Những "nữ tướng" thời bình

Cập nhật, 21:11, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

Kế thừa truyền thống anh hùng, kiên cường, bất khuất của thế hệ đi trước, những năm qua, các phong trào, các cuộc vận động của Hội LHPN các cấp từ Trung ương đến địa phương được quan tâm phát triển rõ nét, nhất là công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới có bước tiến bộ vượt bậc.

Vị trí, vai trò của phụ nữ từng bước được nâng lên, nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các sở ban ngành, các doanh nghiệp.

Đặc biệt với vai trò là Bí thư Đảng ủy các xã, các chị đã để lại "dấu ấn" trong công cuộc kiến thiết đất nước, góp sức đưa địa phương từ điểm xuất phát thấp xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) và hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, xứng đáng là những "nữ tướng" thời bình, sống, phấn đấu và cống hiến vì mục tiêu xây dựng đất nước giàu đẹp.

Bài 1:  “Dấu ấn” nữ bí thư xứ rẫy

Chị Bích cùng cán bộ NTM xã đi thực tế trên các tuyến đường.
Chị Bích cùng cán bộ NTM xã đi thực tế trên các tuyến đường.

Trở về xã Thành Đông (Bình Tân) thăm lại vùng đất anh hùng vào một ngày nắng đẹp, xã nông thôn vùng sâu ngày nào nay đã có nhiều đổi thay!

Dọc theo các tuyến lộ mà cứ ngỡ như phố xá bởi con đường rộng thênh thang cùng những ngôi nhà tường khang trang nằm san sát nhau. Để có những đổi thay này, phải kể đến công lao không ít của nữ Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Thị Ngọc Bích.

“Điểm sáng” huy động sức dân

Xuất thân trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, bà nội là Đảng viên, đã dành trọn cuộc đời tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, được mọi người yêu quý gọi với tên thân thương “Má Sáu miền Nam”. Cha chị lúc sinh thời là Bí thư Chi bộ ấp Thành Khương.

Bản thân chị Bích cũng trưởng thành từ cơ sở, từ một giáo viên nhưng lại "bén duyên" với hoạt động chính trị, khi địa phương có nhu cầu chị về xã làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Trưởng khối vận xã rồi Chủ tịch Hội LHPN huyện. Sau khi chia tách huyện (năm 2008), chị được tăng cường về làm Bí thư Đảng ủy xã khi mới 34 tuổi.

Từ một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng nữ bí thư đã phát huy truyền thống anh hùng đưa Thành Đông vươn lên về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện và về nhì của tỉnh.

Theo chị Bích, thời điểm chị mới nhiệm chức tuổi đời khá trẻ, xung quanh là những đồng chí cao niên, đầy kinh nghiệm.

Để trở thành người đầu tàu, lãnh đạo địa phương, làm cầu nối giữa Đảng và dân là một thách thức không nhỏ đối với chị, nhưng với bản lĩnh kiên cường, ham học hỏi, biết ứng xử khéo léo, nhạy bén và tinh tế, chị đã từng bước tạo được niềm tin, uy tín, khơi dậy tinh thần đoàn kết và sự hỗ trợ của tập thể.

Điều quan trọng là nhân dân đồng tình với chủ trương của Đảng đã liên tiếp giúp chị hoàn thành thắng lợi nghị quyết của huyện ủy đề ra và được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng xã NTM từ năm 2011. Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân xã nhà, đã đưa Thành Đông về đích NTM vào đầu năm 2014 và hiện đang trên đà nâng chất các tiêu chí.

Học theo lời Bác Hồ dạy “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nhiều phong trào do chị phát động được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Tiêu biểu là phong trào xây dựng NTM, nhất là trong hiến đất mở đường giao thông, chị đã tiên phong hiến 360m2 đất cho công trình liên ấp Thành Đông- Tân Thành và 142m2  đất cho công trình đường Ngã Cạn- Tái định cư Thành Tân.

Đã khơi dậy tinh thần trong dân với 387 hộ tự nguyện hiến trên 15 ha đất, hàng trăm vật kiến trúc và hàng ngàn ngày công lao động để xây các công trình phúc lợi dân sinh với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng. “Đây là cuộc huy động sự đóng góp của nhân dân lớn nhất từ trước đến nay”- chị Bích tự hào nói.

Trên tuyến đường Ngã Cạn, chúng tôi xuýt xoa khi thấy đường sá khang trang, chị Bích cười tươi:

“Từ số tiền khen thưởng về đích NTM của tỉnh (4 tỷ đồng), rồi được Trung ương khen xuất sắc 5 năm xây dựng NTM (1 tỷ đồng) và nhờ về nhất cụm thi đua được huyện khen (600 triệu đồng), xã đã tập trung quy hoạch, ưu tiên đầu tư xây đường giao thông nông thôn vì đây là bước đệm cơ bản kéo theo sự phát triển kinh tế- xã hội. Hiện, hầu hết các tuyến đường trong xã đều được mở rộng nhựa hóa, đan hóa nên dân mình đi lại vận chuyển hàng hóa ngon lành luôn”.

