Thi đua xây dựng cuộc sống văn minh

Cập nhật, 15:30, Thứ Ba, 13/06/2017 (GMT+7)

 

Toàn dân Phường 1 đoàn kết xây dựng phường văn minh đô thị.
Toàn dân Phường 1 đoàn kết xây dựng phường văn minh đô thị.

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Phường 1 (TP Vĩnh Long) thời gian qua luôn phát huy sức mạnh đại đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với những nội dung cơ bản về “học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” để nâng cao năng lực hoạt động, góp phần xây dựng phường văn minh đô thị.

Đoàn viên CĐCS Phường 1 luôn nhận thức sâu sắc về phẩm chất đạo đức, học tập và rèn luyện, vận dụng những điều học từ Bác vào cuộc sống và nhiệm vụ chuyên môn trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động của đơn vị, tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng “Phường văn minh đô thị”, từ đó đã tạo được chuyển biến về nhận thức và hành động.

Mô hình “Hỗ trợ nhà vệ sinh cho du khách vãng lai có nhu cầu” được nhiều gia đình phụ nữ tham gia.
Mô hình “Hỗ trợ nhà vệ sinh cho du khách vãng lai có nhu cầu” được nhiều gia đình phụ nữ tham gia.

Trong năm 2016, Phường 1 đã thực hiện mới được 2 mô hình “Khu dân cư không tiếng ồn vượt mức” đã cho 190 hộ dọc theo tuyến đường Trưng Nữ Vương, đường 30 Tháng 4 cam kết thực hiện và mô hình “Hỗ trợ nhà vệ sinh cho du khách vãng lai có nhu cầu” với 20 điểm hỗ trợ, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được duy trì và phát huy các mô hình “Xây dựng và nhân rộng mô hình phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” nhằm quản lý giáo dục các em giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Mô hình “Liên gia, liên tổ, liên khóm tự quản” phòng chống tội phạm;

mô hình “Cổng tự quản” xây dựng được 33 cổng được nhân dân đồng tình ủng hộ, hạn chế được nạn trộm cắp vặt, cùng phối hợp giữ gìn tài sản cho nhau;

mô hình “Vận động xã hội hóa camera an ninh”, “Phòng chống cướp tiệm vàng” hay thành lập các CLB như “CLB xe honda khách”, “CLB phụ nữ bán vé số phát hiện, tố giác tội phạm”… đã cung cấp kịp thời các vụ việc vi phạm trật tự an toàn xã hội, giúp công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc tụ tập đánh bài, đánh nhau, tiêm chích ma túy, trộm cắp…

Bà Trần Thị Vân Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 1- cho biết, các phong trào của phụ nữ được thực hiện gắn với tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị, điều này thể hiện được mong muốn của chị em trong xây dựng gia đình nên công tác tuyên truyền khá thuận lợi, nhiều mô hình được chị em hưởng ứng nhiệt tình, thực hiện có hiệu quả, nổi bật là công trình Tuyến đường xanh- sạch đi qua 2 trục đường chính của phường với tổng chiều dài công trình 1.750m2, có 1.682 hộ tham gia.

Chị Nguyễn Thị Bạch Ngọc (khóm Lê Văn Tám) chia sẻ, để xây dựng cuộc sống văn minh, hàng tuần chị em trên cùng tuyến đường tham gia tổng vệ sinh xung quanh nhà, đăng ký đổ rác theo giờ và đúng quy định.

Hội LHPN Phường 1 còn vận động những nhà có điều kiện tham gia mô hình “Hỗ trợ nhà vệ sinh cho du khách vãng lai có nhu cầu” vừa có thể làm việc tốt mà còn góp phần xây dựng nét văn minh của đô thị.

Vì vậy nhận thấy gia đình mình có thể tham gia được nên tôi đăng ký tham gia, phía trước cổng nhà được gắn tấm biển nhỏ để du khách có thể nhận biết.

Đoàn giám sát Tỉnh ủy khảo sát trụ sở làm việc của Công an Phường 1.
Đoàn giám sát Tỉnh ủy khảo sát trụ sở làm việc của Công an Phường 1.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch CĐCS Phường 1- cho biết, để đạt được hiệu quả như vậy là nhờ sự đồng thuận của toàn dân.

Để luôn giữ vững và phát triển hơn nữa những kết quả này, CĐCS Phường 1 sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể luôn tăng cường công tác tuyên truyền, thực thi pháp luật về trật tự đô thị, chú trọng phát triển các phong trào quần chúng và xây dựng con người thân thiện, lịch sự trong giao tiếp.

Qua đợt giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 6 tháng đầu năm của Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao các mô hình của Phường 1 và khuyến khích các mô hình tiếp tục duy trì và nhân rộng để đảm bảo tốt công tác phòng, chống tội phạm.

 

  • Với các mô hình nổi bật, Phường 1 nhiều năm liền được nhận cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Bộ Công an, được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2016; đạt lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

     

 

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN