Chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài

Cập nhật, 15:58, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB và XH) và Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.

Theo đó, quy định cụ thể chính sách hỗ trợ đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở LĐ- TB và XH tỉnh.

* Xin ông cho biết chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được áp dụng cho những đối tượng nào?

- Theo quy định của thông tư trên, NLĐ được xem xét hỗ trợ chính sách đi làm việc ở nước ngoài gồm các đối tượng: người dân tộc thiểu số; NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của pháp luật; thân nhân của người có công với cách mạng; đối tượng bị thu hồi đất.

* Các đối tượng trên sẽ được hỗ trợ những khoản chi phí nào, thưa ông?

- NLĐ khi tham gia chương trình lao động ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng thì sẽ được hỗ trợ các chi phí gồm: học nghề, học ngoại ngữ, bồi dưỡng những kiến thức cần thiết; làm thủ tục để đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ giải quyết rủi ro trong thời gian làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề.

* Mức hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cụ thể ra sao?

- NLĐ khi tham gia chương trình lao động ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng sẽ được hỗ trợ thực tế theo từng khóa học nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 3 triệu đồng/người/khóa học đối với các đối tượng như người dân tộc thiểu số, người nghèo, người bị thu hồi đất và thân nhân của người có công với cách mạng.

Đối tượng lao động là hộ cận nghèo thì được hỗ trợ học nghề nhưng mức tối đa không quá 2,5 triệu đồng.

Về hỗ trợ chi phí đào tạo ngoại ngữ, cũng sẽ hỗ trợ thực tế theo từng khóa học, thời gian học cụ thể, mức hỗ trợ đối với các đối tượng là như nhau nhưng mức tối đa không vượt quá 3 triệu đồng/người/khóa học.

Về hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức cần thiết thì hỗ trợ thực tế theo khóa học, chi phí hỗ trợ không quá 530.000 đ/người/khóa học. Ngoài ra, NLĐ còn được hỗ trợ tiền ăn trong quá trình học, mức hỗ trợ là 40.000 đ/người/ngày.

Bên cạnh đó, NLĐ còn được hỗ trợ chi phí đi lại trong quá trình học, nếu khoảng cách từ nơi ở đến nơi học cách xa từ 15km trở lên thì mức hỗ trợ là 200.000 đ/người/khóa học. Trường hợp NLĐ ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, khoảng cách nơi ở đến nơi học từ 10km trở lên sẽ được hỗ trợ 300.000 đ/người/khóa học.

* Để nhận được sự hỗ trợ này thì những đối tượng trên phải nộp hồ sơ đến cơ quan nào và hồ sơ cần những giấy tờ gì, thưa ông?

- Để được xem xét hỗ trợ, NLĐ cần nộp hồ sơ tại nơi mình cư trú hợp pháp, gồm: Sở LĐ- TB và XH hoặc Phòng LĐ- TB và XH (nếu thuộc đối tượng là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân của người có công với cách mạng) hoặc nộp cho chủ đầu tư (nếu là hộ bị thu hồi đất nông nghiệp).

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ bao gồm: giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu; giấy tờ chứng minh NLĐ thuộc đối tượng theo quy định (bản sao CMND hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân- nếu NLĐ là người dân tộc thiểu số;

xác nhận của UBND xã- phường- thị trấn trong giấy đề nghị hỗ trợ của NLĐ- nếu NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; giấy xác nhận là thân nhân người có công với cách mạng- nếu NLĐ là thân nhân người có công với cách mạng);

 bản sao hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài ký giữa NLĐ và doanh nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài (có xác nhận của doanh nghiệp) hoặc bản sao hợp đồng cá nhân ký giữa NLĐ với chủ sử dụng lao động (nếu hợp đồng bằng tiếng nước ngoài thì phải dịch sang tiếng Việt và có chứng thực) và xác nhận đăng ký hợp đồng cá nhân của Sở LĐ- TB và XH;

bản sao hộ chiếu và thị thực; bản sao chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết của NLĐ làm cơ sở thanh toán chi phí ăn, ở trong thời gian đào tạo; hóa đơn hoặc biên lai thu tiền đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, khám sức khỏe, hộ chiếu, thị thực và lý lịch tư pháp.

* Cảm ơn ông!

PHẠM TẤN (thực hiện)