Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng...

Kỳ 4: Người "thắp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện

Cập nhật, 14:02, Thứ Năm, 15/09/2016 (GMT+7)

Không là tuyên truyền viên, cũng chẳng phải nhân viên hội chữ thập đỏ, nhưng anh Nguyễn Bá Phước- kinh tế viên tín dụng (Ngân hàng Chính sách xã hội Vĩnh Long) không ngần ngại chia sẻ giọt máu của mình mà còn vận động người thân, bạn bè để tập hợp được một nhóm người sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện.

Còn đủ sức khỏe là còn hiến máu- Nguyễn Bá Phước nói.
Còn đủ sức khỏe là còn hiến máu- Nguyễn Bá Phước nói.

“Sợ kim” nhưng nhiệt tình hiến máu

Nhờ Hội Chữ thập đỏ giới thiệu gương để chúng tôi viết điển hình, chị cán bộ hội gửi email liền cho chúng tôi danh sách những gương mặt mới, trong đó có anh Nguyễn Bá Phước- người có “thâm niên” 20 lần hiến máu và thành lập được nhóm hiến máu cứu người.

Phải 5 lần 7 lượt, chúng tôi mới liên hệ được và được anh sắp xếp cho cái hẹn lúc 21 giờ đêm vì ngày mai “mình lại đi công tác suốt”. Bên ly cà phê muộn, anh kể cho chúng tôi nghe về những lần đi hiến máu tình nguyện.

Mình sợ kim khủng khiếp. Bệnh chỉ uống thuốc thôi, chứ không bao giờ chịu chích thuốc cả! Mở đầu câu chuyện, anh làm chúng tôi khá bất ngờ vì “người chuyên hiến máu” như anh mà lại là người sợ kim đến vậy!

Anh kể: Thời sinh viên, tôi cao 1,7m, nặng chừng 50kg, ốm tong teo nên không nghĩ chuyện hiến máu. Tuy nhiên, khi được vô BCH Đoàn, bản thân là “người trong cuộc” nên đã tạo cho mình suy nghĩ khác và bắt đầu tham gia hiến máu.

“Thật lòng, sợ thì vẫn rất sợ. Lúc vào hiến, thấy kim tui càng sợ hơn. Nhưng lòng thầm nghĩ: Ráng lên! Ráng lên! Nhiều người tai nạn mất máu không có kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, hơn nữa mình làm việc thiện mà, phải mạnh dạn hơn”- anh thổ lộ.

Những năm đầu đi làm, đi công tác ở cơ sở, thường nghe các cô chú ở Hội Chữ thập đỏ, rồi anh em bên Đoàn Khối Doanh nghiệp thường qua lại, tâm tình, vận động… thế là “chỉ sau lần thứ 2, mỗi khi có đợt phát động, anh lại đăng ký đi hiến tiếp”.

Anh nói: “Trước khi hiến sợ kim, lại nghe kể hiến máu là ghiền, là mập thì làm sao không sợ chứ? Nhưng khi hiến rồi thì tôi thấy hiến máu không sao cả mà sức khỏe tốt hơn. Có năm tôi hiến tới 3 lần”.

Đến nay, sau khi ra trường làm việc 13 năm, chàng nhân viên của Ngân hàng Chính sách xã hội Vĩnh Long đã tình nguyện tham gia với số lần hiến máu lên tới con số 20, khiến những người khác cùng thế hệ 8X phải thầm ngưỡng mộ.

Thắp lên lửa nhiệt huyết

Qua những lần hiến máu, anh bắt đầu nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng của giọt máu đối với người bệnh và đặc biệt quan trọng đối với những người nghèo mắc căn bệnh về máu nên anh bắt đầu nghĩ đến việc vận động nhiều người cùng hiến máu.

Anh chia sẻ: Lúc đầu khó lắm. Nhiều người từ chối vì “người ta thà cho tiền chứ không cho máu”. Buồn nhưng không nản! Anh nghĩ nếu cứ tiếp tục vận động theo khuôn mẫu thì khó mà thuyết phục được nhiều người, đặc biệt đối với những người khó tính nên anh bắt đầu thay đổi… chiến lược.

Những lần cùng bạn bè cà phê, ăn sáng, bên cạnh hỏi thăm sức khỏe, công việc, thì anh dành một ít thời gian để thăm dò tấm lòng họ đối với việc hiến máu, nếu thấy “êm” thì vận động luôn.

Riêng đối với bà con thân thiết thì vận động theo cách “rất riêng” là “mọi người đi hiến máu cũng là cách kiểm tra sức khỏe miễn phí, nếu không bệnh thì sẵn đó giúp đỡ người ta luôn”.

Song song với cách vận động này, trên facebook cá nhân, anh cũng tạo nhóm hiến máu nhân đạo ở Vĩnh Long. Lúc đầu, người nào biết rõ mới đưa vào nhóm. Nhưng sau đó, người thân giới thiệu, nên nhóm thêm người.

Cứ thế, trong nhóm ngoài ở Vĩnh Long, còn có các tỉnh khác, họ cũng cho biết, tới đợt, khi đưa thông tin lên face thì cũng đi đến địa phương họ để tham gia hiến máu.

Không chạy theo chỉ tiêu, cũng không quan tâm đến việc mình đã vận động được bao nhiêu đơn vị máu. Tuy nhiên, anh cho biết hiện trong nhóm có khoảng 40 thành viên thường xuyên hiến máu, trong đó có những “mối ruột, một năm 3 lần, khỏi vận động, biết là đi hiến”.

Anh Phước vui vẻ nói: “Nhóm chúng tôi mới hiến hồi 28/6 nên tới tháng 9 này có thể hiến tiếp. Đối với tôi, khả năng mỗi con người có giới hạn, nhưng còn đủ sức khỏe là còn hiến máu”.

Anh thừa nhận “chỉ là người khơi gợi, thắp lửa”, nhưng với hành động cùng cách làm sáng tạo, anh và những người trong nhóm đang tạo ra cho những bạn trẻ ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp nối hành động thắm đậm nghĩa tình.

>> Kỳ 5: “Chú Sáu Cò chuyên bắt trộm”

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN