Dân Cù lao dài kết nối "vòng tay nhân ái"

Cập nhật, 15:18, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” nhiều tổ từ thiện: “Nắm gạo tình thương”, “Gợi lòng nhân ái”, “Hội từ thiện xã Quới Thiện” lần lượt ra đời trên vùng đất Cù lao dài (gồm xã Thanh Bình và Quới Thiện, huyện Vũng Liêm).

Không những vậy, các tổ từ thiện này còn kết nối lại với nhau tạo thành một “vòng tay nhân ái” nâng đỡ những mãnh đời bất hạnh.

Tổ từ thiện “Nắm gạo tình thương” họp công bố kết quả vận động hàng tháng.
Tổ từ thiện “Nắm gạo tình thương” họp công bố kết quả vận động hàng tháng.

Mong vơi bớt những cảnh đời khó khăn

Mất gần nửa giờ đồng hồ trên chuyến phà qua sông Cổ Chiên, chúng tôi đến được Cù lao dài, vùng đất yên bình với bạt ngàn ngàn cây trái.

Con đường đan khang trang dẫn vào UBND xã Thanh Bình hôm nay rộn rã niềm vui bởi tiếng cười nói của những nhà hảo tâm đang nô nức mang quà tặng người nghèo.

Chú Đào Công Ơn- Tổ trưởng tổ từ thiện “Gợi lòng nhân ái” ấp Tân Bình- vui vẻ tiếp chuyện cùng chúng tôi.

Chú kể: “Nhiều lần nằm viện do căn bệnh phổi phổi tắt nghẽn mãn tính hơn 10 năm qua, tôi chứng kiến và hiểu được nổi khốn khó của những người bệnh mà còn mang cái nghèo. Từ đó, tôi quyết tâm làm từ thiện với mong muốn chia sẻ được  phần nào khó khăn với mọi người”.

Được thành lập từ năm 2013 đến nay, tổ từ thiện “Gợi lòng nhân ái” có 10 hội viên tham gia vận động nhà hảo tâm và đi phát quà hàng tháng đến các đối tượng là người già neo đơn, học sinh nghèo, người bị bệnh…

Để có được nguồn tiền ổn định, chú Ơn và những người trong tổ từ thiện không ngại khó khăn, đi đến từng hộ để vận động.

“Lúc đầu, mấy anh em chủ yếu bỏ tiền túi chứ vận động không có bao nhiêu vì toàn vận động mấy hộ gần nhà. Sau đó, họ thấy làm có hiệu quả mới tin tưởng đi giới thiệu dùm nhờ đó mình vận động được nhiều hơn”. Hiện, tổ từ thiện do chú Ơn làm tổ trưởng đã có 23 người giúp đỡ cố định hàng tháng.

Thùng từ thiện đặt ở chùa Linh Phước (ấp Thanh Bình, xã Thanh Bình) nhận được sự ủng hộ đều đều, trong đó có một số địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh luôn sẵn lòng mỗi khi chú Ơn liên hệ.

Với sự đồng lòng trên tinh thần “tương thân tương ai” các tổ từ thiện ở Cù lao dài đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh qua cơn khốn khó.
Với sự đồng lòng trên tinh thần “tương thân tương ai” các tổ từ thiện ở Cù lao dài đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh qua cơn khốn khó.

Nằm giữa khu vườn sầu riêng, lối mòn vào nhà bà Phạm Thị Hải (ấp Tân Bình, xã Thanh Bình) um tùm cây bụi và xìn lầy.  Thấy chú Ơn đến, bà Hải vui vẻ chào mời.

“Hồi trước tui bệnh ung thu gan, chỗ tổ từ thiện anh Ơn cho hơn 20 triệu điều trị, Bệnh cũ chưa hết giờ lại thêm ung thu vú. Anh Ơn thương tình cho mỗi tháng 200 ngàn và 10kg gạo. Tui mang ơn ảnh dữ lắm”- bà Hải rơm rớm nước mắt ôm lấy túi gạo từ tay chú Ơn rồi kể.

Hay hoàn cảnh của chú Nguyễn Hữu Niệm (ấp Thái Bình) không có nhà, không có đất sản xuất, sinh sống bằng nghề sửa xe trong mái lều che tạm trên vỉa hè cũng được tổ từ thiện của chú Ơn cho tiền đi chữa bệnh và phát gạo hàng tháng.

“Tôi mang ơn mấy anh em dữ lắm. Hồi trước bệnh khối u phổi cũng may được mấy ảnh hỗ trợ tiền đi chữa. Giờ bệnh tình ổn mà không lao động nổi nên mấy anh cho gạo hàng tháng, rồi mua cho cái thẻ bảo hiểm y tế”.

Căn nhà mà chú Niệm và gia đình đang ở cũng được chú Ơn vận động Hội từ thiện xã Quới Thiện  xây cất trên đất người quen và gạo là do tổ từ thiện Nắm gạo tình thương hỗ trợ cấp phát.

Kết nối vòng tay yêu thương

Không ngại khó khăn các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi và trao quà tận tay người nghèo.
Không ngại khó khăn các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi và trao quà tận tay người nghèo.

Cái duyên gặp gỡ trên những chuyến hành trình đi tìm “cái thiện”, giúp đỡ những mãnh đời khốn khó mà các nhóm từ thiện trên địa bàn 2 xã thuộc cù lao dài đã nối kết nhau thành “một vòng tay yêu thương”.

Mới thành lập hơn 7 tháng, song tổ từ thiện Nắm gạo tình thương ở ấp Cái Dứa (xã Thanh Bình) do anh Nguyễn Văn Lắm làm tổ trưởng đã nhận được sự đóng góp nhiệt tình từ các nhiều nhà hảo tâm trên mãnh đất cù lao này.

Con đường đan nhỏ dẫn vào nhà anh Lắm có hai hàng bưởi say quả rợp bóng mát hôm nay đông đúc hẳn. “Như thường lệ ngày 29 (âm lịch), chúng tôi lại họp công bố kết quả vận động trong tháng. Sau khi họp xong sẽ đi phát gạo cho bà con luôn”- anh Lắm giải thích với chúng tôi.

 “Ở đây miễn giúp được người nghèo là không phân biệt tổ từ thiện nào với tổ nào. Khi gặp những hoàn cảnh nào khó khăn, thiếu gì, cần gì tổ từ thiện của chúng tôi sẽ hỗ trợ, còn vượt quá khả năng tổ tôi sẽ liên hệ các tổ, hội khác để hỗ trợ và ngược lại”- anh Lắm phấn khởi cho hay.

 Ngoài ra, trong quá trình đi khảo sát, trao quà một trong những tổ từ thiện nói trên nếu biết nơi nào cho cây gỗ sẽ gọi cho Hội từ thiện xã Quới Thiện- nhóm từ thiện chuyên cất nhà hay.

“Giúp người thì đâu phân biệt xã nào, ai cần mình tới thôi, huống hồ tụi tui cùng sống trên đất Cù lao. Mấy anh em của mấy tổ từ thiện chỉ qua chỉ lại cũng với mong muốn giúp đỡ người nghèo có cơm ăn, áo mặc, có chỗ che nắng mưa”- Chú Huỳnh Văn Phước-  Hội phó Hội từ thiện xã Quới Thiện cho biết.

Hiện nay, Hội từ thiện xã Quới Thiện có trên 50 hội viên, được nhiều địa chỉ hỗ trợ cây, tôn và cả tiền mặt. Căn nhà do Hội xây dựng sẽ theo qui cách mái tôn, cột cây, vách tôn hay vách ván, nền lót gạch tàu.

Theo ông Nguyễn Minh Tấn- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, các tổ từ thiện hoạt động ngày càng ổn định đã hỗ trợ kịp thời cho nhiều gia đình, hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn qua cơn ngặt nghèo, góp phần thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Việc kết nối các tổ từ thiện lại với nhau thành một chuỗi trên tinh thần “tương thân tương ái” đã tạo ra một hiệu ứng xã hội tốt, gắn kết tình cảm cộng đồng trên mãnh đất cù lao dài này. Nhờ đó mà nhiều mãnh đời bất hạnh đã cảm thấy được an ủi, được yêu thương.

Bài, ảnh: T.TÂN- N.LIỄU