Đại lý thu- kênh hỗ trợ phát triển BHYT

Cập nhật, 15:31, Thứ Ba, 19/09/2017 (GMT+7)

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đại lý thu BHYT và BHXH tự nguyện được xem là “kênh” hỗ trợ đắc lực cho ngành BHXH và chính quyền các địa phương vận động tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Nhiều người dân có thẻ BHYT khi đến các cơ sở khám chữa bệnh.
Nhiều người dân có thẻ BHYT khi đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều buổi tập huấn cập nhật và bổ sung kiến thức cho đội ngũ này cũng như đào tạo, sát hạch để cấp chứng chỉ cho đội ngũ mới tham gia vào đại lý thu BHYT và BHXH tự nguyện.

Giữa tháng 7/2017, BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 360 cán bộ, nhân viên đại lý thu BHYT các địa bàn. Trong đó trên 50 nhân viên mới lần đầu tham gia sát hạch, để được cấp chứng nhận là đại lý thu BHYT tại cơ sở.

Tại lớp đào tạo, BHXH tỉnh Vĩnh Long cập nhật 3 chuyên đề cho cán bộ, nhân viên đại lý thu, gồm: quy chế hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT, nghiệp vụ nhân viên đại lý thu; công tác thu BHXH tự nguyện; quyền lợi khám chữa bệnh theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; viện phí mới...

Theo thống kê của Phòng Khai thác và thu nợ thuộc cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long, tính đến hết quý II/2017, toàn tỉnh hiện có là 439 đại lý thu, với 638 điểm thu và 726 nhân viên đại lý thu. Trong đó chủ yếu là đại lý thu tuyến xã- phường (109 đơn vị) và tại đơn vị sự nghiệp (328 đơn vị).

Số điểm thu chủ yếu cũng ở tuyến xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức kinh tế (bưu điện). Tương tự, số nhân viên thu trong hệ thống đại lý thu cũng phân bổ như trên.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ- Giám đốc BHXH huyện Long Hồ, BCĐ thực hiện BHYT toàn dân huyện xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào đối thoại trực tiếp với người dân tại các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp.

Quan trọng không kém trong công tác trên, nằm ở đội ngũ đại lý thu BHYT và BHXH tự nguyện. BHXH huyện sẽ phối hợp tiếp tục củng cố, nâng kỹ năng, chất lượng hoạt động đội ngũ này ở đơn vị xã- thị trấn, trường học, bưu điện, cũng như bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho lực lượng cộng tác viên tuyên truyền ở ấp- khóm.

Theo ông Nguyễn Văn Bé- Giám đốc BHXH huyện Vũng Liêm, địa bàn rộng và số hộ gia đình đông, nên vai trò của đại lý thu BHYT ở 20 xã- thị trấn là rất quan trọng để vận động thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Một buổi sát hạch kiến thức dành cho nhân viên đại lý thu BHYT do cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức.
Một buổi sát hạch kiến thức dành cho nhân viên đại lý thu BHYT do cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức.

Giải pháp cụ thể trong thời gian tới, BCĐ thực hiện BHYT toàn dân Vũng Liêm cho biết sẽ tiếp tục kiện toàn, nâng cao kỹ năng, chất lượng hoạt động nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở ấp- khóm, tổ tự quản, đảm bảo “chuyên nghiệp” hơn trong vận động tuyên truyền đối tượng tham gia BHYT.

Hệ thống đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện đến nay phủ khắp địa bàn xã- phường trong tỉnh. Cùng với ngành BHXH và chính quyền đoàn thể các cấp, các đại lý thu là cầu nối quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phát triển bao phủ BHYT toàn dân theo lộ trình.

Định hướng về công tác thu BHXH tự nguyện và BHYT sắp tới, một trong các nhiệm vụ quan trọng đặt ra chung là cần củng cố, kiện toàn hệ thống đại lý thu; kịp thời bổ sung, thay thế, đảm bảo đại lý thu hoạt động hiệu quả, chất lượng.

Hướng đại lý thu BHYT chuyển dần sang thực hiện hồ sơ giao dịch điện tử nhằm rút ngắn thời gian kê khai, lập danh sách người dân tham gia BHYT và cấp thẻ nhanh chóng, chính xác.

 

Theo cơ quan BHXH tuyến huyện, khó khăn hiện nay ở một số đại lý thu và cộng tác viên thu là nắm kiến thức về chính sách BHYT chưa vững nên có lúc giải thích, hướng dẫn chưa làm hài lòng đối tượng tham gia BHYT. Chính việc tập huấn cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng của cơ quan BHXH sẽ giải quyết vướng mắc này, giúp nhân viên thu và người dân tương tác hài lòng nhau hơn trong thúc đẩy bao phủ BHYT.

 

 


Bạn cần biết?      

  • Xin cho biết, người tham gia BHXH tự nguyện chết thì chế độ tử tuất được tính như thế nào?

    P.V.K. (Long Hồ)

     

  • Trả lời vấn đề này, BHXH tỉnh cho biết, có 2 hình thức mà người thân sẽ được nhận chế độ tử tuất đó là trợ cấp tuất hàng tháng và trợ cấp tuất một lần.

  •  

     

    Theo đó, đối với trợ cấp tuất hàng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết, thuộc một trong các trường hợp sau thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định: Đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng BHXH một lần; đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; đang hưởng lương hưu mà trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc đủ 15 năm trở lên.
  •  

     

    Đối với trợ cấp tuất một lần, mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH. Cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi. Khi tính trợ cấp tuất một lần đối với người đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết mà thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 1 tháng đến 6 tháng được tính là nửa năm; từ 7 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

    BT