86 trẻ nhập viện- nghi bị ngộ độc thực phẩm

Cập nhật, 19:58, Thứ Năm, 20/10/2016 (GMT+7)

Nôn ói là triệu chứng của 86 bé (trong đó có số ít sốt nhẹ, tiêu phân lỏng) được đưa đến Bệnh viện (ĐK) Đa khoa Tam Bình vào chiều tối 19 và 20/10. Đây là số trẻ đang học tại Trường Mầm non Họa Mi (Khóm 1, thị trấn Tam Bình).

Trẻ nhập viện hàng loạt

Khoảng 17 giờ 30 tối 19/10, chúng tôi có mặt tại BV vào đúng thời điểm có rất nhiều bé được đưa đến Phòng Cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi và nôn ói.

Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho các bé.
Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho các bé.

Trong trạng thái lo lắng, chị Nguyễn Thị Quyên (ấp Tường Lễ, xã Tường Lộc) cho biết: “15h, tôi rước bé, đến khoảng 16h tôi thấy bé ói quá trời. Nghe nói trường có nhiều bé bị vậy nên tôi chở bé đến BV liền”.

Nằm cùng giường với con của chị Quyên là con chị Võ Thị Kim Pha (ấp Phú Mỹ 4, xã Mỹ Thạnh Trung). Chị Pha cũng lo lắng không kém: “16 giờ 30 tôi rước bé về nhà, thấy bé mệt và ói 2 lần, tôi sợ quá chở vào BV liền”.

Có một số bé ói tại trường, được cô giáo báo cho phụ huynh đưa đến BV như trường hợp con chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (ấp Mỹ Trung 1, xã Mỹ Thạnh Trung), chị Võ Thị Tuyết (ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Thạnh Trung). Chị Nhung nói: “16 giờ, cô giáo điện báo cho tôi hay bé ói quá, 3 bộ đồ đem theo đã sử dụng hết và đề nghị chở bé đến BV”.  

Chúng tôi liên hệ với bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Châu Tuấn- Phó Giám đốc BVĐK Tam Bình cho biết: “Khoảng 15 giờ chiều, đã có phụ huynh chở các bé đến Phòng Cấp cứu của BV, nhà trường cũng đưa nhiều bé đến. Thấy thế, BV đã hỗ trợ xe cấp cứu chở các bé đến BV.

Tính đến 15 giờ ngày 20/10, BV đã tiếp nhận 86 bé với các triệu chứng nôn ói, số ít bị sốt nhẹ và tiêu phân lỏng và 4 trẻ điều trị ngoại trú. Tất cả các trẻ hiện đều ổn, hiện có 46 trẻ được xuất viện, còn lại 40 trẻ đang tiếp tục điều trị”.

Đi tìm nguyên nhân

Bác sĩ Huỳnh Châu Tuấn cho biết thêm: “Khai thác bệnh sử là do ăn thức ăn tại bếp ăn tập thể của Trường Mầm non Họa Mi. Lúc 9 giờ ngày 19/10, các trẻ uống sữa pha Milo; 10 giờ 30 phút, các trẻ ăn cơm trắng, thịt bò xào dưa leo, củ cải đỏ; 15 giờ, trẻ ăn cơm trắng, gà kho gừng, canh bí đỏ nấu tôm khô. Theo chẩn đoán lâm sàng, đây là vụ ngộ độc thực phẩm”.

 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đang tiến hành lấy mẫu thức ăn
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đang tiến hành lấy mẫu thức ăn

Được biết Trường Mầm non Họa Mi có 370 bé đang theo học tại các lớp, trong đó có 274 bé ăn bán trú tại trường.

Sáng 20/10, sau sự cố trên, có 130 trẻ vẫn học bình thường nhưng trường không cung cấp thức ăn. Liên hệ với cô Nguyễn Thị Ánh Nguyệt- Hiệu trưởng thì chúng tôi được biết thêm: “Qua xác định ban đầu, tình trạng các trẻ nôn ói xảy ra ở các lớp học”.

Ông Nguyễn Quang Phụng- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết:

“Ngay sau khi nhận được thông tin ngày 19/10, Chi cục kết hợp với Trung tâm Y tế Tam Bình tiến hành điều tra và lấy 11 mẫu chất nôn, 1 mẫu phân, 1 mẫu nước, 2 mẫu sữa và 7 mẫu thức ăn gửi lên Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh kiểm nghiệm. Trong khi chờ kết quả, chẩn đoán ban đầu đây là vụ ngộ độc thực phẩm”.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Châu Tuấn- Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Tam Bình

 

 

Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc trên, BVĐK Tam Bình đã điều động tổng cộng 37 người tham gia. Nhờ thế mà tại các khoa: Cấp cứu, Nhi, Xét nghiệm hoạt động rất kịp thời và hiệu quả.

Bài, ảnh: TẤN TÂN- NGUYÊN KHÁNH