Báo chí cổ vũ mạnh mẽ phong trào xây nông thôn mới

Cập nhật, 14:15, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để tác động tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia này, bằng ngòi bút của mình, các phóng viên, nhà báo đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt phong trào “Chung sức xây dựng NTM”.

Nhà báo Ngọc Trảng- Cao Huyền (phải) tại lễ trao giải báo chí viết về ĐBSCL.
Nhà báo Ngọc Trảng- Cao Huyền (phải) tại lễ trao giải báo chí viết về ĐBSCL.

“Sẵn sàng giao đất”

Năm 2011, khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, chúng tôi đến xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) viết bài tuyên truyền về những điển hình trong hiến đất xây đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh những hộ rất tích cực cung cấp thông tin về việc hiến đất, di dời nhà cửa để tuyến đường được thi công, thì có một hộ dân ở ấp Đông Thạnh C đề nghị: “Nhà báo nhớ ghi là tui sẵn sàng giao đất, chứ đừng ghi tui hiến đất nhe!” Hỏi ra mới biết, ý của hộ dân trên là: “Nếu sau này Nhà nước có chủ trương bồi thường thì tui sẽ mất hết quyền lợi nếu nói tui hiến đất”...

Tuy khá ngạc nhiên với suy nghĩ trên, nhưng chúng tôi cũng nhận lời của chủ nhà vì việc giao đất hay hiến đất cũng có cùng kết quả là góp phần cùng Nhà nước xây dựng NTM. Khi viết, chúng tôi vẫn không quên dùng từ “sẵn sàng giao đất” khi nói về hộ dân trên thay vì dùng cụm “hiến đất” như những hộ khác.

Nếu không nói ra thì có lẽ chẳng ai để ý trong cách dùng từ của nhà báo. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã hoàn thành bài viết tuyên truyền, góp phần cổ vũ “phong trào huy động sức dân” trong giai đoạn sơ khai xây dựng NTM- một chương trình còn khá mới mẻ với người dân và cả những người làm báo ngày ấy.

Đến nay, chương trình xây dựng NTM đã bước vào giai đoạn 2. Qua những chuyến đi thực tế, sâu sát với cơ sở đã giúp chúng tôi trưởng thành hơn trong từng bài viết cũng như cách tuyên truyền về NTM. Ý thức của người dân cũng đã nâng lên rõ rệt so giai đoạn đầu.

Nói như ông Huỳnh Tấn Hưng (Ấp 8, xã Mỹ Lộc- Tam Bình): “Qua thông tin tuyên truyền của báo đài về NTM, bà con đã hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và đồng lòng hiến đất. Bản thân tui hiến gần 300m2 đất, bù lại là có đường nhựa rộng thoáng để đi, xe 4 bánh chạy bon bon tới nhà, chứ trước đây toàn là đường đất, mùa mưa thì lầy lội, xe cộ đi lại cực lắm!”

Còn những nông dân “chân lấm tay bùn” như ông Lê Thanh Xuân (ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước- Mang Thít) lại có thể nói vanh vách tuyến đường nào là dân hiến đất, Nhà nước đầu tư; khi vướng công trình kiến trúc thì được hỗ trợ di dời ra sao...

Bản thân ông Xuân không chỉ hiến 700m2 đất, đốn hơn 30 cây dừa do cha mẹ để lại, mà còn góp hơn 2 triệu đồng, chịu phí nạo vét kinh bờ đào và mở rộng đường kính bộng (từ 6 tấc lên 8 tấc). “Tui làm vì quyền lợi chung của dân mình.

Chính nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư xây NTM mà cuộc sống người dân đã đổi thay rất nhiều, nhà cửa khang trang, ai cũng có việc làm... Đó là điều mong mỏi lớn nhất của người dân”- ông nói.

“Cầu nối” giữa ý Đảng và lòng dân

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về tập trung tuyên truyền đậm nét chương trình xây dựng NTM, Báo Vĩnh Long và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã mở chuyên trang, chuyên mục đăng, phát sóng định kỳ hàng tuần, góp phần hỗ trợ các địa phương chỉ đạo thực hiện khá tốt 19 tiêu chí. Qua đó còn vận động người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình.

Sự cổ vũ mạnh mẽ của báo chí tỉnh nhà đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong hiến đất, góp công xây NTM.
Sự cổ vũ mạnh mẽ của báo chí tỉnh nhà đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong hiến đất, góp công xây NTM.

Từ 1/3/2011, Báo Vĩnh Long mở chuyên trang NTM, phát hành vào thứ tư hàng tuần và đăng tải trên trang Báo Vĩnh Long Online nhằm phản ánh trực tiếp, trực diện cái được, cái chưa được trong xây dựng NTM.

Trong đó có bài viết chính, tin và chuyên mục “Câu chuyện nông thôn”. Báo Vĩnh Long luôn coi trọng việc duy trì chuyên trang và từng bước cải tiến nâng cao chất lượng tin bài, hình ảnh; kịp thời phản ánh công tác lãnh- chỉ đạo tại từng địa phương.

Đặc biệt, loạt phóng sự “Tư duy đột phá cho NTM ĐBSCL” của 2 nhà báo Ngọc Trảng- Cao Huyền vừa đạt giải C giải Báo chí quốc gia 2017.Nhà báo Ngọc Trảng cho rằng, đó chính là nhiệm vụ thường trực, thường xuyên đồng thời cũng là sự tích lũy của một quá trình dài gắn bó, trăn trở về một đề tài quan trọng trên báo Đảng đó là vấn đề NTM.

Chuyến công tác một vòng biển đảo Tây Nam và hành trình dọc theo các cửa biển vùng Cà Mau, Kiên Giang, giúp 2 tác giả phần nào có cái nhìn bao quát về tiềm lực kinh tế vùng Tây Nam Bộ.

NTM đồng bằng đang rất cần khơi dậy mọi thế mạnh đặc thù “tiểu vùng”; đồng thời, cũng rất “khát” những lãnh đạo dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn đưa ra những sáng kiến từ thực tiễn địa phương mình.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- nhận định: Thời gian qua, báo chí Vĩnh Long đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về nông nghiệp bám sát chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong quan tâm phát triển nông thôn.

Báo chí, đặc biệt là các phóng viên tác nghiệp đã có những bài viết, phóng sự đi sát vào những việc làm cụ thể của địa phương xung quanh xây dựng NTM.

Nhiều bài viết có chiều sâu, không chỉ phản ánh mà còn phân tích, chỉ ra được nguyên nhân của thành công, gương điển hình để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm của địa phương. Ngoài những đóng góp của người dân, của các tổ chức, thì các cơ quan báo chí đã phát huy vai trò làm “cầu nối” khá tốt.

Qua các chuyến đi thực tế, các nhà báo có thêm cái nhìn bao quát trong tuyên truyền về xây dựng NTM.
Qua các chuyến đi thực tế, các nhà báo có thêm cái nhìn bao quát trong tuyên truyền về xây dựng NTM.

Nhìn chung, báo chí tỉnh đã phản ánh không khí sôi nổi trong xây dựng NTM với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa lớn, tích cực cung cấp cho độc giả và người xem đài cái nhìn sinh động, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Qua đó, thể hiện được quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, cổ vũ các cấp, các ngành, các tổ chức, xã hội cùng đồng lòng chung sức làm thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Những năm qua, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã đầu tư xây 9 công trình cấp nước nông thôn nhằm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch; hỗ trợ 4 xã xây dựng NTM với trên 45 tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội các xã vùng nông thôn, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn tỉnh nhà.

 

 

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- XUÂN TƯƠI