Vì người nghèo và an sinh xã hội

Cập nhật, 06:33, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Với chủ đề trên, trong năm 2016, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- Ban vận động Ngày vì người nghèo các cấp đã vận động xây dựng quỹ Vì người nghèo gần 35 tỷ đồng để chăm lo người nghèo.

Hàng ngàn hộ có cuộc sống khó khăn nhờ cuộc vận động này mà được đổi thay, vượt lên số phận đã minh chứng về việc làm tràn đầy lòng nhân ái.

Bà Nguyễn Thị Bé Chín (thứ 6 bên trái, ấp Tân Bình, xã Tân Hội-TP Vĩnh Long) trong ngày vui được nhận nhà đại đoàn kết.
Bà Nguyễn Thị Bé Chín (thứ 6 bên trái, ấp Tân Bình, xã Tân Hội-TP Vĩnh Long) trong ngày vui được nhận nhà đại đoàn kết.

An cư trong ngôi nhà mơ ước

Có một ngôi nhà vững chắc để an cư, yên tâm làm lụng vươn lên là điều mà bà con nghèo vẫn từ lâu mơ ước. Từ nguồn quỹ Vì người nghèo, trong năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã cất 2.100 căn để giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm thay thế bằng những căn nhà “3 cứng” (khung vách bê tông, nền gạch, mái tôn).

Sống trong túp nhà tạm bợ từ hồi ra riêng hơn chục năm nay, do thu nhập ít ỏi từ làm thuê làm mướn không ổn định nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Hằng (xã Long An- Long Hồ) không dám nghĩ có khoản tiền dư để cất lại căn nhà. Nay, qua cuộc vận động Ngày vì người nghèo của tỉnh mà gia đình chị Hằng đã được hỗ trợ nhà mới an cư lập nghiệp.

Gia đình anh Đặng Văn Ngọc (xã Mỹ An- Mang Thít) gắn bó với từng mê đất nung, mỗi mẻ gạch ra lò là thấm đẫm bao giọt mồ hôi cần lao.

Khi lò gạch cần người, vợ chồng anh kiếm được 80.000- 90.000 đ/ngày nhưng căn bệnh suy nhược thần kinh khiến anh Ngọc thường xuyên mất ngủ, sức khỏe vợ anh Ngọc cũng yếu, “bệnh rề rề hoài nên dù ba mẹ tui có cho được miếng đất nhưng vợ chồng tui mần hoài mà hổng có dư, nên tụi tui vẫn còn ở đậu trong lò gạch của chủ”- anh Ngọc tâm sự.

Và may mắn đã đến khi trong năm 2016, chương trình từ thiện “Chuyến xe nhân ái” của THVL đã hỗ trợ cho gia đình anh cất lại mái nhà để yên tâm làm lụng. Anh Ngọc cho biết: “Được hỗ trợ nhà, tui phải ráng mần hơn để sớm thoát nghèo lo cho con ăn học”.

Gần 6 năm qua, chương trình “Chuyến xe nhân ái” của THVL đã hỗ trợ cất mới trên 1.000 căn nhà, và sửa chữa gần 300 căn nhà khác cho các hộ nghèo trong tỉnh. Chương trình xã hội này góp phần giúp cho tỉnh nhanh chóng kéo giảm được tỷ lệ hộ nghèo thiếu nhà ở, giảm nhà ở tạm bợ các địa phương.

Ngoài ra, cũng thông qua chương trình, THVL còn hỗ trợ 370 con bò, giúp cho bà con có thêm điều kiện để tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Trong tháng 12 vừa qua, từ nguồn quỹ Vì người nghèo, tỉnh đã hỗ trợ 22 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo cất nhà ở.

Theo đó, xã Tân Hạnh (Long Hồ) có 20 căn; xã Bình Phước (Mang Thít) và xã Ngãi Tứ (Tam Bình) mỗi nơi hỗ trợ 1 căn, mỗi căn 30 triệu đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này sẽ giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách khắc phục khó khăn về nhà ở, vươn lên thoát nghèo.

Vì người nghèo và an sinh xã hội

Trong năm 2016, Vĩnh Long triển khai, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nghèo (y tế, GD- ĐT, nhà ở, vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn, thông tin…) nên tỷ lệ hộ nghèo giảm. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long còn tiếp tục duy trì tốt các hoạt động khác hỗ trợ hộ nghèo.

Nổi bật như hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo, quà cho thiếu nhi nghèo và BHYT cho hộ cận nghèo với hơn 9,5 tỷ đồng.

Trước “sức hút” của cuộc vận động Ngày vì người nghèo, các tổ chức đoàn thể thành viên của mặt trận cũng tích cực tham gia.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo trên 110.000 lượt hộ gặp khó khăn và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; khám chữa bệnh cho người nghèo, xây dựng công trình nhân đạo,… với tổng số tiền gần 52 tỷ đồng. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với các hoạt động thiết thực nhằm giúp phụ nữ nghèo có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống như hỗ trợ 74 “mái ấm tình thương”; vận động được trên 24.000 chị em khá giúp chị em nghèo với số tiền trên 7,7 tỷ đồng giúp trên 7.800 chị có vốn sản xuất chăn nuôi;…

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tích cực vận động các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ các chương trình xây dựng giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, trao học bổng, cất nhà đại đoàn kết;…

Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận học bổng trong chương trình vận động gây quỹ “Gắn kết yêu thương- Vui bước đến trường”.
Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận học bổng trong chương trình vận động gây quỹ “Gắn kết yêu thương- Vui bước đến trường”.

Cuộc vận động vì người nghèo đã có sức lan tỏa sâu rộng và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Nhiều người nghèo được giúp đỡ về sản xuất, học hành, chữa bệnh và xây dựng được nhiều công trình, chương trình an sinh xã hội. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 còn 4,78% hộ nghèo và 4,56% hộ cận nghèo.

 

Để có được nguồn quỹ hoạt động, năm 2016, UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp trên tinh thần tự nguyện. Trong đó, vận động công nhân viên chức lao động đóng góp ít nhất một ngày lương để sẻ chia, giúp đỡ người nghèo. Nhờ đó, vận động được gần 35 tỷ đồng, nâng tổng số tiền thực hiện an sinh xã hội trong năm của tỉnh trên 244 tỷ đồng, vượt hơn 72% so với kế hoạch.

 

Bên cạnh đó, các địa phương triển khai xây dựng nhiều mô hình để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững như: hỗ trợ giống cây trồng, nuôi bò sinh sản, nuôi lươn, chuyên canh sản xuất hoa màu,...

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG