2 con- hạnh phúc nhân đôi

Cập nhật, 11:50, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

 

“Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con” là thông điệp mới, thay cho “mỗi gia đình chỉ nên sinh 1-2 con” trước đây.
“Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con” là thông điệp mới, thay cho “mỗi gia đình chỉ nên sinh 1-2 con” trước đây.

Nhiều cặp vợ chồng có đủ 2 con đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc nhân đôi bên con yêu.

Hạnh phúc bên 2 con

Chị Nguyễn Quỳnh Anh (xã Thạnh Quới- Long Hồ) cho biết, sau khi sinh con trai đầu lòng chị dự định không sinh thêm nữa, bởi “việc chăm sóc con trai đầu lòng quá vất vả khiến tôi bị stress triền miên. Hơn nữa, thêm đứa con sẽ thêm nhiều khoản chi, sợ lo không nỗi”.

Tuy nhiên, được sự động viên từ người thân nên khi con trai lên 3 tuổi chị quyết định sinh con thứ hai. Hiện em bé gái đã được 1 tuổi, hai anh em rất thích chơi đùa với nhau.

Chị Quỳnh Anh nói: “Khi sinh bé thứ hai, tôi quyết tâm cho bé bú mẹ để tăng cường đề kháng, tốt cho sự phát triển của con và để tiết kiệm tiền sữa. Hiện vợ chồng tôi phải ráng “cày” nhiều hơn để tăng thêm thu nhập”.

Chị Quỳnh Anh cho biết thêm: Việc chăm sóc 2 con vất vả và tốn nhiều công sức đến nỗi cuộc sống vợ chồng chị như bị đảo lộn. Tuy nhiên, bù lại rất hạnh phúc khi thấy các con lớn lên từng ngày, khỏe mạnh và lanh lợi.

Chồng chị- anh Lư Minh Trí nói: “Từ trước đến nay anh vẫn thích có đủ 2 con. Hơn nữa, theo lời người lớn tuổi thì mỗi cặp vợ chồng phải có ít nhất 2 con cho vui cửa vui nhà, về già càng đỡ cô đơn quạnh quẽ”.

Mong muốn có 2 con và hạnh phúc như “vỡ òa” khi nhà có được 2 công chúa nhỏ, chị Nguyễn Hồng Ánh (Tam Bình) nói: “Thật hạnh phúc khi thấy các con hồn nhiên, quấn quýt vui đùa. Các con là sợi dây kết nối kỳ diệu giữa các thành viên trong nhà, là động lực để vợ chồng tôi phấn đấu”.

Tiếp lời vợ, anh Lê Tuấn An vui vẻ: “Nhà nước cũng khuyến khích sinh 2 con nên mình sinh đủ là vừa vì gia đình mình, cũng là vì tương lai đất nước”.

Cuối tuần, được đồng nghiệp mời thôi nôi, chị Nhung (giáo viên Trường THCS Nhơn Bình) dẫn theo 2 con gái. Các bé ngồi cùng bàn với mẹ, rất ngoan.

Ăn xong, 2 chị em chơi đùa cười giỡn thật vui. Chúng tôi hỏi 2 con sinh gần nhau vậy cực lắm không, chị Nhung cho biết: “Bé lớn 30 tháng là bé nhỏ ra đời. Chăm cực lúc đầu, vì bầu con em thì con chị còn nhỏ bám mẹ dữ lắm.

Nhưng thời gian qua nhanh, mình cũng quên mỏi mệt”. Rồi chị Nhung động viên khi biết chúng tôi chỉ mới có một bé: “Sanh thêm cho con có chị có em em ơi. Mình già, có 2 con cùng phụ hợ, để có mình ên, con buồn lắm. Quần áo bé lớn mặc chật bé nhỏ mặc tiếp, cũng đỡ tốn tiền. Quan trọng nhất là chị em chơi với nhau rất thân thương, nhường nhịn”.

Bé Thùy Dương (7 tuổi- học lớp 2) lấy điện thoại của mẹ chụp hình cho em Vân Khanh (5 tuổi) cười híp mắt: “Cưng đứng kế hình em bé, cười nè, chị chụp nè”. Bé Khanh hồn nhiên khoe: “Hai chị em con tự chơi với nhau, chơi nhà chòi, bán hàng, vẽ, nặn đất sét…vui lắm. Chị hai thương con, con cũng thương hai”.

Chị em Thùy Dương- Vân Khanh (thị trấn Tam Bình) quấn quýt, yêu thương nhau.
Chị em Thùy Dương- Vân Khanh (thị trấn Tam Bình) quấn quýt, yêu thương nhau.

Nên sinh đủ 2 con

Theo Tổng cục Thống kê, các điều tra gần đây cho thấy mô hình sinh của Việt Nam đang chuyển từ sinh sớm sang sinh muộn hơn, đặc biệt phụ nữ thành thị ngày càng trì hoãn thời gian sinh con và ít con hơn.

Xu hướng giảm sinh rõ nét nhất là tại các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ. Tại đây, số con trung bình/cặp vợ chồng thấp (từ 1,6- 1,9 con). Riêng TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 1,3 con; giảm liên tục trong các năm gần đây (năm 2009 số con trung bình là 1,9).

Giữa tháng 10 năm nay, Bộ Y tế đề xuất “nới” lỏng chính sách sinh con nhưng không đồng nghĩa các cặp vợ chồng được sinh thoải mái, các địa phương sẽ phải có chính sách điều chỉnh cho sát mức sinh thay thế. Trước mắt duy trì mức sinh thay thế, cụ thể tiếp tục vận động giảm sinh ở nơi có mức sinh cao, đồng thời vận động sinh đủ 2 con ở nơi thấp hơn mức sinh thay thế.

Vậy tại sao ngành y tế lại phải đề xuất “nới” mức sinh sinh đủ 2 con? Bởi lẽ chúng ta đang gặp một số vấn đề, đó là đang có tình trạng chênh lệch mức sinh giữa các vùng; chênh lệch giới tính nghiêm trọng; và Việt Nam đang bước vào thời kỳ “già hóa dân số”, đứng trước nguy cơ “chưa giàu đã già”.

Một điều đáng quan tâm nữa là nhiều nước đã rất thành công trong giảm sinh nhưng để tăng mức sinh thì chưa nước nào đạt kết quả.

Hiện nay, nhiều nước đang phải đối mặt với tình trạng dân số già vì mức sinh giảm nhưng vẫn chưa thể đưa mức sinh tăng trở lại. Việt Nam đã duy trì được mức sinh thay thế 2,1 con trong hơn 10 năm qua, song, để tăng mức sinh thay thế ở các vùng có mức sinh thấp vẫn còn rất khó khăn.

Vì thế, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc, chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện và vận động mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con.

Theo các chuyên gia dân số, thực tế xã hội càng phát triển thì các cặp vợ chồng càng lười sinh hơn. Nếu thấp hơn mức sinh thay thế, nguy cơ Việt Nam sẽ đối mặt với hội chứng 4-2-1 giống Trung Quốc- tức cứ 4 người (ông bà nội, ngoại) mới có 2 con và 1 cháu. Điều này sẽ phản ánh tỷ lệ già hóa dân số ở mức cao, ảnh hưởng đến kinh tế- xã hội.

 

 Bài, ảnh: QUYÊN- HIỀN