Sôi động thị trường "mứt nhà làm"

Cập nhật, 14:22, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

Trước nguy cơ sử dụng nguyên liệu làm mứt không rõ nguồn gốc hay ướp tẩm hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều gia đình đã tự chọn những mặt hàng mứt “nhà làm” của các bà nội trợ để đón tết. Thị trường các loại nguyên liệu làm mứt từ đó mà tăng giá.

Chưa đến cận tết, bà Trần Thị Ba đã bắt tay làm mứt tết phục vụ bạn hàng.
Chưa đến cận tết, bà Trần Thị Ba đã bắt tay làm mứt tết phục vụ bạn hàng.

Không lo mất an toàn thực phẩm

Ngày tết ở mỗi gia đình Việt thường không thể thiếu món mứt dùng để đãi khách. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, trước cảnh báo về nguy cơ mất an toàn thực phẩm, do mứt sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, tẩm ướp phẩm màu không đảm bảo chất lượng.

Nhiều gia đình đã chọn cách tự làm các món mứt tại nhà, vừa có thể điều chỉnh vị ngọt và màu sắc theo ý muốn để yên tâm hơn về chất lượng.

Nhìn chung, các nguyên liệu làm mứt truyền thống cũng khá đơn giản và dễ mua tại các chợ gồm: đường, các loại hoa quả như cà chua, cà rốt, khoai lang, bí, tứ quý, gừng, dừa,…

Tuy nhiên, mứt chuối gừng được các bà nội trợ hoặc các bạn trẻ ưa chuộng hơn hẳn. Việc chế biến mứt cũng không đến nỗi quá khó khăn, chỉ cần khéo léo, sáng tạo thêm đôi chút tỉ mỉ là có thể làm ra những vị mứt khác nhau như: mứt chuối gừng, mứt gừng đu đủ, mứt gừng dẻo,… hay chỉ cần biến tấu một chút ít là có thể làm ra loại mứt khác với hương vị “chất” riêng của mình.

Những ngày cận tết, hầu hết các cửa hàng tại chợ đều có bán gừng củ, chuối ép đã phơi 5 nắng,… tại các chợ trong TP Vĩnh Long và có một vài tiểu thương nhận gia công gọt vỏ gừng, nạo dừa hay sắt thành sợi để khách hàng làm mứt.

Theo đó, giá nguyên liệu trên đã liên tục tăng từng ngày do nhu cầu của người mua cao. Thời điểm hiện tại, giá dừa trái bán lẻ dao động từ 7.000- 13.000 đ/trái, nếu so với thời điểm cận tết giá tăng thêm nhiều lần so với giá hiện tại.

Bà Trần Thị Ba (72 tuổi, Phường 9, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “10 mấy năm nay rồi, năm nào tui cũng tự mần mứt tết hết, trước là cho gia đình ăn, sau là đem biếu người thân hoặc đem bán.

Tôi thường làm các loại mứt như: mứt gừng, mứt đu đủ, mứt khoai lang, mứt mãng cầu…, do rất dễ làm.

Chỉ cần bỏ 1-2 ngày là có thể làm xong, vừa cho con cháu trong nhà ăn, vừa có thể đem biếu người thân hoặc bán cho bạn hàng tin dùng sản phẩm tự tay tui mần”.

“So với đi mua thì tự làm mứt tiết kiệm hơn rất nhiều và chất lượng được đảm bảo, thêm nữa người làm cũng được “tiếng” từ đó có nhiều bạn hàng tin dùng và đặt mua hơn”- Bà Ba chia sẻ thêm.

Hình thành ý tưởng kinh doanh

Nắm bắt trào lưu muốn mua những sản phẩm “nhà làm” sạch cho ngày tết, nhiều bà nội trợ khéo tay cũng đang chọn làm mứt “nhà làm” để kiếm thêm thu nhập dịp tết.

Có thể thấy nhiều trên các phương tiện thông tin như Facebook, Zalo, Google+ hiện có khá nhiều người rao bán mứt tết “nhà làm” hay nhận làm theo yêu cầu.

Chị Phạm Thị Thu Trang (Phường 4- TP Vĩnh Long) chia sẻ rằng: “Tết năm ngoái bạn bè đặt làm khá nhiều mứt dừa nên năm nay quyết định kinh doanh mặt hàng này. Hiện đã giao hàng cho khách hơn 20kg, còn hơn 35kg mứt dừa khách đặt sẽ giao hàng sớm nhất”.

Còn chị Nguyễn Thị Yến Nhi thì cho biết, chị đã kinh doanh mứt dừa dẻo “nhà làm” từ năm ngoái. Còn năm nay, chưa cận tết chị đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng.

“Giá 1kg mứt dừa dẻo tôi nhận làm có giá là 160-200 ngàn đồng tùy theo từng vị và màu sắc. Ngoài ra, mứt đậu phộng 140 ngàn đồng, mứt gừng 150 ngàn đồng… và giá bán có thể biến động ở thời điểm gần tết tùy theo nguyên liệu”-, chị Yến Nhi tâm sự.

Trên thị trường còn nhiều các sản phẩm mứt tết không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn tràn lan thì việc chọn mua các sản phẩm mứt tại các siêu thị hay các sản phẩm từ “nhà làm” uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng là điều dễ hiểu.

Tuy vậy, người mua cũng cần chọn mua ở những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vì thực tế, đã có tình trạng một số cửa hàng tự nhận làm mứt “nhà làm”, nhưng lại đi nhập hàng từ bên ngoài rồi đem về bán lại.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHÁNH