Những mái ấm nghĩa tình

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 09/12/2016 (GMT+7)

 

 Với mái ấm nghĩa tình, nhiều hộ nghèo Khmer như gia đình chị Thạch Thị Phe (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) sẽ không canh cánh lo chuyện nhà cửa mà tập trung làm ăn để thoát nghèo.
Với mái ấm nghĩa tình, nhiều hộ nghèo Khmer như gia đình chị Thạch Thị Phe (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) sẽ không canh cánh lo chuyện nhà cửa mà tập trung làm ăn để thoát nghèo.

Thiết thực chăm lo cho hộ nghèo, nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện công tác trọng tâm này- nhất là đối với những hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, trong năm 2016, Vĩnh Long đã hỗ trợ trên ngàn mái ấm nghĩa tình, giúp người nghèo bước sang trang mới với hạnh phúc trong ngôi nhà mơ ước.

Ấm áp trong căn nhà mơ ước

Để giúp cho ngần ấy người nghèo gặp khó khăn về nhà ở được “an cư, lập nghiệp” thì không chỉ có những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mà còn có sự chung tay giúp sức của cộng đồng, sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu mang lại những mái ấm cho người nghèo.

Từ nguồn kinh phí tài trợ là 63,68 tỷ đồng của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, trong 2 năm 2016- 2017, tỉnh Vĩnh Long có kế hoạch hỗ trợ xây dựng 1.592 căn nhà cho đồng bào dân tộc Khmer thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Riêng năm 2016, tỉnh có kế hoạch xây mới 783 căn.

Theo đúng kết cấu UBND tỉnh phê duyệt, các căn nhà cất cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer là mẫu nhà cấp 4, tiêu chuẩn “3 cứng” (khung bê tông, nền gạch, mái tôn) với diện tích tối thiểu 32m2 và phải đảm bảo có nhà vệ sinh cho từng hộ. Mức kinh phí hỗ trợ xây mới mỗi căn nhà là 40 triệu đồng.

Đến thời điểm này, đã có trên 520 căn nhà được hoàn thành, góp phần mang đến niềm vui cho nhiều hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trong căn nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, dù nhà còn trống trơn chưa có đồ dùng giá trị nhưng đó là căn nhà mơ ước của vợ chồng trẻ Thạch Thị Phe (ấp Sóc Ruộng, xã Tân Mỹ- Trà Ôn).

Chị thật thà chỉ tay về “mái ấm” cũ của mình: “Tháng trước, nhà 4 người của tui còn ở căn nhà lá lụp xụp, cột tre mái lá này nè, hổng nghĩ có được nhà tường. Ảnh mần mướn ngày được vài chục chỉ đủ cơm ăn. Nay được cho nhà, cho bò nuôi, vợ chồng tui mừng lắm”.

Mẹ chồng chị- bà Thạch Thị Phương- xuýt xoa: “Nhà nước quan tâm cho người nghèo Khmer tụi tui có nhà tường ở, giờ hổng lo mưa dột, chỉ cố gắng mần để hổng còn nghèo nữa”.

Nhiều năm qua, phải tiện tặn lắm bà Thạch Thị Nở (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) mới có thể nuôi 2 đứa con học hành tới nơi tới chốn. Chính vì vậy, một mái nhà lành lặn luôn là niềm mơ ước của gia đình này. Bà Nở mừng rơn: “Nhờ Đài truyền hình mà mẹ con tui có nhà, được vậy mừng dữ lắm mừng”.

Hiệu quả từ những cách làm linh hoạt

Từ tháng 9 đến nay, tỉnh Vĩnh Long tích cực triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2016 này, dự kiến tỉnh sẽ hỗ trợ cất 200 căn nhà.

Người thụ hưởng chính sách này sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo 3 cấp và được vay tối đa là 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, lãi suất chỉ 3 %/năm. Chính sách mới hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo này khuyến khích động viên các hộ nghèo phấn đấu vươn lên, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại.

Cùng với sự nỗ lực từ phía gia đình và thân nhân trong việc đóng góp ngày công, vật tư xây dựng, chính sách nhân văn hỗ trợ nhà ở cho người nghèo còn nhận được sự chung tay giúp sức của cộng đồng như: cho gia đình mượn thêm vốn, cùng sự vào cuộc giúp sức của các địa phương trong việc tuyển chọn nhà thầu, tập kết vật tư.

Được hỗ trợ cất nhà mới, anh Võ Văn Thắng Em (ấp Phước Thới A, xã Bình Phước- Mang Thít) cho biết: “Ngoài tiền hỗ trợ, thêm tiền vay ưu đãi từ ngân hàng, tui còn được người thân cho mượn thêm để cất nhà, giờ hổng lo chuyện nhà cửa, vợ chồng tập trung lo mần thôi”.

Bên cạnh phong trào “Mái ấm đồng đội”, “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà nhân ái”, “Mái ấm tình thương”… thì phong trào xây dựng “Mái ấm công đoàn”, cho đoàn viên nghèo khó khăn về nhà ở cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đóng góp qua quỹ “Tấm lòng vàng”.

Năm 2016, có 91 mái ấm đã được bàn giao giúp cho đoàn viên nghèo an cư trong mái ấm đầy nghĩa tình, hướng về tương lai tươi sáng.

Những mái ấm nghĩa tình không chỉ kịp thời hỗ trợ những người nghèo có được nơi ăn chốn ở ổn định, chắc chắn mà còn thể hiện sự quan tâm của cộng đồng xã hội đối với những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ “an cư, lập nghiệp”, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN