Đừng bắt trẻ "căng" mình học thêm

Cập nhật, 13:44, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Tuy Bộ GD- ĐT đã có nhiều quy định về dạy thêm, học thêm, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm trước chương trình lớp 1, nhưng hiện nay, tình trạng này vẫn còn xảy ra, trong đó, một phần lớn là do tâm lý của phụ huynh…

Thay vì cho con học thêm trước lớp 1, nhiều phụ huynh vẫn cho trẻ vui chơi để phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý. Ảnh minh hoạ
Thay vì cho con học thêm trước lớp 1, nhiều phụ huynh vẫn cho trẻ vui chơi để phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý. Ảnh minh hoạ

“Đua” học thêm trước lớp 1

Tuy đã có những quy định về dạy thêm, học thêm, nghiêm cấm dạy trước chương trình lớp 1 nhưng hiện nay, nhiều phụ huynh vẫn cho con mình học trước chương trình. Tất nhiên, “có cầu thì có cung”, nhiều giáo viên vẫn “né” để dạy thêm.

Bộ GD- ĐT cũng đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh bằng nhiều hình thức.

Từ đó giúp phụ huynh hiểu được mặt trái của việc học thêm, học nâng cao, học trước chương trình, học ngoài chương trình. Đồng thời định hướng tránh chạy theo tâm lý số đông mà bắt trẻ đi học thêm.

Song thực tế, nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý cho con đi học thêm với lý do lo sợ con mình sẽ “không bằng bạn, bằng bè” khi vào học chính khóa.

Khoảng gần 2 tháng nay, chị Nguyễn Thị Đào (xã Thanh Đức- Long Hồ) cứ ngày 2 buổi sáng chiều đều chở con mình chuẩn bị vào lớp 1 để “trang bị kiến thức”. Chị Đào cho biết, buổi sáng học môn Toán, chiều học Anh văn, cứ thế mà chở đi dù biết đây là thời gian nghỉ hè.

Chị Đào tâm sự, thấy nhiều phụ huynh ở cùng lớp của bé cũng cho con đi học thêm, rồi nghe những thông tin… bên lề là con sẽ bị thua thiệt nếu không biết đọc, biết viết khi vào lớp 1 chính thức.

Do đó, mình cũng “bấm bụng” cho con đi học thêm, dù biết là thời gian nghỉ hè, con cần thư giãn, giải trí nhiều hơn.

Tâm lý lo sợ con bị thua thiệt khi vào lớp 1 mà chưa biết đọc, biết viết, biết tính toán đơn giản là điều mà nhiều phụ huynh quan tâm. Trong đó, nhiều người vẫn biết quy định không cho dạy thêm, học thêm trước chương trình nhưng vẫn cho con đi học.

Chị Nguyễn Hoàng Anh (Phường 1- TP Vĩnh Long) cũng đang lo lắng khi con mình chưa đi học thêm để bước vào lớp 1.

Chị Anh cho biết, gia đình quyết định không cho con đi học thêm trước chương trình, đặc biệt đây là thời gian nghỉ hè nên cần cho con đi chơi, thư giãn nên bé vẫn ở nhà trong khi nhiều bạn khác đi học.

“Không biết là khi vào lớp 1 rồi con mình có tiếp thu được chương trình hay không, hay là bé bị tụt lùi so với các bạn đã đi học?”- anh Anh cho biết.

Nhìn từ góc độ học thêm của các bé trước khi vào lớp 1, nhiều ý kiến đã không đồng tình với tình trạng này, vì cho rằng bé sẽ mất đi tuổi thơ vì áp lực học hành.

Song, vẫn chưa thật sự chấm dứt được vì nhiều phụ huynh vẫn muốn con mình học cho “bằng bạn bằng bè”, không bị ảnh hưởng đến việc học tập khi vào chính khóa…

Cần cho bé có tuổi thơ

Nhắc đến việc cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1, anh Nguyễn Hồ Trí (xã Thanh Đức- Long Hồ) cho biết, cảm thấy lo lắng khi không cho con đi học thêm, nhất là môn Tiếng Việt và Toán vì sợ con không theo kịp bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, gia đình quyết không cho con đi học trước vì cũng sợ sẽ ảnh hưởng đến tuổi thơ của con. Do đó, gia đình lựa chọn cách riêng để vừa cho con thoải mái vui chơi, vừa trang bị kiến thức cơ bản nhất.

“Bé vẫn về chơi ở gia đình nội, ngoại mỗi khi rảnh rỗi. Những lúc ở nhà, vợ chồng tôi cùng nhau dạy cho bé bảng chữ cái, cách đọc, tập đánh vần, dạy vài phép tính đơn giản để bé không bỡ ngỡ khi vào học chính thức.

Nếu cho con đi học thêm thì rất có thể bé sẽ bị áp lực tâm lý, tinh thần cũng không thể thoải mái được”- anh Trí chia sẻ.

Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Kim Tiền- giảng viên Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long- chia sẻ: Nếu phụ huynh cho trẻ đi học trước khi vào lớp 1, hay cho bé đi học thêm ở lứa tuổi tiểu học đều không tốt đến tâm sinh lý và sự phát triển bình thường của trẻ.

Ở lứa tuổi này, các bé chỉ cần học nhân cách, học theo hành động chủ đạo, đặc biệt là các bé cần vui chơi, giải trí, chuẩn bị ý thức và những kiến thức về thế giới xung quanh.

“Cho trẻ học trước chương trình ở lứa tuổi này có thể gọi là học non, bởi khi đó, những kiến thức học thêm đã đi trước với sự phát triển và không thể làm phát triển về mặt trí tuệ.

Do vậy, phụ huynh cần cân nhắc cho trẻ học hay không học và học những gì trong độ tuổi này. Nhiều nghiên cứu về tâm lý, ở các trẻ không đi học thêm vẫn có thể học bình thường, theo kịp chương trình học và vẫn học tốt”- Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Tiền cho biết.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN