Tình trạng sinh con thứ 3 tăng-thách thức về công tác DS- KHHGĐ

Cập nhật, 16:12, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Năm 2016, Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ) huyện Vũng Liêm đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các mục tiêu về DS- KHHGĐ. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 lại tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Trong năm, toàn huyện có 974 trẻ sinh ra sống, trong đó có 509 bé trai; 465 bé gái; tỷ số giới tính khi sinh là 109 bé trai/100 bé gái. Có 60 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên chiếm tỷ lệ 6,1% (năm 2015 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 5,3% ).

Qua khảo sát các trường hợp sinh con thứ 3 tại huyện Vũng Liêm cho thấy, sinh con thứ 3 không chỉ xảy ra ở những hộ gia đình khá giả mà thực tế đáng lo ngại là xảy ra ở những hộ nghèo, cận nghèo nên dễ tái nghèo, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Trong đó có cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Có trường hợp sinh con thứ 4 là giáo viên, với mong muốn có nếp, có tẻ cho vui cửa, vui nhà. Ngay cả nhân viên y tế cơ sở đúng ra là người tuyên truyền vận động người dân không nên sinh con thứ 3 mà lại sinh con thứ 3.

Tình trạng này cho thấy sự chấp hành chủ trương, chính sách DS của Đảng và Nhà nước đối với một số cán bộ, đảng viên bị giảm sút, không còn mang tính tiên phong, gương mẫu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tăng như: tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường còn khá nặng nề ở nhiều gia đình. Thực tế, phần lớn phụ nữ chưa có quyền chủ động trong việc sinh con mà chịu sức ép từ gia đình nhà chồng.

Mặt khác, do đời sống người dân được nâng cao, kinh tế phát triển, có gia đình dù đã có đủ trai, đủ gái nhưng vẫn muốn sinh thêm con cho “vui nhà, vui cửa” và để đề phòng tai nạn, rủi ro.

Một nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên khá cao là do các hình thức xử lý vi phạm còn nhẹ, thiếu sự thống nhất.

Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về chính sách DS- KHHGĐ chưa đầy đủ, còn hạn chế. Họ cố tìm cách “lách” luật và sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật để sinh thêm con.

Những hình thức kỷ luật mà người vi phạm chính sách DS- KHHGĐ phải chịu chỉ dừng ở mức cảnh cáo, khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương hay chuyển đơn vị công tác… nên không đủ sức răn đe.

Chính vì vậy, để kiểm soát tình trạng sinh con thứ 3 trở lên như hiện nay thực sự là “bài toán” khó đối với những người làm công tác DS ở huyện Vũng Liêm.

Bên cạnh đó, kinh phí Chương trình mục tiêu y tế- DS năm 2016 không có cho công tác truyền thông; thù lao cho cộng tác viên DS đã thấp lại còn cấp chậm; các CLB không có kinh phí hoạt động. Như CLB “hộ gia đình sinh con một bề là gái, không sinh con thứ 3” không có kinh phí nên phải dừng hoạt động.

Năm 2017, huyện Vũng Liêm tham mưu với cấp ủy, chính quyền hỗ trợ kinh phí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cả về bề rộng lẫn chiều sâu để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện chính sách DS- KHHGĐ.

Phân công cán bộ phụ trách địa bàn khảo sát, nắm tình hình những hộ gia đình có ý định sinh con thứ 3 trở lên, từ đó có biện pháp thuyết phục kịp thời.

Cộng tác viên DS tại địa bàn quản lý cần thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc thực hiện chính sách DS- KHHGĐ giúp họ thông suốt về tư tưởng, giải tỏa tâm lý.

Tổ chức ký giao ước thi đua xây dựng xã- thị trấn, ấp- khóm không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt nêu cao vai trò gương mẫu, tự giác chấp hành chính sách của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác này; đồng thời cần có thêm những chính sách, chế tài xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm. 

THÁI SƠN