Câu chuyện nông thôn

Lợi trước mắt, hại dài lâu

Cập nhật, 07:53, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Một sáng cùng ông bạn già đạp xe đi uống cà phê ở xóm trên, tâm tình đủ chuyện trên trời dưới đất; nhưng có một chuyện anh bức xúc cứ nhắc đi, nhắc lại.

Đó là cái chuyện đất đang ngày càng nghèo chất phì của phù sa, đất đang bị bạc màu đi trông thấy bằng mắt thường. Câu chuyện này nó lớn lắm, nó có thể ảnh hưởng hàng trăm năm sau nữa đó.

Đúng như ông bạn già nói, hiện giờ không hiếm thấy hiện tượng những ruộng khoai đang bị héo rủ, rồi chết lần mòn trông thảm hại.

Nguyên nhân mà theo một số bà con nông dân kinh nghiệm khẳng định là do đất bị bạc màu. Cái này là hệ lụy của nhiều vấn đề và nó đã kéo dài qua nhiều năm nay, giờ thì hậu quả đã hiện rõ.

Trước hết là hệ lụy của câu chuyện “đê bao cho 3 vụ”, có nghĩa là đê bao tuyệt đối, không để cho lũ tràn đồng để canh tác thêm vụ 3. Chuyện này đúng là lợi bất cập hại, vì lợi nhuận nhiêu hổng biết, chớ trả giá cho sự “bức tử” đất đai thì đã thấy rõ rồi đó.

Trong khi để bù đắp cho độ phì nhiêu từ phù sa tự nhiên, bà con mạnh tay bón phân hóa học, chuyện này dẫn đến 2 cái thiệt trước mắt cho nông dân.

Đó là giá nông sản thì “hên xui”, nhưng chi tiền cho phân bón thì tốn một khoản ngày càng lớn. Còn về lâu dài, hóa chất sẽ là mối hiểm họa lớn cho đất đai môi trường. Bây giờ thấy lợi một đồng, nhưng trả giá cho môi trường thì hàng triệu đồng cũng chưa chắc làm “sạch” được đất.

Những câu chuyện nhỏ này giữa Hai Lúa tui và ông bạn già nói với nhau, thiệt ra thì nông dân mình biết hết trơn, thời buổi này kiến thức bà con mình cập nhật hàng ngày. Không phải không biết, mà tại vì cái lợi trước mắt rồi làm càn vậy thôi. Hậu quả thì chưa cần đợi đến đời con cháu, ngay bây giờ đã dần thấy rồi đó. Thiệt là tai hại!

Hailua@.com