Câu chuyện nông thôn

Phải làm giàu từ rau sạch

Cập nhật, 14:27, Thứ Tư, 14/06/2017 (GMT+7)

Có trong tay hơn một chục công đất, trồng đủ thứ đăng đăng đê đê mà vợ chồng chú Tư vẫn không khá nổi.

Lý do thì nhiều, mà càng kể thì càng tức mình thêm. Nội tiền đầu tư cho đủ các thứ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, coi như “cắt” một phần lớn lợi nhuận cho các đại lý thuốc nông nghiệp. Làm không khá, mà còn “góp phần” cung cấp rau củ không an toàn ra thị trường.

Hồi đầu năm, vợ chồng chú Tư bàn bạc, quyết tâm thực hiện theo mô hình trồng rau sạch vừa học hỏi được và dấn thêm một bước nữa là họ quyết tâm tự mình đi “gõ cửa” từng nhà quen biết để bán rau sạch tận tay. Coi như bỏ qua cái khúc trung gian thương lái như bấy lâu nay, khỏi phải sợ bị chèn ép đủ thứ nữa.

Để thực hiện nghiêm túc chuyện làm ra cọng rau sạch và đưa đến từng nhà người tiêu dùng, vợ chồng chú Tư cho thuê bớt phân nửa diện tích đất, coi như bỏ túi vài chục triệu rồi đắp thêm tiền nhà đầu tư toàn bộ nhà lưới cho 6 công đất còn lại, trang bị hệ thống bơm tự động, hạn chế người ra vào để kiểm soát được việc lây nhiễm mầm bệnh.

Tuyệt đối không dùng phân hóa học, mà chỉ bón một số loại phân hữu cơ tùy theo loại rau, tùy theo thời vụ. Qua vụ đầu tiên, hiệu quả thấy rõ.

Trước hết là thấy rõ nhu cầu dùng rau sạch rất lớn, nhưng người tiêu dùng chưa tin tưởng “rau chợ”. Nên khi vợ chồng chú Tư làm ăn đàng hoàng tạo được sự tin tưởng, dần dần số lượng rau củ không đủ để mà bán. Kế nữa là giá tuy cao hơn các loại rau khác nhưng người ta vẫn chấp nhận vì sức khỏe là vô cùng quan trọng.

Có một số loại rau như cải ngọt, cải xanh khi trồng theo phương pháp này lại cho năng suất cao gấp mấy lần so với các rẫy khác bên cạnh. Như vậy, trồng rau sạch là hoàn toàn có thể làm giàu được mà, lại đưa đến mâm cơm bà con những thức ăn bảo đảm không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có quá nhiều cái lợi, cho nên sau vụ đầu chú Tư đã nghĩ đến chuyện mở rộng diện tích khi mà số người “a lô rau sạch” ngày một tăng. Một lời khen ngợi và vô cùng cảm ơn rẫy rau sạch của vợ chồng chú Tư, mong sau một ngày nào đó, mọi rẫy màu đều sạch một cách... thiệt tình, cho bà con nhờ.

Hailua@.com