Những "nữ tướng" thời bình

Kỳ cuối: Xứng danh tài nữ miền Tây

Cập nhật, 21:20, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

Từ một thị trấn có đến 50% hộ nghèo, hoạt động mua bán chỉ có vài nơi che chắn tạm bợ, nhưng dưới sự lãnh đạo của nữ Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND Thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ)- Phạm Ngọc Đang đã kéo giảm hơn 39,2% hộ nghèo và đưa tỷ trọng thương mại- dịch vụ tăng đáng kể, từng bước hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh vào năm 2018.

Vươn lên từ vùng đất khó

Được thành lập từ năm 2007, Thị trấn Vĩnh Thạnh được xem như vùng đất mới với điểm xuất phát thấp, dân cư thưa thớt, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm 50%.

Thương mại, dịch vụ hầu như "không có gì", chỉ mới manh nha mỗi cái chợ “chòm hỏm” với 5- 7 kiốt che chắn tạm.

“Ngày chị họp dân ra mắt HĐND mà té lịch bịch vì đường đất nhỏ, trơn trượt, khó đi”- chị Đang nhớ lại, Thị trấn Vĩnh Thạnh trước đây là vùng trắng, chủ yếu là nơi tái định cư dành cho người nghèo. Lúc mới xuống họp dân, hầu như dân chưa biết chính quyền là gì, do nơi đây hầu như bị cô lập về đường sá.

Chị Đang cho biết thêm, do trung tâm huyện được đặt nơi đây rồi bắt tay xây dựng lên thị trấn với 4 ấp được tách ra từ các xã khác, trong đó có 1 ấp bị ngăn cách bởi sông Cái Sắn. Từ nhiều năm liền, Nhà Văn hóa ấp phải ở tạm trên nền đất hợp đồng với dân chứ chưa có chỗ “an cư”.

Thương mại dịch vụ của thị trấn phát triển rõ nét dưới sự lãnh đạo của Bí thư Phạm Ngọc Đang.
Thương mại dịch vụ của thị trấn phát triển rõ nét dưới sự lãnh đạo của Bí thư Phạm Ngọc Đang.

Là Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện được tăng cường về thị trấn và thực hiện mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND cấp xã đầu tiên của huyện, chị cũng là cán bộ nữ duy nhất của huyện thực hiện mô hình này.

Chị Đang xác định việc phát triển thương mại dịch vụ là điều kiện tiên quyết vực dậy sự phát triển thị trấn và xem đây là ngành mũi nhọn chi phối cho các ngành khác phát triển.

Từ định hướng đúng đắn đó, Thị trấn Vĩnh Thạnh bắt đầu hình thành và ngày càng phát triển. Nếu như trước kia chỉ vài kiốt tạm bợ, tính đến nay tổng số cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn là 426 cơ sở, giải quyết việc làm cho 1.240 lao động; tổng giá trị bán lẻ 48,5 tỷ đồng.

Chị Đang cho biết, với sự phát triển vượt bậc của ngành thương mại- dịch vụ, mà thuế công thương nghiệp trong năm nay được giao tăng hơn 40% nguồn thu so cùng kỳ vì thương mại dịch vụ tăng kéo theo tỷ trọng phát triển kinh tế chung của thị trấn.

Đến Chợ huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi ghé thăm Cửa hàng bách hóa tổng hợp Tuyền Nga- một điểm bán hàng tổng hợp khá lớn ở chợ, khách ra vào mua hàng khá đông.

Chị Trương Thu Nga- chủ tiệm cho biết: “ngày xưa ở đây chỉ là cái chợ nhỏ, sáng tui đem đồ ra bán, trưa dọn đồ về rồi còn phải chạy xe ôm kiếm thêm, chồng chị phải kiêm thêm nghề hàn sắt mới đủ trang trải chi phí gia đình.

Lúc đó, vợ chồng tui chỉ mong có đủ ăn là mừng rồi. Nhưng giờ đây, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, đường sá đi lại ngon lành mà chợ sung túc hẳn, vượt xa so với suy nghĩ của tui. Từ một điểm mua bán nhỏ, giờ đây tui đã mở rộng được 3 quầy, buôn bán cũng đỡ lắm”.

Thật không ngoa khi nói chị Đang chính là người đầu tàu đã làm thay đổi bộ mặt thị trấn nơi đây khi một người khách đến mua hàng đã vui vẻ nói lớn rằng: “Trong làm ăn, nếu gặp vấn đề gì khó chỉ cần gọi cho chị Đang là được nên dân mình an tâm làm ăn lắm”.

