"Đô thị duy nhất không lo bị ngập" khởi sắc

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 13/09/2017 (GMT+7)
  • Bài, ảnh: THẢO LY

Không còn cảnh nước ngập lủm bủm, vỉa hè xuống cấp, đá lởm chởm trên mặt đường, đô thị Cái Nhum (Mang Thít) hôm nay đã khởi sắc hơn với đường nhựa láng o, cây xanh rợp bóng mát và hơn hết là “đây là đô thị duy nhất không lo bị ngập”- ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định như vậy.

Đường sá đô thị Cái Nhum ngày càng sáng- xanh- sạch đẹp hơn.
Đường sá đô thị Cái Nhum ngày càng sáng- xanh- sạch đẹp hơn.

Đô thị đã sáng hơn

Nếu như vài năm trước đây, đến thị trấn Cái Nhum, nhiều người sẽ ngán ngẩm bởi cảnh nước ngập lỉnh bỉnh khi triều cường lên, vỉa hè xuống cấp, mặt đường nhiều “ổ gà”, “ổ voi” thì hiện nay Cái Nhum đã mang một diện mạo mới, sáng- xanh- sạch- đẹp hơn, dần hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít- cho biết: Cách đây khoảng 5 năm, đô thị còn bừa bộn, đường nhỏ, nước ngập, không có vỉa hè, mặt đường thì xuống cấp, chưa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Những năm gần đây, song song đầu tư các xã nông thôn mới, huyện đầu tư thêm các công trình hạ tầng, chỉnh trang đô thị, nên 5 năm trở lại đây đô thị Mang Thít đã không ngừng đổi mới, bộ mặt đô thị có cải thiện rõ nét.

Cụ thể, như có bờ kè sông Măng và đê bao dọc nhánh sông Măng, hệ thống van một chiều nên nhiều năm nay đô thị Mang Thít là đô thị duy nhất trong tỉnh không lo ngập nước.

Bên cạnh đó, huyện còn đầu tư nâng cấp mặt đường, trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng, chỉnh trang vỉa hè và đã đưa vào hoạt động nhà lồng chợ mới giúp hoàn chỉnh khu chợ.

Nhận định trong vài năm tới Mang Thít sẽ còn đẹp hơn nữa, phát triển hơn nữa nên ông Ngô Thành Minh- Giám đốc HTX Điện Mang Thít đã mạnh dạn đề xuất đầu tư 7 tỷ đồng để xây chợ bách hóa mới phục vụ người dân.

Ông cho hay: Trước đây chợ bách hóa cũ xuống cấp trầm trọng, chỗ bán xập xệ. Do đó, đầu tư xây dựng chợ để người dân an tâm mua bán. Theo đó, khi các cơ sở phát triển hạ tầng dần hoàn thiện như khởi động lại Đường tỉnh 902, 907, xây mới bệnh viện huyện thì chợ sẽ phát triển theo.

Hiện chợ bách hóa mới đã được đưa vào sử dụng có diện tích khoảng 1.000m2, lấp khoảng 70% diện tích các quầy sạp, sắp tới sẽ chuyển đổi 28 hộ bán ăn uống, giải khát ở khu C, chợ sẽ đông hơn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, năm nay huyện đã và sẽ khởi động nhiều công trình hạ tầng, trong đó có nhiều công trình nhằm chỉnh trang, nâng vẻ mỹ quan đô thị như: cải thiện gia cố mặt đường, lót gạch vỉa hè 3 tuyến đường nội ô với tổng chiều dài trên 300m, kinh phí trên 3,1 tỷ đồng.

Song song đó còn có hệ thống chiếu sáng công cộng từ bến xe khách đến cầu Đìa Môn trên 1,1 tỷ đồng.

Đồng thời, lắp đặt màn hình led ở công viên huyện với kinh phí 1,1 tỷ đồng, cải tạo 2.400m2 vỉa hè sân vận động, mở rộng công viên quảng trường huyện, xây mới bệnh viện huyện. Kèm theo đó, năm 2018, sẽ có nhiều công trình được xây dựng như cầu Đìa Môn, Trường Tiểu học thị trấn Cái Nhum,...

Cần phấn đấu, cải thiện nhiều hơn

Chợ khang trang, đường sá sạch đẹp, sạch mát là mong mỏi của rất nhiều người dân đô thị Cái Nhum. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của chính quyền, ý thức của người dân cũng ngày một được nâng lên.

Ông Cao Thế Lữ- Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nhum- cho biết: Thời gian qua, thị trấn được quan tâm, đầu tư nhiều tuyến đường có vỉa hè hệ thống thoát nước, trồng mới cây xanh, chợ được đầu tư khang trang, sạch sẽ, tiểu thương có chỗ bán ổn định.

