Loan Mỹ nỗ lực hoàn thành nhà ở cho hộ Khmer nghèo

Cập nhật, 14:10, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ Khmer nghèo hiện đang được các cấp chính quyền nỗ lực quan tâm để có thể hoàn thành trong thời gian nhanh nhất, giúp đồng bào Khmer ổn định cuộc sống. Xã Loan Mỹ (Tam Bình)- một trong những địa phương có số hộ Khmer xây dựng nhà nhiều nhất đã và đang quyết tâm thực hiện điều ấy.

 

Việc hỗ trợ nhà ở đã giúp đời sống của đồng bào Khmer ổn định, yên tâm làm ăn để thoát nghèo. Trong ảnh: Bà Thạch Thị Cương (ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ) vui mừng trong căn nhà mới.
Việc hỗ trợ nhà ở đã giúp đời sống của đồng bào Khmer ổn định, yên tâm làm ăn để thoát nghèo. Trong ảnh: Bà Thạch Thị Cương (ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ) vui mừng trong căn nhà mới.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 hỗ trợ 780 căn nhà cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh, hiện các địa phương đang khẩn trương thực hiện tiếp giai đoạn 2 trong năm nay với tổng số 767 căn.

Là xã có số lượng nhà ở được hỗ trợ nhiều nhất giai đoạn 2 với 301 căn, từ tháng 10/2016, xã Loan Mỹ đã tiến hành khởi công xây dựng.

Với phương châm hoàn thành đến đâu khẩn trương nghiệm thu đưa vào sử dụng đến đó, nhằm tạo điều kiện cho bà con sớm có chỗ nơi ổn định, riêng trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay vừa qua, đã có 105 hộ Khmer được đón tết trong ngôi nhà mới.

Chính quyền địa phương vừa phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long- đơn vị tài trợ, tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng 84 căn nhà tiếp theo.

Là một trong số những người được ở trong ngôi nhà mới đợt này, ông Thạch Mên (ấp Cần Súc) bộc bạch: “Lúc trước ở nhà cũ rất là khổ, mưa thì dột nát, cây đòn tay thì rớt, khó khăn cho gia đình lắm. Được Nhà nước hỗ trợ nhà, gia đình tui rất là vui. Cám ơn nhiều lắm”. Còn bà Thạch Thị Liên (ấp Giữa) tâm sự:

“Dù đường vào nhà khó đi, nhưng cũng tranh thủ làm, mưa thì chuyển vật tư vô, trời nắng thì làm tiếp. Bây giờ có nhà nên yên tâm lo mần ăn cho thoát nghèo, không để Nhà nước lo cho mình hoài”.

Qua nghiệm thu, các căn nhà cơ bản đảm bảo đúng kết cấu phê duyệt là mẫu nhà cấp 4, tiêu chuẩn “3 cứng” với diện tích tối thiểu 32m2, đảm bảo có nhà vệ sinh cho từng hộ. Ngoài mức kinh phí 40 triệu đồng mỗi căn được Đài PT-TH Vĩnh Long hỗ trợ, thân nhân một số gia đình còn đóng góp thêm một phần kinh phí, ngày công lao động để các căn nhà được xây dựng khang trang.

Chạy len lỏi trên đường đan nhỏ, rồi đi bộ một khoảng trên cánh đồng xanh màu mạ non, căn nhà mới của bà Thạch Thị Cương (ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ) lọt thỏm giữa đồng. Căn nhà tường lợp tôn đã thay cho mái nhà lá ọp ẹp, xiêu vẹo giờ được trưng dụng làm chỗ để củi bên cạnh.

Bà Cương tâm sự: “Ổng mất mấy năm rồi. Mấy con lên thành phố mần mướn, gởi cháu nội cho tui giữ. Hàng tháng, tụi nhỏ gởi tiền về cho bà cháu mua sữa, gạo, thức ăn. Tui nhín nhút mà hổng có dư để cất lại nhà.

Mưa to, nước lên đường vô nhà ngập hơn đầu gối. Giờ có nhà mới ở sạch sẽ, bà cháu tui mừng dữ lắm. Tụi nhỏ đi mần xa cũng yên tâm hơn”.

Không chỉ được hỗ trợ nhà, cô còn được Đài PT-TH Vĩnh Long hỗ trợ bò giống. Niềm vui của hai bà cháu mỗi ngày là cắt cỏ cho bò ăn, chăm sóc đàn vịt. Bé Hiếu da ngăm đen, tay chân “cùi cụi” ở bên bà nội rất ngoan.

Bé ngồi chơi xe đồ chơi trên nền gạch tàu, thi thoảng giương đôi mắt tròn xoe lắng nghe bà nói chuyện với khách, cười rất dễ thương. “Có nhà gạch, cháu khoái lắm, bữa ba mẹ nó về chọc kêu cho con ở nhà đất cũ nhe. Nó lắc đầu nguây nguẩy đòi ở nhà tường”- bà Cương nhớ lại. 

Ông Cao Thành Giang- Chủ tịch UBND xã Loan Mỹ (Tam Bình) cho biết, dự kiến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành số còn lại để đưa vào sử dụng. Khi xây dựng hoàn thành 301 căn này thì cơ bản nhà ở theo tiêu chí nông thôn mới đạt khoảng 90%, trong đó nhà kiên cố đạt khoảng trên 70%.

Hiện đang bước vào mùa mưa, phần lớn các hộ dân ở sâu trong nội đồng nên quá trình vận chuyển vật tư gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng tiến độ xây dựng.

Chính vì vậy rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, đơn vị thi công và gia đình, để 112 căn còn lại hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, tạo điều kiện cho các hộ gia đình sớm có chỗ nơi ở ổn định, an tâm trong mùa mưa bão sắp tới.

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG