Nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8/3)

Phụ nữ hiện đại: bản lĩnh, đảm đang

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Khi nói đến phụ nữ, người ta sẽ nghĩ ngay đến đó là một nửa thế giới, là phái đẹp, là người vợ, người mẹ, là ngọn lửa tình thương sưởi ấm gia đình, sưởi ấm tâm hồn mỗi người chúng ta. Phụ nữ ngày nay lại càng bản lĩnh, kiên cường và không kém phần đảm đang để làm tốt được cả 2 vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Phụ nữ ngày nay ngày càng giữ vai trò quan trọng trong bình đẳng giới.
Phụ nữ ngày nay ngày càng giữ vai trò quan trọng trong bình đẳng giới.

Bản lĩnh phụ nữ ngày nay

Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ hiện đại và thành đạt đang rất được đề cao. Đây là một bước chuyển lớn trong quan điểm về tầm quan trọng của người phụ nữ, điều này chứng tỏ rằng phụ nữ đã và đang dần chứng tỏ vai trò trong bình đẳng giới và là cơ hội để phái đẹp tỏa sáng, chinh phục xã hội bằng chính bản lĩnh và tài năng của mình.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, phái đẹp cần phải cố gắng rất nhiều và kiên cường, không ngừng học hỏi.

Đối với công việc, ngoài tận tâm tận lực, phụ nữ còn phải tạo cho mình một sự tinh tế và khéo léo; sắp xếp công việc thật khoa học, không ngừng rèn luyện, học tập để hoàn thành tốt nhiệm vụ; tinh tế trong lời ăn tiếng nói, phong thái, khả năng giao tiếp.

Người phụ nữ phải luôn lập cho mình những mục tiêu, kế hoạch phù hợp theo khả năng để thực hiện. Vì vậy, phụ nữ thời nay ngày càng có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quản lý nhà nước, kinh doanh, khoa học kỹ thuật.

Nhiều phụ nữ đã nắm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước cũng như các doanh nghiệp. Bên cạnh, người phụ nữ thông minh, thành đạt luôn biết chăm lo cho bản thân mình, biết cách làm đẹp để tạo thiện cảm trong các mối giao tiếp và để giữ lửa yêu thương với một nửa của mình, cũng là tấm gương cho các con.

Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thị Tuyết Mai- Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, người từng đạt giải thưởng Kova lần thứ 11 của Hội LHPN Việt Nam dành cho các nhà khoa học có đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc, được ứng dụng vào thực tế sản xuất và mới đây nhất là giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2015, được nêu gương điển hình tại Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc.

Đối với chị Tuyết Mai, người phụ nữ muốn làm tốt công việc ngoài xã hội thì phải cố gắng rất nhiều, phải học, học hoài để nâng cao trình độ, phải khéo léo, tinh tế tìm được sự đồng thuận, sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo và đồng nghiệp.

Bên cạnh đó phải mạnh mẽ, bản lĩnh để còn thực hiện vai trò trong gia đình, phải tìm được sự đồng cảm, hỗ trợ từ các thành viên- nhất là người chồng.

Vừa tham gia công tác xã hội, vừa phải thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ hiện đại dù ở vị trí nào trong xã hội cũng đang phải đối mặt với nhiều áp lực rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (xã Tân An Hội- Mang Thít) là một công nhân may, mỗi ngày chị phải đi làm từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều mới về, áp lực công việc phải chạy theo năng suất, ngồi hàng giờ, mệt mỏi là thế nhưng chiều về đến nhà chị vẫn làm tròn vai người vợ, người mẹ, đi chợ nấu cơm, cho con ăn, tắm rửa con rồi dọn dẹp nhà cửa.

“Nhiều lúc tôi đuối lắm, muốn bỏ hết nhưng nghĩ tới chồng, con và muốn con được đầy đủ… Nghĩ vậy thì lại mạnh mẽ, cố gắng hơn, vững vàng hơn để tiếp tục sống tốt”- chị Thúy chia sẻ.

Nét đảm đang của thời hiện đại

Chuyến về nguồn, giao lưu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân ngày “Quốc tế Phụ nữ”. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Bách Khoa tặng hoa cho bà Đào Thị Biểu (người đứng giữa) và cán bộ phụ nữ.Ảnh: XUÂN TƯƠI
Chuyến về nguồn, giao lưu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân ngày “Quốc tế Phụ nữ”. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Bách Khoa tặng hoa cho bà Đào Thị Biểu (người đứng giữa) và cán bộ phụ nữ.Ảnh: XUÂN TƯƠI

Nói như chị Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long- thì sự đảm đang của người phụ nữ ngày nay đã khác xưa.

