Lao động thời vụ vào mùa tết

Cập nhật, 10:45, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Vào thời điểm xuân về tết đến, thị trường lao động thời vụ cũng vào mùa. Lao động (LĐ) giúp việc nhà; LĐ làm đẹp như cắt- uốn tóc- spa; phục vụ quán; bán hàng;... là những công việc thời vụ đang cần tuyển vào dịp này.

Làm thêm thời vụ đang vào mùa.
Làm thêm thời vụ đang vào mùa.

Thêm thu nhập

Nhu cầu người giúp việc theo giờ đã đáp ứng yêu cầu của nhiều gia đình nên công việc dọn dẹp ngày tết tại nhà, tạp vụ văn phòng, giữ trẻ thu hút khá đông LĐ nữ tham gia.

Cô Thanh Nga (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Ngoài 3 mối quen làm thường xuyên mỗi ngày thì cận tết tui làm tới 10 tiếng/ ngày luôn. Cứ mỗi giờ làm 25.000đ, có khách cho thêm tiền, có khách còn soạn cho quần áo cũ. Làm tết có thêm tiền để mua đồ tết cho con”.

Còn em Nguyễn Thùy Linh (xã Tân Hạnh- Long Hồ) cũng có dự tính: “Em làm công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Phú, hết 23 âl là công ty cho nghỉ tết rồi. Tới đó, em tranh thủ dọn dẹp cho 3 nhà quen, kiếm thêm tiền mua sắm tết”.

Vào những ngày này, các dịch vụ spa, các tiệm làm tóc có khá đông chị em đến chăm sóc làn da, “tút” lại nhan sắc đón tết. Nắm bắt được nhu cầu làm đẹp sẽ tăng cao vào những ngày cuối năm, nhiều tiệm đã chủ động tăng lượng nhân viên, thợ phụ, thời gian để phục vụ.

Chị Đào- chủ salon Hân Hân (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Những ngày gần tết, khách đến làm tóc rất nhiều nên hầu như tiệm nào cũng cần tuyển thợ. Thợ làm được việc ngoài lương còn được tiền “boa” của khách nên thu nhập khá cao”.

Tại làng nghề mứt me Bình Minh, dịp tết cũng thu hút hàng trăm lao động thời vụ. Mỗi lao động có thể kiếm được trên 100.000 đ/ngày, góp phần tăng thu nhập cho gia đình để sắm tết.

Khoảng đầu tháng Chạp, vào mùa mua sắm quần áo tết nên dịch vụ sửa quần áo cũng đắt hàng. Thu nhập lao động làm nghề sửa quần áo tính theo sản phẩm nhưng cũng không dưới 100.000 đ/ngày.

Đây cũng là thời điểm nhiều điểm kinh doanh giải khát, ăn uống, làm bánh kẹo... tuyển lao động thời vụ. Không chỉ làm thêm những ngày cận tết, nhiều người chọn cách làm thêm tại các quán ăn, quán cà phê suốt mùa tết với tiền công gấp 2- 3 lần
ngày thường.

Thêm kinh nghiệm

“Làm thêm dịp tết vừa có thêm thu nhập vừa học thêm được nhiều kỹ năng mềm”- Thanh Hồng chia sẻ.
“Làm thêm dịp tết vừa có thêm thu nhập vừa học thêm được nhiều kỹ năng mềm”- Thanh Hồng chia sẻ.

Đối với nhiều bạn trẻ, làm thêm trong dịp tết không chỉ có thêm thu nhập mà còn tích lũy thêm nhiều kỹ năng mềm, kinh nghiệm sống, ứng phó nhanh nhạy hơn.

Như bạn Ngọc Anh đang học Trung cấp Y tế Vĩnh Long cho biết: “Công việc bán shop quần áo giúp em chủ động thời gian vừa học vừa làm. Nghỉ tết, em làm nguyên ngày luôn.

Công việc này rèn cho mình kỹ năng giao tiếp và quan trọng là có tiền chi tiêu, khỏi xin tiền nhà”. Là nhân viên tiếp thị của một sản phẩm bánh tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, bạn Phạm Ngọc Thanh Hồng- sinh viên năm nhất CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cũng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em đi làm thêm. Em làm gần 1 tháng rồi, tuy có cực một chút nhưng em cảm thấy rất vui vì học hỏi được rất nhiều, biết cách giao tiếp hơn, linh hoạt, năng động hơn”.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: Hàng năm, dịp cận tết lượng khách đến mua sắm rất đông nên siêu thị đều tuyển lao động thời vụ và các bạn này cũng được đào tạo nghiệp vụ để tiếp nhận việc nhanh hơn.

Đa số nhân viên thời vụ đều là sinh viên nên nhiều bạn tiếp nhận công việc rất nhanh, hiệu quả. Khi làm thêm các bạn sẽ tích được kinh nghiệm và còn có thu nhập để ăn tết.

Bài, ảnh: QUYÊN LY