Câu chuyện nông thôn

Mối liên kết "2 + 1"

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

Đó là mối liên kết giữa: doanh nghiệp- doanh nghiệp- nông dân; có thể gọi đây là một cuộc bắt tay “đẹp” và có lợi, an toàn cho nông dân.

Cụ thể là doanh nghiệp cung cấp gói tư vấn phân bón thân thiện môi trường theo công nghệ tiên tiến, kết hợp với một doanh nghiệp tiêu thụ nông sản theo tiêu chuẩn an toàn, cùng nhau hợp tác với nông dân sản xuất theo hướng an toàn.

Theo sự kết hợp này, doanh nghiệp cung cấp phân bón có đội ngũ kỹ sư, chịu trách nhiệm theo dõi, tư vấn cho nông dân về các khâu: cải tạo đất, xử lý rau trong từng giai đoạn. Nông dân cam kết thực hiện đúng theo quy trình này và được cung cấp phân bón không phải trả tiền trước.

Doanh nghiệp thứ hai chuyên tiêu thụ rau cho bà con chịu các khoản phí để cọng rau được kiểm định, xác nhận nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận tiêu chuẩn có thể vào các thị trường có yêu cầu cao.

Như vậy, nông dân chỉ việc trồng mà không phải băn khoăn về kỹ thuật lẫn đầu ra cho sản phẩm, kể cả giá cả. Các khoản chi phí về vật tư nông nghiệp sẽ được khấu trừ vào sản phẩm.

Cách làm ăn này giúp nông dân mạnh dạn hướng đến sản xuất an toàn, thân thiện môi trường, mà không phải lăn tăn chạy đôn, chạy đáo lo đăng ký giấy tờ này nọ, rồi lo đầu ra, lo giá cả lên xuống thất thường…

Hai Lúa tui nghĩ đây là mối liên kết mà nông dân được quan tâm, dành cho nhiều ưu ái; cốt làm sao nông dân tạo nguồn rau ổn định cho doanh nghiệp. Mong sao cách làm ăn này giúp cho cả 3 bên đều có lợi và phát triển bền vững. Mừng là kiểu làm ăn này ngày càng xuất hiện nhiều ở quê mình.

Hailua@.com