Chị cho rằng, phụ nữ xưa chỉ biết có gia đình, cuộc đời của họ là dành hết cho chồng con với hàng tá công việc gia đình, bếp núc, họ gần như không còn quan tâm và không còn thời gian cho chính mình.

Bà Đào Thị Biểu- nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy: Trong cuộc chiến, Vĩnh Long không có ít phụ nữ mà tên tuổi của họ đi vào sử sách. Khả năng binh vận của chị em cũng đạt hiệu quả rất cao vì đó là tiếng nói từ đáy lòng người mẹ, người vợ. Noi gương thế hệ đi trước, phụ nữ ngày nay hăng hái đóng góp tài năng, trí tuệ trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, góp sức phát triển quê hương, đất nước. Tôi mong chị em sẽ tiếp tục chăm bồi, đầu tư học hỏi, giữ gìn đạo đức cách mạng và giữ lửa ấm cho gia đình. Với người phụ nữ hiện đại, cái nết và cái đẹp càng làm cho họ ngày một đẹp hơn, toàn diện hơn.

Còn phụ nữ ngày nay vẫn đảm đang, vẫn là người vợ người mẹ, chăm lo vun vén cho tổ ấm nhưng đã có nhiều vật dụng công nghệ hiện đại đỡ đần phần nào và chị em cũng được nâng cao nhận thức, được học tập, tham gia các công việc xã hội như nam giới. 

Vì vậy, sự đảm đang của họ chính là biết cách vén khéo, sắp xếp việc nhà chu toàn. “Muốn làm được điều đó một cách hiệu quả thì rất cần sự khéo léo, phải tạo được sự tin tưởng và sự quý trọng từ các thành viên, mỗi người mỗi việc phù hợp theo khả năng.

Mình phải biết khéo léo, nhẹ nhàng để nhờ chồng con, để họ cảm nhận được sự vất vả của mình mà chủ động tự nguyện giúp đỡ”- chị Nguyệt chia sẻ.

Chị Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- chia sẻ thêm, phụ nữ ngày nay luôn phải song hành 2 vai trò là gia đình và công việc. Muốn dung hòa tốt, phụ nữ phải thật khéo léo, trước nhất là sự phấn đấu hết mình của bản thân, ngoài xã hội thì rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng, trong gia đình thì phải có sự ủng hộ, chia sẻ của các thành viên, nhất là người chồng.

Sự dung hòa này cũng không dễ để thực hiện được hoàn hảo, nên phụ nữ phải có kế hoạch, bản lĩnh vững vàng.

Nói chung, người phụ nữ thời hiện đại phải đảm đương công việc ngoài xã hội cùng với chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái. Họ còn phải dành thời gian cho bản thân để giữ vẻ đẹp, nâng cao tri thức. Nhưng từ sức mạnh bản thân, tình yêu thương sâu sắc và sự ủng hộ của gia đình, cộng đồng, tất cả trở thành sức mạnh phi thường để họ luôn bước tới.

Ông Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chiếm trên 50% dân số và hơn 48% lực lượng lao động xã hội, có mặt trong mọi ngành nghề, mọi địa bàn, các tầng lớp phụ nữ với đức tính cần cù, sáng tạo, chịu thương, chịu khó, nỗ lực trong học tập, lao động và công tác, tham gia tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Qua đó, tiếp tục khẳng định lời dạy của Bác Hồ “Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà tốt đẹp rực rỡ”.

Thật không gì ý nghĩa và nhân văn hơn khi suốt hơn 1 thế kỷ qua, thế giới đã dành ngày 8/3 để tôn vinh phụ nữ- một nửa nhân loại.

Nhân dịp này, tôi có lời nhắn gửi đến các anh em- là những người chồng, người yêu của phụ nữ rằng: Nếu đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ, thì ngược lại đằng sau sự thành công của người phụ nữ cũng cần có sự động viên, ủng hộ rất to lớn của cánh mày râu.

Chính sự đồng hành, sát cánh của các anh trong công việc, trong cuộc sống là nhân tố quyết định sự thành công và hạnh phúc cho người phụ nữ của mình. Tình yêu sẽ thôi thúc các anh có những việc làm thiết thực hơn nữa, cụ thể hơn nữa để nụ cười luôn rạng rỡ trên môi người phụ nữ mà mình yêu thương.

Bài, ảnh: HẢI YẾN