Thị trấn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Qua đó, ý thức của người dân cũng được nâng lên. Song, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè còn xảy ra, thùng rác hư xuống cấp nhiều. Do đó, thời gian tới thị trấn sẽ kiên quyết xử lý để chỉnh trang bộ mặt thị trấn. Đồng thời, sắp tới sắp xếp lại khu mua bán đêm lấn chiếm lòng đường, trả lại mỹ quan đô thị.

Nhiều công trình chỉnh trang đô thị đang được thực hiện.
Nhiều công trình chỉnh trang đô thị đang được thực hiện.

Nhiều tiểu thương cho biết, rất phấn khởi khi có chợ mới bán bởi không còn lo sợ ngập, hay nơm nớp sợ tình trạng cháy nổ do chợ trước xuống cấp quá nhiều.

Chị Phượng- bán mỹ phẩm ở chợ bách hóa mới cho hay: “Tụi tui mừng khi chợ được xây xong, vì có chỗ sạch sẽ, có hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo, lại có camera quan sát nên yên tâm không lo trộm cắp”.

Song, không ít tiểu thương cũng bày tỏ lo lắng do thị trấn nhỏ nhưng có đến 3 khu chợ, dẫn đến lượng khách bị phân tán, không tập trung. Tiểu thương Nguyễn Thị Hồng Xuyến cho hay: “Có chỗ bán đẹp mừng lắm chứ nhưng mà chợ ít khách quá. Khách mua hàng than phiền phải chạy tới chạy lui mua đồ, lại không có chỗ gửi xe. Tui chỉ mong sao có cách nào để gom lại mới được phải làm sao cho chợ sung lên, tiểu thương mới phấn khởi được”.

Nói về tình trạng này, ông Ngô Thành Minh chia sẻ: Giờ chợ tự phát nhiều, lại thêm do chợ phân chia ra từng khu nên gây khó khăn cho việc đi lại. Hợp tác xã cũng đã có nhiều hỗ trợ để thu hút tiểu thương như miễn giảm tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ điện nước.

Đồng thời đã miễn thu tiền mặt bằng của 28 hộ ở chợ bách hóa mới và từ quý IV mới bắt đầu thu, có ưu đãi cho các hộ mới vào chợ.

Nếu được lấp đầy, chợ bách hóa sẽ có hơn 50 hộ buôn bán, đồng thời khi các hộ buôn bán ở vỉa hè, lòng đường vào chợ thì chợ sẽ nhộn nhịp hơn. Song song đó, tới đây sẽ đầu tư thêm cửa hàng tiện lợi an toàn vệ sinh thực phẩm, siêu thị mini hàng nông sản an toàn để phục vụ đa dạng đối tượng người dân hơn.

Có thể thấy, nhờ được sự quan tâm, đầu tư nên thị trấn Cái Nhum đã có sự phát triển về kinh tế lẫn xã hội. Nhiều công trình đã và đang đưa vào sử dụng đã mang đến cho thị trấn một diện mạo mới. Bên cạnh, cũng rất cần sự sắp xếp hợp lý để người dân làm ăn, buôn bán thuận lợi, góp phần cho đô thị ngày càng phát triển.

 

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện nhận định:

2 năm tới, Mang Thít sẽ còn khác nữa. Khi mà các công trình hạ tầng đã hoàn thành và phát triển thì bộ mặt đô thị và của cả huyện sẽ đổi mới hơn.

 

Huyện cũng phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn đô thị loại IV, nhưng còn nhiều tiêu chí, khó nhất là về dân cư nên trước mắt sẽ phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh.

 


Cô Mai Thị Kim Loan-tiểu thương chợ bách hóa mới:

 

Trước đây nước ngập, xập xệ nên bán mà cũng không dám lấy đồ nhiều, giờ yên tâm có hệ thống thoát nước, chợ đẹp, tiện nghi.

 

Tuy nhiên chợ rải quá nên buôn bán khó, phải làm sao tập trung khách lại, nên cho người bán ở vỉa hè vào chợ, có quy hoạch chỗ hợp lý bởi có nhiều người muốn vô nhưng chỗ bán không thuận tiện.


 

Anh Cao Thế Lữ- Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nhum:

Thị trấn đang lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, vỉa hè đô thị.

 

Cụ thể, sẽ tiến hành giải tỏa trắng vỉa hè các tuyến đường trong nội ô thị trấn, vận động các tổ chức cá nhân tháo dỡ, di dời bảng hiệu, bảng quảng cáo, vi phạm hành lang giao thông đường bộ, vỉa hè.

 

Sau khi nhắc nhở sẽ tiến hành xử lý, cưỡng chế giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm. Thị trấn sẽ quyết tâm thực hiện để trả lại vẻ mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và duy trì thực hiện không để tình trạng người dân tái lấn chiếm tiếp tục xảy ra.

  •