Chăm lo tết cho công nhân, lao động

Cập nhật, 07:51, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)
Với mong muốn “không có công nhân, lao động (CNLĐ) nào không có tết” nên hàng năm, công đoàn các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, tặng quà cho CNLĐ nghèo, hoàn cảnh khó khăn
Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- trao quà cho công nhân lao động tại buổi họp mặt “Tết sum vầy” tổ chức tại Nhà văn hóa lao động tỉnh.
Ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- trao quà cho công nhân lao động tại buổi họp mặt “Tết sum vầy” tổ chức tại Nhà văn hóa lao động tỉnh.

Vui “Tết sum vầy”

Hễ gần đến Tết Nguyên đán là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh lại tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”. Theo ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đây là năm thứ 3 tổ chức chương trình, nhằm chăm lo tốt hơn cho đời sống, tạo điều kiện cho CNLĐ có cái tết ấm cúng, đầy đủ hơn.

Ngoài ra, còn có ý nghĩa mong muốn tăng cường sự đồng tâm của các ngành, các cấp, chủ doanh nghiệp cùng với tổ chức công đoàn chăm lo, không để cho CNLĐ nào không có tết.

Năm nay “Tết sum vầy” vừa được tổ chức tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh (xã Hòa Phú- Long Hồ). Trong không khí thân tình, đầm ấm của bữa tiệc xuân với những món quà tết trao tay, các CNLĐ đều vui tươi.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng- Công ty TNHH Tỷ Xuân- chia sẻ: “Được dự buổi họp mặt này, em rất vui và càng vui hơn khi được nhận phần quà từ LĐLĐ tỉnh. Số tiền hỗ trợ này sẽ giúp em trang trải thêm trong dịp tết”.

Gia đình thuộc diện khó khăn, em của chị Hằng còn đi học, cha thì làm thợ hồ thu nhập bấp bênh. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, 2 năm qua chị luôn cố gắng làm việc để chia sẻ phần nào vất vả với cha mình.

Còn chị Trần Thị Yến- công nhân Công ty TNHH Bohsing- thì nở nụ cười tươi, nói: “Còn gì vui hơn khi mỗi dịp tết, những CNLĐ chúng tôi nhận được sự quan tâm từ LĐLĐ tỉnh cũng như sự hỗ trợ từ phía công ty. Sự động viên về vật chất và tinh thần ấy đã giúp chúng tôi làm việc tốt hơn. Tôi rất cảm ơn”.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Trường- Công ty CP Sản xuất kinh doanh, Xuất nhập khẩu Vĩnh Long- cũng rất khó khăn. Gia đình có vỏn vẹn 1 công đất nhưng lại có đến 4 miệng ăn.

Mọi chi tiêu cộng với chi phí nuôi 2 con đi học, chủ yếu chỉ nhờ vào tiền lương của anh. Gần tết rồi mà anh chưa sắm sửa gì trong nhà cũng chưa mua đồ mới cho con nên anh nói: “Có được phần quà tết này tôi rất mừng”.

Không riêng LĐLĐ tỉnh mà LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở cũng tổ chức “Tết sum vầy” gắn với các hoạt động văn nghệ, tặng quà và liên hoan tất niên. Điển hình như Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân vừa tổ chức “Tết sum vầy” và tặng quà cho hơn 220 công nhân, lao động nghèo, cận nghèo đang làm việc tại công ty.

“Đây không chỉ là buổi họp mặt động viên tinh thần công nhân trước thềm năm mới, tạo sinh khí vui tươi, mà còn tạo động lực để chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty”- chị Nguyễn Thị Khéo là công nhân công ty bộc bạch.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh- Lê Thị Hồng Đào trao quà cho đoàn viên, công nhân, lao động nghèo vui tết.
 

Góp thêm điều kiện cho CNLĐ nghèo đón tết

Xuân về, nhiều CNLĐ khó khăn còn được vui xuân trong căn nhà mới. Chúng tôi đến nhà vợ chồng anh Nguyễn Minh Hồng- Công ty CP Cảng Vĩnh Long- và cảm nhận được sự ấm áp, chân tình trong căn nhà được xây dựng từ quỹ Mái ấm công đoàn.

Anh Hồng vui mừng chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi được đón tết trong ngôi nhà mới. Bao năm qua tôi vẫn luôn ao ước có được ngôi nhà che nắng che mưa, giờ đã thành sự thật. Tết năm nay là cái tết lớn nhất của gia đình tôi”.

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Vì lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với 9 doanh nghiệp, tạo điều kiện cho công đoàn viên được nhiều ưu đãi khi mua sắm (được giảm giá từ 5- 15%). Theo chương trình ký kết, trong dịp tết 2018, VNPT đã hỗ trợ CNLĐ 200 phần quà mang đến phúc lợi cho đoàn viên, CNLĐ 35 triệu đồng...

Đặc biệt, dịp tết này, 100% doanh nghiệp đều thực hiện tăng lương tối thiểu vùng theo quy định (từ 2.900.000đ lên 3.090.000đ); trả thưởng cho CNLĐ từ 1- 3 tháng lương; thưởng A-B-C;

thưởng chuyên cần; thưởng công nhân lao động xuất sắc, thưởng ngày công cao,… với tổng số tiền trên 180 tỷ đồng. Song song đó, các doanh nghiệp còn họp mặt tất niên, tặng quà tết, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê… trên 20 tỷ đồng. Bố trí thời gian nghỉ tết cho công nhân từ 7- 14 ngày…

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên khó khăn.

Theo ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân, công ty đặc biệt quan tâm đến đời sống của CNLĐ. Tết này bên cạnh chế độ lương, thưởng cuối năm, công đoàn còn tổ chức “Tết sum vầy”, trợ cấp tiền tàu xe cho CNLĐ có thêm điều kiện vui xuân đón tết.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Huỳnh Bá Long cho hay: Dịp Tết Mậu Tuất 2018, các doanh nghiệp, đơn vị thưởng tết cho CNLĐ cơ bản tốt do việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi. LĐLĐ tỉnh cũng trao trên 600 phần quà cho CNLĐ thuộc diện khó khăn. Đây chính là tình cảm của tổ chức công đoàn dành cho CNLĐ nhân dịp tết đến, xuân về

Phát biểu tại buổi họp mặt “Tết sum vầy” do LĐLĐ tỉnh tổ chức, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đề nghị các doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách có lợi cho CNLĐ. Riêng CNLĐ vui xuân đón tết với tinh thần “đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm”. Sau thời gian nghỉ, đảm bảo trở lại đơn vị lao động sản xuất, góp sức cùng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, qua đó đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