Chuyện tết xưa, tết nay

Cập nhật, 11:47, Thứ Tư, 14/02/2018 (GMT+7)

Tết về quê, bởi lẽ ở đó có ông bà, cha mẹ đang mong ngóng cháu con cùng sum họp gia đình. Thắp nén nhang lên bàn thờ tưởng nhớ tổ tiên, là đạo lý, là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt.

Tuy nhiên, cũng cần mở rộng “biên độ” của khái niệm đoàn viên ngày tết, là sau khi làm lễ cúng bái tổ tiên, gia đình có thể cùng nhau lên đường đến một địa điểm du lịch, nghĩ dưỡng nào đó.

Ở đâu có đầy đủ ông bà, cha mẹ, cháu con, đó chính là trọn vẹn nhất của ý nghĩa đoàn viên tết.

Tết đoàn viên

Tết đoàn viên- ảnh VINH HIỂN
Tết đoàn viên- ảnh VINH HIỂN

Đối với những người sống xa nhà, tết cổ truyền là dịp họ mong mỏi được trở về sum họp bên gia đình nhất.

Tết là mùa đoàn viên, mùa sum họp gia đình, là những ngày chúng ta cất sang bên những bộn bề tính toán để chào đón một năm mới an yên, hạnh phúc.

Quà Tết có khi là những phút giây được trở về nhà. Quà Tết cũng có thể chỉ là mâm cơm ngày xuân có đủ mặt cả gia đình. 

Chính vì vậy được đón Tết cùng gia đình là một điều rất thiêng liêng và đáng trân quý.

Tết không phải chỉ là phố phường tấp nập, quần áo mới, vui chơi cùng bạn bè. Tết chính là các bữa cơm cùng gia đình sum họp để thấy người già vui mạnh và con trẻ đang lớn lên từng ngày.

Chính sự tề tựu đông đủ và tình cảm ấm áp của gia đình sẽ là những nhân tố làm nên Tết. Quà tết ý nghĩa nhất không phải là những món quà đắt tiền mà là sự trở về của con cháu xa quê, là tiếng cười nói của người thân, là phút giây đông đủ.

Tết này, bà Nguyễn Thị Hoa (xã Quới An- Vũng Liêm) đón tết "vui dữ lắm". Bà khoe: "Trai út mùng 7 lấy vợ, bà sẽ có thêm dâu hiền. Gia đình con gái lớn ở nước ngoài 3 năm chưa về, tết này về tặng bà thêm cháu gái. Tụi nhỏ chơi đến hết tháng 2 mới về bển, mần thôi nôi cháu ngoại ở quê luôn.

Ngày nào cũng nấu nướng ăn uống, nghe con cháu nói cười vui gì đâu. Vườn nhà trái cây đủ thứ, gà vịt cá, rau xanh, giá sạch nuôi trồng tại nhà, ưng gì ăn đó tụi nhỏ khoái dữ lắm!"

Những ngày tết cận kề, các doanh nghiệp, đơn vị chăm lo cho công nhân lao động nghèo, người nghèo bằng những phần quà tết, hỗ trợ tiền xe, những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón tết cùng gia đình. Rồi hình ảnh dòng người khệ nệ quà tết ở những ga tàu, sân bay, bến xe…

Rồi những giọt nước mắt đầy cảm xúc mừng, tủi của hơn 2.000 công nhân ở Đồng Nai nhận được tiền ứng lương được trích từ ngân sách tỉnh, bởi chủ doanh nghiệp  nợ lương và bỏ trốn.

Trong khi các công nhân khác có thưởng tết thì với họ số tiền phân nửa lương đó đến lúc này thật quý biết bao có thể mua vé xe về quê sum họp gia đình… Tết được về nhà là điều vô cùng hạnh phúc.

Tết… nghỉ dưỡng

Thế nhưng, hiện nay không ít người chọn hình thức đi du lịch tết. Việc sum vầy dịp lễ tết hay lựa chọn du lịch xả hơi sau một năm bận rộn có lẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người.

 Hiện nay, có không ít bạn trẻ muốn trải nghiệm đi xa nhà vào ngày đầu năm mới và quan niệm là chơi tết chứ không phải ăn tết nữa. Chị Đặng Thị Thu Huyền (nhân viên văn phòng, TP Vĩnh Long) cho hay: “3 năm về quê ăn tết, chị ngán tết ăn nhậu ê hề, dọn dẹp mệt mỏi... vừa lãng phí, vừa hại sức khỏe.

Chồng chị nhậu xong 2- 3 ngày tết là bị bệnh bao tử. Nên tết này, chị đã đặt gói du lịch 3 ngày 2 đêm ở Đà Nẵng, khởi hành vào mùng 2 tết. Sau đó, chị đi Huế thêm 1 ngày nữa. Tết- cả nhà nghỉ làm, nghỉ học nên đi hít hà không khí biển cho thoải mái".

Với anh Nguyễn Mạnh Khương (38 tuổi) thì tết anh rất ngán phải nghe câu hỏi suốt mấy ngày tết của mẹ và anh chị: “Người yêu đâu, sao không dẫn về ra mắt? Tuổi này mà không chịu cưới vợ?" Do vậy, 2 tết liền anh vẫn về quê, vẫn sum họp nhưng vẫn dành ra một vài ngày du hí, tung tăng xả hết sự mệt mỏi, stress để đón một năm mới làm việc đầy hứng khởi.

Gia đình vi vu tết.
Gia đình vi vu tết.


Tết năm ngoái, chị Lê Thị Mỹ An không ăn tết tại quê nhà Vĩnh Long mà đón ba mẹ lên nhà mình "chơi tết" Sài Gòn. Ba mẹ có cả album ảnh đường hoa xuân Nguyễn Huệ, Tao Đàn. Sau khi cúng giao thừa tươm tất, trưa mùng 1 cả nhà "bay" sang Singapore vi vu 4 ngày.

"Lần đầu xuất ngoại sang nước phát triển xanh, sạch, đẹp ba mẹ thích lắm, về nhắc hoài hà. Tết này, cả nhà đi Tây Bắc, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cao nguyên Mai Châu- Mộc Châu. Du lịch nghỉ dưỡng để có trải nghiệm mùa xuân thật mới mẻ, thắt chặt tình cảm gia đình, là những khoảnh khắc không thể nào quên.

Giữ gìn nét đẹp ngày tết cổ truyền dân tộc là đạo lý của người dân Việt, cũng là giữ mối “Dây liên” giữa các thế hệ trong gia đình. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang chứng kiến giai đoạn mà xã hội phát triển trong mối giao thoa “kim- cổ”.

Do đó, cũng cần có sự mở lòng để chúng ta có thêm một khái niệm tết mới, là sau khi làm lễ cúng ông bà tổ tiên, cả gia đình có thể lên đường vi vu ba ngày tết. Ở đâu cũng được, hễ có đầy đủ ông bà, cha mẹ, cháu con, ở đó là trọn vẹn nhất của ý nghĩa đoàn viên tết.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- THÚY QUYÊN