Kết nối phố

Giảm thiểu sạt lở, ngập úng bằng đô thị sinh thái

Cập nhật, 15:03, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

Sạt lở như những hung thần “rình rập” cuốn phăng nhà cửa và cả sinh mạng con người… Cho nên, sạt lở đã trở thành nỗi lo thường trực của các hộ dân đô thị sống ven sông, nhất là mùa mưa bão.

Để giảm thiểu sạt lở, GS.TS Đào Xuân Học- Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT đề xuất mô hình đô thị sinh thái. Theo đó, nếu mỗi khu đô thị dành 10% diện tích xây hồ, đào sâu 5-6m, vừa có đất nâng cao nền 60-70cm mà gần như không cần lấy thêm cát từ sông. Những hồ chứa nước là những hồ sinh thái, góp phần cải tạo khí hậu cho đô thị đó.

Bên cạnh, hồ còn góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ngập úng do mưa ở các đô thị. Nếu diện tích ao hồ là 10% thì những trận mưa lớn 90-120 mm/giờ, sau khi thấm chảy toàn bộ vào hồ, nước hồ cũng chỉ dâng thêm chừng 1m, không thể gây ngập úng. Đồng thời, nhờ các hồ chứa, chúng ta sẽ hoàn toàn chủ động cấp nước sinh hoạt cho các đô thị...

Thiết nghĩ, đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng ở tất cả các quốc gia vì là nơi tập trung chất xám, của cải xã hội… là thước đo cho sự phát triển. Dự báo đến cuối thế kỷ XXI, có đến trên 80% dân số sống ở đô thị. Nhân ngày Đô thị Việt Nam, mong cho phố ngày càng phát triển văn minh, hiện đại... Trong vô vàn ước ao, rất mong phố sẽ không còn nỗi lo ngập úng và sạt lở.

NAM ANH