Nữ Bí thư Phạm Ngọc Đang (bìa trái) luôn gần dân lắng nghe người dân nói.
Nữ Bí thư Phạm Ngọc Đang (bìa trái) luôn gần dân lắng nghe người dân nói.

Tất cả vì lợi ích của dân

Nữ bí thư chia sẻ, vừa tham gia công tác Đảng vừa đảm nhiệm công tác chính quyền "cực dữ lắm!" nhưng nhờ anh em rất đoàn kết đã giúp chị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo chị Đang, “bí quyết” để có sự đồng lòng của anh em là ngoài sự quyết đoán của người lãnh đạo, trong xử lý công việc phải khách quan, khi có khó khăn gì mình tiếp sức cho anh em vì có những việc anh em không tự "bơi" nổi.

Bên cạnh, chị cũng rất quan tâm chế độ chính sách cho anh em, giao cho anh em quyền tự chủ, kinh phí chi phù hợp, kịp thời khen thưởng nếu được việc nên anh em rất phấn khởi, tạo sự đồng thuận cao.

Chị Đang cho biết, với mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch cũng dễ dẫn đến “độc đoán chuyên quyền” nên nhất định mình phải công tâm, qua 10 năm công tác cũng tìm hiểu để quen tính tình từng người nên áp dụng biện pháp tâm lý, mềm dẻo để phân công nhiệm vụ, đặc biệt là khi làm sai cũng phải vừa đánh, vừa xoa như thế mới tạo được niềm tin, sự đoàn kết để giải quyết công việc đạt hiệu quả.

Nữ Bí thư thăm một hộ gia đình thoát nghèo của địa phương.
Nữ Bí thư thăm một hộ gia đình thoát nghèo của địa phương.

Anh Lê Hoàng Thắng- Phó Chủ tịch UBND thị trấn nhận định, mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch có nhiều thuận lợi, thống nhất trong chỉ đạo, trong công việc dễ dàng trao đổi, thống nhất ý kiến. Trong mối quan hệ công tác tại địa phương chị Đang luôn được cán bộ, nhân dân tin tưởng.

Qua nhiều năm công tác nên chị rất có kinh nghiệm, được bà con ủng hộ, chị cũng rất lăn xả, gần gũi với dân. Hầu hết thời gian rảnh là cùng nhau đi xuống ấp để vận động người dân tham gia các phong trào.  

Điểm đáng mừng nhất ở thị trấn Vĩnh Thạnh mà nữ Bí thư nữ tâm đắc là từ một nơi tỷ lệ hộ nghèo gần 50% nhưng giờ đây nhờ vào các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn cho bà con làm ăn sinh sống đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10,08%.

Dù đạt được những thành tựu bước đầu nhưng Bí thư Phạm Ngọc Đang vẫn còn trăn trở, chị cho biết đang quyết tâm xây dựng thành công thị trấn văn minh vào năm 2018 để người dân được hưởng thụ cuộc sống ở một tầm cao hơn. 

Những “nữ tướng” của chúng ta là những lãnh đạo cấp cơ sở của 3 tỉnh khác nhau của ĐBSCL nhưng ở họ có chung sự nhiệt huyết, trách nhiệm với những gì Đảng và Nhà nước giao phó, không chỉ nổ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà họ còn có nhiều sáng kiến, cách làm hay đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cái tình cái tâm với quần chúng nhân dân, mong muốn người dân quê hương mình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long nhận định: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề về công tác phụ nữ, các chính sách, pháp luật chuyên sâu về vấn đề bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, đã tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ tiến bộ và thực hiện quyền bình đẳng. Lực lượng phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành đã có sự gia tăng đáng kể. Đội ngũ cán bộ nữ đang tham gia ở mọi lĩnh vực: công tác Đảng và đoàn thể, quản lý Nhà nước và quản lý kinh tế hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có được bước trưởng thành của đội ngũ cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long nói riêng và cả nước nói chung như ngày hôm nay trước hết đó là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các ngành, các cấp và nhất là sự nổ lực phấn đấu của bản thân đội ngũ cán bộ nữ. Các chị đã có nhiều cố gắng, phấn đấu đạt chuẩn hóa chức danh về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, vượt lên rào cản của định kiến giới, vượt lên chính bản thân để tự khẳng định mình.

Bài, ảnh: HẢI YẾN – XUÂN TƯƠI