Bắt nhịp sau nghỉ tết

Cập nhật, 21:27, Thứ Bảy, 04/02/2017 (GMT+7)

 

Bắt nhịp lại công việc để có khởi đầu tốt trong năm mới. Trong ảnh: Khai trương Phòng giao dịch Tam Bình- Sacombank chi nhánh Vĩnh Long.
Bắt nhịp lại công việc để có khởi đầu tốt trong năm mới. Trong ảnh: Khai trương Phòng giao dịch Tam Bình- Sacombank chi nhánh Vĩnh Long.

Những ngày tết vừa qua có lẽ không chỉ mang lại cho bạn nhiều niềm vui mà còn làm bạn tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Bạn đã sẵn sàng để quay lại công việc với tinh thần làm việc nhiệt tình nhất?

Tết Nguyên đán là dịp mọi người có kỳ nghỉ khá dài để tận hưởng niềm vui sum vầy bên gia đình, bạn bè sau một năm làm việc và học tập. Do đó, nhiều người đặc biệt là học sinh thường khó khăn khi bắt nhịp học tập sau tết và ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, kết quả học tập.

Dựa vào 2 chữ “Tết mà” để vui chơi thoải mái, các bé ngủ nghỉ cũng không ổn định như ngày thường. Chị Nguyễn Thị Lan (Tam Bình) lo lắng cho cậu con trai 4 tuổi: “Con tôi dường như không ngủ trưa từ hôm nghỉ tết và sáng nào cũng hơn 8 giờ mới chịu dậy”.

Nhiều phụ huynh còn lo con không chỉ không muốn đi học mà còn hay bệnh sau những ngày tết. Bởi, thường ngày các bé có chế độ ăn uống ổn định nhưng dịp tết thì bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn dầu mỡ,… được ăn uống thoải mái nên rất dễ bị cảm, ho sau tết.

Chị Trúc Linh (TP Vĩnh Long) có cậu con trai học lớp 3 và cô gái nhỏ đang học lớp mầm. Việc bắt nhịp học sau tết cũng là vấn đề chị rất quan tâm. Lo nhất là đứa con gái nhỏ. Tết năm ngoái, việc đưa bé trở lại nhà trẻ là cả vấn đề khó khăn.

Bé quen thức khuya, dậy trễ, giờ cứ khóc suốt không chịu đi học. Khi vào lớp thì không chịu ăn mà cứ khóc đòi mẹ hoài.

Các cô phải dỗ dành rất lâu, khoảng một tuần bé mới dần ngoan trở lại. “Rút kinh nghiệm, năm nay nghỉ tết, tôi vẫn phải nhắc nhở con việc học, ôn bài và thường xuyên nói cho các con nghe nhiệm vụ phải quay lại học sau những ngày nghỉ tết để các con chuẩn bị tinh thần thật tốt”- chị Trúc Linh chia sẻ.

Để sau tết không còn khó khăn với những học sinh nhí, phụ huynh phải là người chủ động lên kế hoạch từ sớm. Đó là một kế hoạch ăn- chơi mà không quên học tập. Chị Nguyễn Huỳnh Thu (Tam Bình) có con gái học lớp chồi và con trai lớp 9 đã có kinh nghiệm trong việc bắt nhịp học cho con.

Chị khoe: “Năm nay, bé Xuka nghỉ tết vô vẫn đi học bình thường. Bé còn nôn nao hơn bởi nhớ trường, nhớ bạn”.

Khi bắt đầu nghỉ tết, chị Thu đã lên sẵn sàng một lịch học “nhẹ hơn ngày thường” nhưng đều đều cho cậu con trai lớp 9 “không quên bài”. Đối với những ngày như mồng một tết, chị còn khuyến khích con nên học bài “Ngày đầu năm, học bài sẽ học giỏi suốt năm”, nhờ đó, con càng hứng thú học hơn.

Về nội, về ngoại được vui chơi cùng anh chị em họ nhưng chị Thu luôn giữ lịch ngủ trưa đúng giờ cho bé. Chị cho biết: “Mình nói nhẹ nhàng kèm với những lời khen thì bé sẽ nghe lời liền thôi, ngủ đúng giờ như lúc đi học, không quá dài và đủ để con mình lấy lại sức”.

 

Để trẻ hào hứng, phấn khởi tự giác trở lại việc học tập của mình những ngày sau tết, phụ huynh cần khởi động tinh thần học tập hợp lý cho trẻ.
Để trẻ hào hứng, phấn khởi tự giác trở lại việc học tập của mình những ngày sau tết, phụ huynh cần khởi động tinh thần học tập hợp lý cho trẻ.

 

Đối với các sinh viên hay người đi làm đều ở lứa tuổi trưởng thành thì đã tự ý thức hơn về trách nhiệm học tập, làm việc sau mùa tết của mình.

Song vẫn còn một số trường hợp ăn tết dài dài. Vì vậy, mỗi người hãy gác mùa tết sang một bên để bắt đầu một năm mới tràn đầy năng lượng và lao động thật hăng say. Cách để chúng ta có thể khởi động và bắt nhịp lại công việc, đơn giản chỉ cần bắt đầu từ những việc nhỏ mỗi sáng.

Thức dậy sớm hơn, tập thể dục hay một cú vươn vai đón chào ánh nắng mặt trời, chuẩn bị đến trường, đến công ty đúng giờ. Xác định rõ điều quan trọng đối với tương lai, sự nghiệp của mỗi người, những trách nhiệm mà mình cần giải quyết, đặt mục tiêu cho một năm mới phát triển và cống hiến hơn nữa.

Bằng những việc nho nhỏ nhưng nghiêm túc và kỷ luật ấy, chúng ta sẽ có được một cú chạy đà sớm và dễ dàng hòa nhập hơn. Có như vậy, những ngày đầu năm sau tết mới được nghiêm túc và mang lại giá trị riêng cho bản thân mỗi người.

Bên cạnh đó, xung quanh ta chắc hẳn sẽ vẫn còn rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp mang theo âm hưởng mùa tết lên bàn làm việc, với những chầu “cà phê tán dóc”, hồi tưởng và níu kéo về một cái tết đã qua với những câu chuyện trà dư tửu hậu.

Hãy tự giác làm chủ bản thân mình bằng cách hạn chế và tránh tiếp xúc với những cuộc chuyện trò như vậy! Tập trung vào những mục tiêu, dự định cho cuộc đời mình, cho một năm Đinh Dậu khác biệt và thăng hoa trong cuộc sống lẫn sự nghiệp, bạn nhé!

  • ™Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN