Sổ tay

Vô ý thức "phả" khói thuốc nơi công cộng

Cập nhật, 13:41, Thứ Ba, 21/02/2017 (GMT+7)

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ tháng 5/2013, song nhiều người vẫn thờ ơ “nhả khói”phì phèo và khói thuốc lá vẫn ngập nơi công cộng, dù thấy biển cấm kèm theo những hình phạt răn đe.

Theo khoản 7 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, “địa điểm công cộng là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người” như: công viên, nhà xe, trạm xe buýt,... và hành vi hút thuốc lá nơi công cộng đã được nghiêm cấm theo Nghị định 176 năm 2013 và Nghị định 147 năm 2013 của Chính phủ.

Song, nhiều người vẫn còn hút thuốc khi đang lái xe, trong khuôn viên bệnh viện, nơi công cộng,… thậm chí nơi công sở rồi phả khói ra cho người xung quanh “hưởng” hết.

Tại Quảng trường TP Vĩnh Long, công viên, khu vui chơi có nhiều trẻ em và phụ nữ đến mà vẫn có nhiều người vô ý thức hút thuốc, mặc cho trẻ em, phụ nữ phải hít khói thuốc lá thụ động.

Không ít phụ nữ tỏ vẻ khó chịu, liên tục xua khói thuốc lá được phà ra từ người hút thuốc, có người không chịu được khói thuốc lá ngày càng nhiều hơn, nên bỏ đi chỗ khác.

Khuôn viên bệnh viện dù có bảng cấm hút thuốc lá, song nhiều người nghiện thuốc thường vào gầm cầu thang, các góc khuất, kín đáo hoặc ra sân để hút, rồi sau đó “vô tư” vứt tàn thuốc vương vãi khắp nơi.

Thậm chí, khi ra đường, cứ dừng đèn đỏ là bị ngửi mùi thuốc lá. Mỗi lần dừng, người trước hút phà khói ra người sau khiến nhiều người bức xúc.

Để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, để giữ một môi trường không khí trong lành, việc nghiêm cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng là cần thiết.

Tuy nhiên, cần quy định những chỗ riêng cho người nghiện giải được cơn thèm thuốc lá; cùng nhau tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, thậm chí cương quyết đấu tranh không để cho mọi người hút thuốc lá trên tàu xe, bệnh viện, nơi công sở, trường học, quán ăn,... đặc biệt những nơi có nhiều trẻ em như nhà mẫu giáo, khu vui chơi thiếu nhi và những nơi có đông phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai.

Thiết nghĩ, nếu cơ quan chức năng không thiết lập một đường dây nóng để tiếp nhận tố cáo và xử lý kiên quyết với những cá nhân vô ý thức phả khói thuốc tại nơi công cộng và các địa điểm bị cấm, gây ảnh hưởng tới người khác, thì tình trạng vi phạm chắc chắn sẽ còn tràn lan như hiện nay.

SÔNG TRĂNG