các con có đủ tình thương để không mặc cảm với xã hội”.

 Nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ làm cho mùa xuân thêm ấm áp.
Nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ làm cho mùa xuân thêm ấm áp.

Vì hoàn cảnh cút côi, em Nguyễn Kim Tuyết Nhung- lớp 11 Trường cấp II- III Phú Quới (Long Hồ) ở đây đã gần 2 năm.

Em đã đón cái tết vui đầu tiên ở mái ấm yêu thương này và trân trọng, biết ơn: “Các má thương tụi con lắm, lo từng miếng ăn giấc ngủ, bù đắp cho con sự thiếu thốn tình thương.

Ở đây giống như là gia đình vậy, con sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành một công dân tốt cho xã hội, cống hiến giống như mấy má vậy, chăm sóc lại cho các em nhỏ được đầy đủ tình thương”.

Dưới mái nhà chung này, mỗi lần tết đến xuân về, tình người thêm thắm thiết.  Với các em nhỏ- tết vẫn là mặc áo mới, ăn bánh kẹo và nhận lì xì. Với các cụ già, tết vẫn là chúc tụng, mừng tuổi và thưởng thức món ăn truyền thống.

Tất cả là nhờ sự quan tâm chăm lo kịp thời của Đảng, Nhà nước và sự sẻ chia của cộng đồng; để các cụ già dần quên nỗi đau mà luôn sống vui vẻ trong đại gia đình; còn các em nhỏ có thêm niềm tin yêu cuộc sống

Chị Trương Thị Ngọc Yến- Trưởng Phòng Quản lý chăm sóc- Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh

 

Cán bộ, nhân viên luôn xem “Trung tâm là nhà, đối tượng xã hội là người thân”. Mỗi dịp lễ tết, trung tâm luôn được nhiều cá nhân, tổ chức đến thăm, tặng quà. Tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm đã mang mùa xuân ấm áp đến với các mảnh đời tại đây.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG