Thói quen ngồi nhiều hủy hoại sức khỏe nghiêm trọng như thế nào?

Cập nhật, 15:00, Thứ Năm, 14/07/2016 (GMT+7)

Nếu bạn đang chịu đựng cơn đau ê ẩm ở vùng lưng, đầu gối và hông hay kêu răng rắc mỗi khi đứng dậy thì thủ phạm có thể không ở đâu xa mà ở ngay phía sau bạn - một cái mông ít vận động.

Lối sống tĩnh tại hiện bị coi là nguyên nhân dẫn đến Hội chứng mông ì hoạt động (Dormant Bottom Syndrome – DBS). Tình trạng này đang ngày càng phổ biến, bởi chúng ta dành phần lớn thời gian để ngồi, dù tại bàn làm việc hay thư giãn trong vườn.

Chris Kolba, một chuyên gia quốc tế về y học thể thao, cho biết DBS phát triển khi cơ mông của bạn suy yếu và các cơ gấp ở hông – nhóm cơ điều khiển cử động của hông – bị căng.

Tình trạng này khiến các cơ và khớp xung quanh chúng căng theo, có thể gây ra mọi loại chấn thương ở lưng, hông, đầu gối và những nơi khác. "Ngồi trong thời gian dài suốt cả ngày làm suy yếu các cơ ở mông và tăng áp lực lên các bộ phận khác ở trọng tâm cơ thể" – chuyên gia Chris giải thích.

Còn theo nhà vật lý trị liệu Andy Curtis thì khi không sử dụng hoặc sử dụng ít, nhóm cơ lớn nhất cơ thể ở mông có xu hướng bị hao hụt. Nói cách khác, "nếu bạn không dùng nó, bạn sẽ mất nó" – ông nói. Theo các chuyên gia, DBS dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

Nhức mỏi vai

Theo chuyên gia Andy, mông chúng ta không tồn tại một mình mà nó là một phần trong một chuỗi cơ bắp phân bổ từ thân trên đến thân dưới. Chúng được kết nối với nhau bởi mô liên kết, nên nếu một bộ phận không làm việc, nó sẽ gây hiệu ứng dây chuyền.

"Nếu các cơ quan trọng ở mông không giữ cho khung xương chậu ở đúng vị trí của nó thì các cơ khác, chẳng hạn như cơ ở vai, phải gánh vác việc này" – ông giải thích.

Khi đó, các cơ ở vai phải tập trung vào việc ổn định khung xương chậu, khiến cho phần vai không được nâng đỡ đầy đủ và lệch khỏi tâm cơ thể, dẫn đến tình trạng đau mỏi thường xuyên.

Đau lưng dưới

Chuyên gia về liệu pháp mát-xa thể thao Micheal Jordan cho biết các cơ gấp ở mông và hông chúng ta có chức năng giữ cho xương chậu ở đúng vị trí của nó, nhưng nếu nhóm cơ ở mông được thả lỏng (khi ngồi) và nhóm cơ ở hông bị kéo căng, đoạn cuối của cột sống sẽ bị uốn cong.

Tình trạng này gây chèn ép cột sống và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở phần lưng dưới.

Hông rêu răng rắc

Bạn có cảm thấy hông bị cứng hoặc phát ra tiếng kêu răng rắc mỗi khi đứng dậy? Nếu có, đó có thể là do các cơ gấp ở hông bị căng – một tác dụng phụ của tình trạng "mông lười".

Những cơ này không chỉ kéo xương chậu của bạn lệch khỏi trọng tâm cơ thể mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ vùng hông, làm cho nó bị căng và khó cử động.

Đau đầu gối

Cho dù tập ngồi xổm (squat) nhiều tại phòng tập thể dục, nhưng nếu mông không vận động thường xuyên thì đầu gối của bạn vẫn có thể bị tổn thương.

Chuyên gia Andy giải thích rằng các khớp, sụn và dây chằng không được thiết kế để cung cấp sức lực để vận động, nên nếu cơ mông không làm việc thì chúng bị buộc phải làm thay. Điều này khiến khớp gối bị quá tải và đau đớn.

Vòng 3 chảy xệ

Nếu không sử dụng các cơ ở thân dưới, bạn sẽ không có một vòng 3 săn chắc mà thay vào đó là một vòng 3 kém nở nang hoặc tệ hơn là trở nên xập xệ.

Tuy nhiên, theo ông Michael, bạn có thể không nhận ra điều này nếu các cơ gấp ở hông quá căng, buộc chúng kéo phần trên cùng của khung xương chậu xuống phía dưới, làm nhô ra phần mông "giả

Giải pháp khắc phục hậu quả của DBS

Nếu đang mắc phải các triệu chứng của DBS, có lẽ bạn cần tập luyện để cứu vãn sức khỏe của mình. Chuyên gia Andy cho biết các bài tập như ngồi xổm (squat), đi gập gối (lunge) và cây cầu (bridge) đều giúp ích cho bạn, bởi nó giữ cho đôi chân, đôi tay và lưng của bạn thẳng, đồng thời dựa vào thắt lưng để nâng lên và hạ xuống toàn bộ trọng lượng cơ thể. 

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo mọi người đừng nóng vội khi tập vì vận động cơ sai sẽ khiến vấn đề thêm trầm trọng. Điều quan trọng là rèn luyện cơ thể từ từ, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của huấn luyện viên khi bắt đầu các bài tập này.

Theo Cần Thơ Online