Câu chuyện nông thôn

Chuyện liên kết sản xuất lớn

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, có một công ty nông nghiệp đã xuống tận vùng nông thôn của Hai Lúa tui, bàn chuyện liên kết làm ăn với nông dân, thông qua vai trò trung gian và bảo lãnh của xã. Trước tiên, đây là một tin vui, sau đó theo Hai Lúa tui thì mình cũng cần phải cẩn thận, bình tĩnh tìm hiểu cặn kẽ.

Đó là chuyện công ty này thuê đất dài hạn của bà con để trồng cam, chuyện cá nhân thuê đất trồng cam riêng lẻ thì nhiều, nhưng đây là công ty hẳn hoi và thuê với diện tích lớn đến mấy trăm mẫu đất mới là chuyện mới.

Giá thuê khá cao so với bình thường, lên đến 4 triệu đồng/công/năm và đặc biệt là thuê dài hạn trong 10 năm. Đối với bà con có diện tích nhỏ lẻ, làm ăn không hiệu quả, thì đây sẽ là cơ hội có số vốn kha khá để chuyển đổi nghề.

Tất nhiên, chuyện cho thuê hay không là quyền của nông dân, ngoài ra, nếu bà con nào muốn tham gia thì vẫn giữ đất lại và được quyền canh tác theo quy trình, kỹ thuật hoàn toàn theo sự hướng dẫn của công ty, đương nhiên sản phẩm do công ty này bao tiêu.

Chuyện được là việc thuê đất có tư cách pháp nhân hẳn hoi và được chính quyền địa phương bảo lãnh. Cái nữa là quy trình, kỹ thuật “nghe nói” là có tiêu chuẩn đàng hoàng, có thể tin được vì thời hạn thuê đến 10 năm mà. Đây cũng là cơ hội để nông dân hợp tác sản xuất lớn, tạo thương hiệu xuất khẩu.

Tuy nhiên, một số bà con có ý kiến với Hai Lúa tui rằng, chuyện này mới quá nên phải cẩn thận. Về chuyện tiền bạc sẽ trả như thế nào, kế hoạch trả mấy giai đoạn ra sao. Trường hợp rủi ro, mần ăn thất bại, liệu với số tiền quá lớn vậy thì địa phương bảo lãnh nổi không, mà thực tế cũng đâu có nguồn kinh phí nào để trả thay cho doanh nghiệp nếu bể hợp đồng giữa chừng.

Điều quan trọng là cần có cam kết sử dụng đất đúng mục đích, có tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng nhằm bảo vệ môi trường, bảo đảm nguồn đất “sạch” sau 10 năm kết thúc hợp đồng. Và cần nhiều vấn đề pháp lý khác nữa để hỗ trợ bà con trong chuyện này, bởi nông dân không thể hiểu hết được vấn đề và ngay cả chính quyền cấp xã cũng chưa hẳn đủ khả năng để thẩm định dự án này đâu.

Hai Lúa tui thấy đây là chuyện mừng nhưng cần phải rất cẩn thận!

Hai lua@.com