Ông Lê Văn Sơn (ấp Thành Hậu) phấn khởi khoe, bộ mặt nông thôn xã giờ đổi thay nhiều lắm, điện đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, con em đi học giờ dễ dàng, tiện lợi hơn vì được đầu tư lộ nhựa, lộ đan, không còn lầy lội như trước nữa.

Với sự chỉ đạo phát triển diện tích trồng khoai của địa phương đã tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi địa phương và người dân cũng vươn lên thoát nghèo từ đây.

 

Chị Bích ân cần thăm hỏi đời sống người dân địa phương.
Chị Bích ân cần thăm hỏi đời sống người dân địa phương.

Dân vận khéo, việc nhà cũng khéo

Đến nhà các hộ dân, ấn tượng đầu tiên là ảnh Bác Hồ đều được đặt nơi trang trọng. Hỏi ra mới biết, nhờ nữ Bí thư Đảng ủy xã làm khéo công tác dân vận, mà đến nay tất cả hộ gia đình đều thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký về học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ; trong đó, nội dung treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng trong nhà được thực hiện rất tốt, thể hiện sự tôn kính, biết ơn công lao vĩ đại của Bác Hồ.

Điều đáng quý nữa là trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhân dân đã tự nguyện đóng góp gần 1 tỷ đồng để mua xe cứu thương chuyển viện giúp bà con trong và ngoài xã khi ốm đau; góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ông Trần Văn Hùm- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã nhận định: “Chị Bích rất có khiếu trong công tác dân vận, tôi đã nhiều lần đi xuống dân cùng Bích vận động bà con tham gia BHYT, tu bổ đường sá, phát cỏ, trồng bông...

Nhờ cách nói chuyện từ tốn, nhẹ nhàng, luôn dùng lời lẽ thấu tình đạt lý và nói lời động viên, khuyến khích nên bà con rất nhiệt tình ủng hộ. Trong cơ quan thì tinh thần đoàn kết luôn được phát huy, với lối nói chuyện dễ nghe, dễ hiểu nên anh em trong cơ quan có cái gì chưa rõ là nhờ nữ bí thư chỉ dẫn thêm”.

Anh Nguyễn Minh Chí- cán bộ NTM xã nhận định: “Trong công việc chị Bích rất gần gũi với cấp dưới, luôn ân cần thăm hỏi và nhiệt tình chỉ dẫn hỗ trợ cho tôi cũng như nhiều cán bộ hoàn thành công việc, chính vì vậy anh em trong cơ quan rất quý mến chị”.

Ngoài công tác Đảng, chính quyền, trở về nhà chị Bích cùng chồng tập trung làm kinh tế với 20 công đất ruộng trồng chuyên canh khoai lang, chị kể:

“Nhờ biết ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, đầu tư có hiệu quả nên liên tiếp nhiều năm gia đình chị trồng khoai trúng mùa, được giá nên kinh tế khá ổn định. Nhờ vậy, chị có điều kiện để phụng dưỡng mẹ già và đầu tư cho con ăn học”.

Từ kinh nghiệm trồng khoai của mình, chị Bích cũng đã vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển từ đất lúa sang chuyên canh khoai lang và đã mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống người dân ngày càng khấm khá.

Trở về nhà, chị Bích luôn cùng chồng vun vén, chăm lo nhà cửa.
Trở về nhà, chị Bích luôn cùng chồng vun vén, chăm lo nhà cửa.

Chị Bích khoe: “Từ năm 2013 đến nay, nhờ làm khoai trúng mùa, được giá nên thu nhập của người dân trong xã dẫn đầu huyện”.

Vừa lo việc nhà nước, lại phải tập trung làm kinh tế gia đình và nuôi dạy con là trọng trách khá lớn của người phụ nữ.

Tuy nhiên với sự thông cảm và hỗ trợ của chồng- anh Tiêu Văn Sáng, cán bộ Lao động Thương binh và Xã hội xã đã giúp chị Bích có thêm động lực và niềm tin để vững vàng hơn với trách nhiệm làm lãnh đạo tại địa phương và trở về nhà với trọng trách làm con, làm vợ và làm mẹ.

“Gia đình luôn ủng hộ Bích hết mình để phát triển sự nghiệp, chăm lo cho dân mình. Đây cũng chính là niềm tự hào lớn nhất của gia đình”- anh Tiêu Văn Sáng cười trìu mến.

Hỏi về dự định sắp tới, chị Bích cho biết chị đang chỉ đạo tập trung nâng chất một số tiêu chí chưa bền vững, chị cũng đang làm hồ sơ xin học cao học để nâng cao kiến thức. Chúng tôi tin rằng với sự năng nổ, ham học hỏi sẽ giúp chị có những bước tiến vững chắc trong tương lai và tiếp tục góp sức, chăm lo người dân ngày càng tốt hơn

Theo Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Thị Ngọc Bích: Để xây NTM thành công, cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó cán bộ phải có tâm huyết, đảng viên phải là người đi đầu, nhận thức đúng là tiền đề, quyết định 19 tiêu chí là định hướng, phát triển sản xuất là gốc, xây dựng hạ tầng là khâu đột phá, nâng cao đời sống cho người dân là mục tiêu, lợi ích mang lại cho người dân là động lực và người dân đồng thuận là bí quyết thành công.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN – XUÂN TƯƠI