Nông dân được hỗ trợ vốn mua nhằm bò bệnh

Cập nhật, 16:24, Thứ Tư, 13/09/2017 (GMT+7)

 

Con bò mới mua của anh anh Đặng Văn Việt, tuy đã ăn trở lại nhưng cũng chưa khỏe và còn chảy ít nước mũi.
Con bò mới mua của anh anh Đặng Văn Việt, tuy đã ăn trở lại nhưng cũng chưa khỏe và còn chảy ít nước mũi.

Sự cố xảy ra với 7 hộ, trong tổng số 10 hộ được nhận vốn từ Dự án nuôi bò sinh sản hỗ trợ nông dân ở ấp Tân Nhơn, xã Tân Hạnh (Long Hồ). Những con bò mới mua khi phát hiện bệnh, chúng còn lây lan sang những con bò đang nuôi tại nhà.

Trước đó, Trung tâm khuyến nông kết hợp với Trạm khuyến nông huyện Long Hồ và xã Tân Hạnh tổ chức lớp dạy nghề nông dân ở ấp Tân Nhơn.

Sau đó, Trung tâm khuyến nông hỗ trợ nông dân mua bò sinh sản theo Dự án nuôi bò sinh sản hỗ trợ nông dân.

Có 10 hộ được xét hỗ trợ tổng cộng 14 con bò cái sinh sản (có hộ 2 con). Hình thức hỗ trợ, mỗi con bò được hỗ trợ 5 triệu đồng, người nhận mua bò sẽ bù thêm khoản chênh lệch, tùy theo bò lớn nhỏ và tự tay lựa mua bò.

Ngày 30/8, Trung tâm khuyến nông và Trạm khuyến nông huyện Long Hồ hướng dẫn những người nhận vốn đến trang trại bò ở huyện Ba Tri (Bến Tre) để mua bò. Việc mua bò do nông dân tự lựa chọn và đồng ý thỏa thuận với chủ trang trại.

Tùy theo lớn nhỏ, giá cả khác nhau, con bò nào cũng giá khoảng trên dưới 15 triệu đồng, nông dân trả trước cho chủ trang trại phần chênh lệch, còn 5 triệu đồng Trung tâm khuyến nông thanh toán cho trang trại.

Sau khi nhận bò về, ai cũng đều vui vẻ và tấm tắc "mua được bò đẹp, giống tốt, giá cũng khá rẻ so với mua của người nuôi nhỏ lẻ ". Tuy nhiên, 2 ngày sau, bò mua về lần lượt phát bệnh và còn lây lan sang bò nhà, làm hoang mang cả xóm.

Anh Nguyễn Văn Hoàng- công chức nông nghiệp xã Tân Hạnh cho biết, ấp Tân Nhơn có 10 hộ được hỗ trợ 14 con theo dự án.

Trong đó, có 10 con của 7 hộ con bị bệnh và lây sang 19 con bò nhà. Ngay sau khi bệnh xảy ra, đã báo ngay cho Trạm khuyến nông huyện đến kiểm tra lấy mẫu và có hướng điều trị kịp thời. Đơn vị bán bò, chủ trang trại cũng đến hỗ trợ nông dân điều trị bệnh. Đến nay đàn bò bệnh đã hồi phục cơ bản.

Anh Đặng Văn Việt (SN 1972), cho biết: Anh nhận hỗ trợ 1 con, nhà đang nuôi 4 con (có 1 bò cái đang mang thai). Sau khi nhận bò, qua hôm sau cháu anh là Đỗ Tuấn Anh (nhận hỗ trợ 2 con) điện thoại cho biết bò có dấu hiệu chảy nước mũi.

Anh lập tức kiểm tra bò mình thì thấy con bò mới mua có dấu hiệu kém ăn, anh nghĩ bò bị mệt do vận chuyển đường xa. Hôm sau, khi cho bò ăn thì phát hiện con bò mới mua bị chảy nước mũi, miệng.

Chưa kịp cách ly thì lần lượt những con bò nhà cũng phát bệnh. Sau khi xảy ra, anh Việt báo cho cơ quan chức năng và chủ trại bò. Các đơn vị chức năng lập tức đến kiểm tra và có hướng điều trị; chủ trang trại bò cũng đến nơi đem thuốc đặc trị chích cho cả đàn bò nhà anh và thuê cán bộ thú y đến theo dõi điều trị hàng ngày.

