Phụ nữ: hãy độc lập, tự tin!

Cập nhật, 14:05, Thứ Năm, 04/05/2017 (GMT+7)

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ tự làm chủ cuộc sống của mình để sống thoải mái hơn. Họ cho rằng sẽ hạnh phúc hơn khi có sự độc lập trong kinh tế và biết yêu thương lấy bản thân.

Sự độc lập, tự tin giúp phụ nữ luôn xinh đẹp, sống tốt hơn và nuôi dạy con tốt hơn. Ảnh minh họa
Sự độc lập, tự tin giúp phụ nữ luôn xinh đẹp, sống tốt hơn và nuôi dạy con tốt hơn. Ảnh minh họa

Nếu như trước đây phụ nữ chỉ cần rèn luyện mình theo thước đo chuẩn mực là công, dung, ngôn, hạnh và khi đến tuổi lập gia đình thì chỉ biết chăm lo cho chồng con, không phải lo nghĩ về kinh tế vì đã có trụ cột trong nhà là người chồng gánh vác. Được như vậy là coi như có một cuộc sống hạnh phúc.

Giờ đây, một người phụ nữ ngoài những đức tính cần có như dịu dàng, đảm đang họ còn cần có sự hiểu biết, thông minh, độc lập, tự mình có sự nghiệp vững chắc thì mới có thể làm chủ hạnh phúc của riêng mình, để không phải bị phụ thuộc, bị “yếu thế”.

Như trường hợp chị V.T. (37 tuổi), lấy chồng từ rất sớm khi vừa học xong trung cấp. Không tìm được việc làm, chị gật đầu theo mai mối lấy anh chồng hơn 10 tuổi làm nghề kinh doanh.

Hai đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống êm đềm trôi qua, nhưng ai cũng dễ dàng nhận thấy rằng chị như cái bóng âm thầm bên chồng.

Tất cả mọi thứ từ trong ra ngoài chị đều phụ thuộc vào anh chồng oai quyền của mình. Bao nhiêu năm trôi qua, chị chỉ biết lo việc chăm sóc chồng con, làm nội trợ, rồi lúc rảnh rỗi cũng có phụ giúp công việc mua bán của chồng.

Điều đáng nói là mọi vấn đề về kinh tế, tiền bạc chị không được biết tới, tất cả do anh chồng quản lý, từ chuyện mỗi ngày phát tiền chợ, tiền chi tiêu trong nhà đến tiền cho con cái học hành đều do anh quyết.

Cũng vì vậy mà anh chồng có khi không vui, lớn tiếng hay la mắng gì chị cũng không dám phản ứng lại, mấy đứa nhỏ muốn xin mua món đồ gì cũng chỉ hỏi cha.

Nhiều lúc chị V.T. buồn lắm, trách cho số phận mình phải sống dựa dẫm vào chồng, không có chính kiến, không có tiếng nói trong gia đình, cũng không có quyền tự ý thích làm gì cho bản thân mình thì làm hoặc muốn phụng dưỡng cho cha mẹ già cũng không dám.

Để độc lập, đầu tiên người phụ nữ cần phải có chuyên môn, có học thức, có nghề nghiệp. Những điều này là chìa khóa mang đến sự thành công cho họ trong công việc và sự nghiệp.

Đồng thời đó còn là điều kiện tất yếu để họ có thể chung tay cùng chồng chăm lo, xây dựng kinh tế gia đình và nhất là nuôi dạy con cái.

Trong thời hiện đại này, có nhiều cách khác nhau để phụ nữ tự chủ về kinh tế nhưng quan trọng là họ luôn hướng đến sự tự lập, luôn tìm cách vươn lên để tìm thấy cái đẹp và ý nghĩa trong cuộc đời đồng thời giúp ích cho xã hội theo những cách riêng.

Cùng với đó, phụ nữ độc lập là phải có bản lĩnh để ứng phó với những thách thức, khó khăn. Biết tranh thủ cơ hội để thực hiện ước mơ, chứng tỏ khả năng của mình.

Một điều quan trọng mà người phụ nữ hiện đại cần lưu ý nữa đó là phải tự tin, biết cách yêu lấy chính mình. Yêu thương chính mình là tự biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân, tạo cho mình sự mạnh mẽ, cứng cỏi.

Dù bên ngoài người phụ nữ có thành công đến đâu, thì khi trở về mái ấm của mình họ vẫn luôn phải đảm nhận tốt trách nhiệm người vợ, người mẹ cao cả, những trách nhiệm ấy thật không dễ dàng.

Vì vậy, ngoài những lúc làm việc và chăm lo chồng con, hãy dành cho mình khoảng thời gian thư giãn cần thiết, hãy chăm sóc cho vóc dáng, làn da, đi vui chơi, cà phê cùng bạn bè.

Hãy hưởng thụ cuộc sống để tạo cho bản thân những giây phút thoải mái, chỉ khi ta biết yêu lấy bản thân mình, làm mình hạnh phúc mới có thể mang lại hạnh phúc cho những người mà ta yêu thương.

Hãy là những phụ nữ độc lập, tự tin, hoàn thành thiên chức của mình nhưng vẫn có nền tảng sự nghiệp riêng và đừng quên là luôn yêu thương chăm sóc bản thân.

Một phụ nữ tuyệt vời như vậy chắc chắn sẽ luôn nhận được sự trân trọng, yêu thương từ người đàn ông của họ và mọi người xung quanh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN