Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long

Thi đua phát triển kinh tế, nâng chất cuộc sống

Cập nhật, 04:36, Thứ Ba, 13/02/2018 (GMT+7)

Hội LHPN 2 cấp của TP Vĩnh Long ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo với hình thức hỗ trợ đa dạng, huy động từ nhiều nguồn để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Tổng nguồn vốn do Hội LHPN huy động được trong năm 2017 gần 66 tỷ đồng với 16.792 chị tham gia, đã giúp 6.687 lượt chị, trong đó có 341 chị là phụ nữ (PN) nghèo làm chủ hộ (tỷ lệ 100%).

Đa dạng các hình thức hỗ trợ PN

Nhờ tinh thần thi đua phát triển kinh tế gia đình, nhiều hội viên đã sản xuất kinh doanh giỏi, tăng thu nhập.
Nhờ tinh thần thi đua phát triển kinh tế gia đình, nhiều hội viên đã sản xuất kinh doanh giỏi, tăng thu nhập.

Phong trào tiết kiệm làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững, phong trào tiết kiệm tại chi- tổ hội và góp vốn xoay vòng tiếp tục được duy trì và phát triển.

Trong năm qua, đã vận động thành lập được 161 tổ có trên 2.900 chị tham gia, huy động được trên 6 tỷ đồng; ngoài ra Hội LHPN còn vận động 8.326 hội viên, PN khá, giúp 532 PN hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như: cho mượn vốn, cây con, ngày công lao động… ước trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Bên cạnh, Hội LHPN thành phố đang quản lý 81 tổ với 3.755 hộ vay và gần 60 tỷ đồng. Hội 2 cấp luôn thực hiện tốt công tác quản lý, trong năm tổ chức 2 đợt khảo sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng quản lý nguồn vốn ủy thác tại 11 cơ sở hội với 58/81 tổ (đạt 71,6%).

Qua kiểm tra, các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích trong sản xuất kinh doanh, có hiệu quả khả quan. Hội 2 cấp tiếp tục vận động chị em gửi tiết kiệm có 81/81 tổ tham gia, với trên 7,4 tỷ đồng.

Đồng thời, Hội LHPN tăng cường công tác phối hợp, mở được 13 lớp dạy nghề nữ công gia chánh, trồng nấm, kỹ thuật thẩm mỹ, có 340 chị tham gia.

Tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm tại chỗ cho 1.587 lao động.

Trong công tác hỗ trợ PN khởi nghiệp, Hội LHPN 2 cấp cũng đã tranh thủ được dự án hỗ trợ cho 4 hộ thông qua mô hình trồng lan cắt cành phối hợp hệ thống tưới phun, trồng rau thủy canh; hỗ trợ các chị vốn mua bán nhỏ;

giúp nhóm các chị bán hàng online (mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, thức ăn nhanh…) bằng cách tích cực kết nối cộng đồng chia sẻ bài viết, quảng bá sản phẩm trên trang cá nhân… Qua đó, giúp 22 chị bán hàng online tăng thêm khách hàng.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long- cho biết thêm, trong năm, trên địa bàn thành phố đã có 13 tổ hợp tác và 2 tổ liên kết ra mắt, có 24 hội viên PN là thành viên.

Mô hình hợp tác này giúp các chị thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh, được hỗ trợ qua lại về kỹ thuật, có điều kiện để được vay vốn, tham gia các lớp tập huấn. Nhờ sự phấn đấu vươn lên, các chị thi đua phát triển kinh tế rất hiệu quả.

Thi đua phát triển kinh tế từ những mô hình hiệu quả

Tiêu biểu có chi hội Khóm 2 (Phường 3) duy trì và củng cố được 6 tổ tiết kiệm tín dụng do PN tự quản có 122 chị tham gia, tiết kiệm được hơn 410 triệu đồng giúp nhau lúc khó khăn; Tổ PN 12 ấp Tân Phú (xã Tân Hòa) tuy mới hình thành Tiết kiệm tín dụng do PN tự quản được 2 chu kỳ nhưng đã huy động được hơn 300 triệu đồng, giúp nhiều chị vượt qua khó khăn, xây nhà cửa…

Hội PN Phường 2, Phường 5 hỗ trợ cho 1 PN khởi nghiệp với số vốn 50 triệu đồng làm ăn hiệu quả, là gương điển hình vượt khó.

Mô hình trồng lan cắt cành do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ đã được hội viên áp dụng hiệu quả.
Mô hình trồng lan cắt cành do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ đã được hội viên áp dụng hiệu quả.

Gia đình chị Hồ Trúc Lệ (Phường 5) cũng được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ trồng 1.200 cây lan tím kèm theo hệ thống tưới phun. Nhờ siêng chăm sóc, mỗi tuần chị cắt được từ 200- 300 bông, thu nhập trên 300.000đ, cải thiện được cuộc sống gia đình.

Cô Trần Thị Nga (Phường 8) đang ngày càng khá lên với nghề nuôi bò sữa để bán sữa tươi và sữa chua. Gia đình cô Nga nuôi được khoảng 30 con bò sữa từ nhiều năm nay.

Mỗi ngày thu được từ 30- 50kg sữa tươi và làm bán gần 2.000 bịch sữa chua, thu nhập 400.000 đ/ngày.

Từ một hộ khó khăn, nay nhờ chí thú làm ăn, thi đua phát triển kinh tế, mà giờ nhà cửa cô đã khang trang, hai con cũng được cho ăn học đến nơi đến chốn.

Chị Trần Hồng Thoa- Chủ tịch Hội LHPN Phường 8 cho biết, Hội luôn chú trọng việc thi đua lao động sản xuất giỏi, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, nâng tầm cuộc sống.

Hội cũng có được nhiều mô hình làm ăn đạt hiệu quả, nhất là tinh thần cầu tiến, vượt khó vươn lên của các chị đã giúp các hộ đạt tiêu chí “Không đói nghèo” trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Với nhiều hình thức giúp đỡ, ước trong năm 2017 có 114 hộ PN thoát nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều, trong đó có 69 PN làm chủ hộ thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố trong năm là 0,41% (chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ là 0,3%).

Bài, ảnh: HẢI YẾN