Đến nay 4 con bò nhà đã hết chảy nước mũi và ăn mạnh trở lại; riêng con bò mới mua cũng ăn được nhưng còn chảy ít nước mũi.

Anh Phan Văn Thuận (SN 1964), cũng cho biết: Anh nhận hỗ trợ 2 con, mua 25 triệu đồng, được hỗ trợ 10 triệu.

Sau khi mang bò về 3 ngày sau phát hiện 2 con bò mới mua bị bệnh chảy nước mũi và bỏ ăn, đồng thời 5 con bò đực cổ cũng có dấu hiệu kém ăn. Kiểm tra từng con thấy miệng bò có nổi mục nhỏ.

Sau khi xảy ra bệnh anh cũng báo ngay cho cơ quan chức năng và người bán bò. Cơ quan chức năng lập tức đến nơi cấp thuốc điều trị và chủ trang trại cũng cử nhân viên thú y kiểm tra và điều trị hàng ngày. Đến nay, đàn bò đã hồi phục.

"5 con bò đực cổ dự kiến tết này bán cỡ 200 trăm triệu. Đang thời kỳ vỗ béo, con nào con nấy tròn lụi. Sau khi lây bệnh, còn nào cũng ốm thấy rõ. Kiểu này, phải chăm sóc thêm vài tháng nữa, tới cỡ tháng 2 năm sau mới bán được. Từ khi bò bệnh, tui không đi đâu được, vừa đi cắt cỏ về phải lo chăm sóc bò và theo dõi bệnh, đút cho từng con ăn…"- Anh Thuận thở dài.

Theo anh Trần Hoàng Phương- viên chức Trung tâm khuyến nông, Dự án nuôi bò sinh sản hỗ trợ nông dân do Trung tâm khuyến nông làm chủ đầu tư, hàng năm trung tâm đều có kế hoạch trình Sở Nông nghiệp- PTNT về kế hoạch, cũng như nơi cung cấp bò giống có chất lượng.

Đối với bò nông dân mua phải có giấy tiêm phòng còn hiệu lực. Sau khi nông dân mua, người mua trả tiền chênh lệch, còn lại 5 triệu Trung tâm khuyến nông giữ lại sau 15 ngày đàn bò ổn định mới chuyển tiền cho người bán, theo hợp đồng chặt chẽ.

Từ khi bò bị bệnh, ngày nào anh Phan Văn Thuận cũng làm vệ sinh sạch sẽ chuồng trại và phun thuốc khử trùng.
Từ khi bò bị bệnh, ngày nào anh Phan Văn Thuận cũng làm vệ sinh sạch sẽ chuồng trại và phun thuốc khử trùng.

Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã thực hiện dự án 11 đợt với 221 con tất cả đều khỏe mạnh.

Đợt này cũng khảo sát lựa chọn trang trại lớn có uy tín, nhưng bị sự cố đáng tiếc. Khi xảy ra bệnh, ngày 2/9, Trung tâm khuyến nông kết hợp với Trạm khuyến nông huyện, Trạm thú y đến từng hộ kiểm tra, đánh giá bệnh và hướng dẫn người nuôi cách điều trị, cấp thuốc điều trị và tiêu độc sát trùng chuồng trại.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy bò chưa có triệu chứng bệnh lở mồm long móng và trước mắt điều trị theo hướng viêm đường hô hấp. Lấy mẫu bò bệnh xét nghiệm cũng chưa phát hiện bệnh lở mồm long móng.

Ngày 4/9, đoàn công tác tiếp tục kiểm tra tất cả hộ có nhận vốn mua bò và hướng dẫn điều trị bệnh; đồng thời, chủ cơ sở cung cấp bò cũng giao thuốc và thuê cán bộ thú y huyện trực tiếp theo dõi điều trị.

Đến nay, đàn bò đã hết chảy nước mũi, nước bọt và đang có tiến triển tốt, ăn uống bình thường trở  lại, còn lại 10 con bị nặng hơn đang tiếp tục theo dõi điều trị. Hiện Trung tâm khuyến nông đang có kế hoạch kiểm tra đàn bò ở các ấp lân cận để phòng ngừa và tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU