Tránh xa khói thuốc để không bị hút thuốc thụ động

Cập nhật, 14:44, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Nhắc tới thuốc lá, chắc không ai lạ gì tác hại nghiêm trọng của nó mang lại mà các phương tiện truyền thông đã cố gắng tuyên truyền, để cảnh báo mọi người hàng chục năm nay. Không chỉ người hút mà cả những người hút thuốc thụ động (hít phải hơi thuốc từ những người hút xung quanh) cũng chịu ảnh hưởng.

Cùng 1 điếu thuốc lá, vì sao độ độc của khói đối với người hút thuốc thụ động gấp 10 lần người đang hút? Vì khói thuốc lá thụ động là khói xuất phát ngay từ đầu điếu thuốc lá tỏa ra trực tiếp còn khói hút vào cơ thể là đã được hòa loãng với không khí xung quanh.

Khói thuốc lá, thuốc lào đã được phân loại là chất gây ung thư bảng A. Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại độc hại và có ít nhất 69 loại được biết đến như tác nhân gây ung thư ở người.

Khói thuốc thụ động có nồng độ nicotine lớn gấp đôi nồng độ mà người hút thuốc lá hấp thụ. Vì vậy, những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 10%, bệnh phổi lên 25% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 82%.

Những người xung quanh cũng có nguy cơ về sức khỏe không thua kém gì người hút thuốc lá chủ động. Những nguy cơ có thể là đối với phụ nữ có thai: sảy thai, thai chậm phát triển trong tử cung, sinh non... Đối với trẻ sơ sinh: tăng nguy cơ đột tử; đối với trẻ em: tăng nguy cơ bị viêm tai giữa, hen suyễn,...

Song, nói đi cũng phải nói lại, bản thân những người hút thuốc thụ động đã có ý thức để biết tự bảo vệ mình chưa? Hầu như là không! Người thì không lường được tác hại của nó nên cứ “hít lấy, hít để” ngày đêm. Người hiểu được thì lại cứ mặc nó, vì cả nể, ngại ngùng để cứ chấp nhận “sống chung với khói độc”.

Đáng trách nhất là những phụ nữ đang mang thai hoặc có con nhỏ. Có những bàn tiệc, phòng họp nồng nặc mùi thuốc lá, nếu những người mẹ này không dám phản kháng thì ít nhất họ cũng phải biết khéo léo để né chỗ khác. Đằng này, họ vẫn chịu đựng, mặc cho đứa con bé bỏng của họ phải gánh chịu chất độc hại đến với cơ thể mỏng manh này.

“Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. (Matin Luther King)

Lần tìm những lý do về sự im lặng ấy, hầu hết đều dễ nhận thấy nó đến từ cái tôi chỉ biết phục tùng, vâng dạ ngoan ngoãn mà xã hội hay sự giáo dục này từ nhỏ. Chúng ta đều biết hút thuốc là không tốt nhưng mấy ai dám đứng lên để có ý kiến, phê bình những người hút thuốc lá vô ý thức xung quanh.

Chúng ta đã quá quen với việc sống cuộc đời của kẻ khác, để mong cầu sự yên- ổn- định cho bản thân mình. Hãy lên tiếng, hãy nói không với thuốc lá, đó cũng là cách bảo vệ sức khỏe của mình!

MAI ANH