Xây dựng văn hóa trong môi trường quân đội

Cập nhật, 15:18, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

Xây dựng môi trường văn hóa vừa là động lực, vừa là mục tiêu để xây dựng và hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác quân sự, quốc phòng của đơn vị.

Bộ đội tích cực xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch- đẹp.
Bộ đội tích cực xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch- đẹp.

Do đó, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn xây dựng môi trường văn hóa, cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhằm định hướng nhận thức và thực hiện tốt các nội dung phong trào, bằng các hoạt động như: giáo dục chính trị, tuyên truyền cổ động, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Từ đó, các đơn vị thực hiện xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa bàn đóng quân, đưa cuộc vận động thành phong trào rộng khắp, đi vào chiều sâu.

Thông qua các hoạt động thiết thực như tổ chức cho các tập thể và cán bộ, chiến sĩ đăng ký thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử giữa đồng chí, đồng đội và các mối quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới, giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Các phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú”, “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”,… được phát động, tạo không khí thi đua sôi nổi.

Các thiết chế văn hóa như: thư viện, phòng đọc, tủ sách pháp luật, hộp báo thao trường,… tại các đơn vị được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Chế độ báo, tạp chí dành cho cán bộ, chiến sĩ được đảm bảo đầy đủ, cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức và làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự chỉ đạo cơ quan chính trị tổ chức các buổi chiếu phim lưu động phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị cũng duy trì các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ.

Nhiều đơn vị không chỉ quan tâm tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh trong hoạt động thể thao mà còn tổ chức các giải thi đấu tại đơn vị mình để khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao, tạo cho bộ đội thói quen rèn luyện sức khỏe, nâng cao tỷ lệ quân số khỏe.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã đạt thành tích cao trong các giải thi đấu thể dục thể thao của tỉnh, của Quân khu tổ chức.

Hiện nay, các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc khang trang. Đây là điều kiện tốt để xây dựng môi trường, cảnh quan văn hóa tại các đơn vị.

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị gắn công tác xây dựng nền nếp chính quy với xây dựng môi trường văn hóa, vừa bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập, vừa phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ của từng đơn vị. Đến nay, đã có 100% doanh trại của các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh có hệ thống vườn hoa, cây cảnh.

Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm doanh trại Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long đó là cảnh quan xanh- sạch- đẹp. Đây là kết quả công sức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả.

Thượng tá Trần Văn Dũng- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long- cho rằng: Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Thực hiện tốt cuộc vận động sẽ góp phần xây dựng phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ ngày càng tiến bộ, từ đó phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong đơn vị.

Tích cực tham gia cuộc vận động và xem đây như điều kiện để được tham gia đóng góp xây dựng đơn vị, Trung tá Trần Huỳnh Trọng- Tiểu đoàn trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long- cho biết sẽ “tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kịp thời đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là ngăn chặn các sản phẩm văn hóa xấu độc thẩm thấu vào đơn vị, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Hiệu quả của cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” tại các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Đây cũng là động lực để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC