Phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 06:35, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Trước mối nguy bị xâm hại tình dục (XHTD), trẻ em cần được cung cấp thông tin, kỹ năng tự bảo vệ mình.

Các em tham gia trò chơi tương tác, qua đó chuyên gia hướng dẫn cách thức phòng chống XHTD.
Các em tham gia trò chơi tương tác, qua đó chuyên gia hướng dẫn cách thức phòng chống XHTD.

Các nguy cơ bị XHTD

Việc xâm hại không chỉ diễn ra với bé gái mà còn xảy ra với bé trai. Cứ 4 bé gái thì có 1 em bị xâm hại. 6 bé trai thì có 1 em bị xâm hại. Độ tuổi trung bình của các em khi bị XHTD là 9. Khả năng các em quen kẻ XHTD là 93% và có 43% kẻ xâm hại ở trong gia đình và họ hàng.

Ba mẹ chủ quan, bỏ mặc con cái cũng là mầm mống nảy sinh các hành vi XHTD đối với trẻ em. Vì vậy, khi bị xâm hại, các em không có điều kiện chia sẻ với người thân hoặc tự ti, mặc cảm không tố cáo.

Sự xuất hiện của những ấn phẩm, trò chơi, thông tin trên mạng Internet, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực, khiêu dâm cũng góp phần dẫn đến nguy cơ trẻ bị XHTD.

Những hành vi như bẹo má, cấu véo trên người trẻ đặc biệt là bé gái có cơ thể nảy nở trước tuổi hay bé trai đã bị ông bà, người thân hay nghịch vào vùng kín của bé từ nhỏ,… là những hành vi mà các tổ chức quốc tế không chấp nhận và cho là hành vi XHTD.

Theo thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ hiếp dâm và 10 vụ giao cấu với trẻ em, tăng 3 vụ so với cùng kỳ 2015.

Tội phạm XHTD trẻ em diễn ra ngày càng phức tạp, người bị hại đa phần từ 5 đến dưới 13 tuổi. Đây là vấn đề đáng báo động cần được xã hội quan tâm trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh: Tình hình xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp. Có vụ trước đây chưa từng có, như cha hiếp con gái ruột.

Nạn nhân chưa được 16 tuổi mà đã có hơn 5 năm quan hệ với cha. Đó là chưa kể nhiều vụ giao cấu trẻ em là do các em gái chủ động hoặc tự nguyện chấp nhận.

Trong khi đó, quản lý của gia đình đối với trẻ em gái còn nhiều lỏng lẻo, các em bỏ học, tụ tập uống rượu bia say, ngủ qua đêm ở các quán, nhà trọ.

Trang bị cho trẻ ý thức phòng vệ

Để tránh cho trẻ em trở thành nạn nhân của nạn XHTD, trách nhiệm rất lớn thuộc về gia đình trong việc quan tâm, giáo dục, bảo vệ con cái.

Theo TS. Vũ Thu Hương- giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ba mẹ có thể dạy trẻ em phòng tránh XHTD từ khi trẻ vừa bỏ tã.

Ba mẹ nên cho con mặc đồ lót từ sớm, khoảng 3 tuổi, rồi dặn con khu vực bên trong đồ lót là bất khả xâm phạm, ai động vào khu vực đó mà chưa có sự đồng ý của con thì đều là người xấu, bất kể đó có là người thân thiết.

Trẻ biết được quy tắc đồ lót này có thể giữ gìn bản thân tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị xâm hại. Ngoài ra, cần dạy trẻ hiểu rõ việc nào trẻ em được làm, hành vi nào không nên làm.

Thậm chí, về mặt lý thuyết, với ba mẹ, con được ôm; ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột được khoác tay; họ hàng thân quen chỉ được bắt tay; người lạ đến gần hãy xua tay.

Vừa qua, 30 trẻ em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, còn đang học và có nguy cơ phải bỏ học sớm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có ngày học kỹ năng sống sinh động do Trung tâm Giáo dục sức khỏe và phát triển cộng đồng Tương Lai TP Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức.

Các em được tham gia trò chơi tương tác, xem một đoạn phim ngắn hướng dẫn cách thức phòng chống XHTD.

Các em nhận được lời khuyên từ chuyên gia giúp ghi nhớ cách thức tự bảo vệ mình trước sự xâm hại của kẻ xấu. Và khi xem hết đoạn phim, trẻ sẽ được tham gia trò chơi “Hỏi nhanh đáp gọn”.

Các em giơ tay trả lời vanh vách những câu hỏi: “Nếu người lạ cho các em quà bánh hoặc muốn dắt em đi chơi thì phải làm sao? Ai là người có thể chạm vào vùng riêng tư của em?”

Để phòng ngừa bị quấy rối, XHTD, các em được chuyên gia cho lời khuyên không nhận quà, sự giúp đỡ của người lạ khi không có lý do.

Tránh xa những nơi vắng tối khi chỉ có 2 người; tránh những người đáng ngờ, tin vào linh tính của mình để tránh bị XHTD. Khi rơi vào tình huống có nguy cơ bị XHTD, các em cần kiên quyết khéo léo tìm cách thoát khỏi tình huống nguy hiểm bằng cách đánh lạc hướng, báo cho người giúp đỡ, chống trả bằng phương tiện sẵn có,…

Em Trần Thị Thy Thy- lớp 7 Trường THCS Phú Quới (Long Hồ) hào hứng: “Ba mẹ em mần mướn. Em thường xuyên ở nhà một mình nên hôm nay biết được 5 báo động ôm, nhìn, bắt cóc, chạm, nói để phòng tránh bị XHTD”.

Cách tốt nhất để giúp trẻ tự bảo vệ mình là gia đình cần dạy cho trẻ những kỹ năng đơn giản, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của trẻ để bé tự bảo vệ mình, giúp phòng tránh nguy cơ bị XHTD.

Vì thế cần lý giải cho trẻ hiểu rằng bất cứ ai cũng có thể làm hại trẻ và nếu không được sự đồng ý của trẻ thì không ai được phép chạm vào vùng riêng tư của trẻ cả.

5 báo động giúp trẻ phòng tránh XHTD

1. Báo động nói: Nói chuyện về vùng kín với trẻ.

2. Báo động nhìn: Khi có người nhìn vào vùng kín của trẻ hoặc bắt trẻ nhìn vào vùng kín của họ.

3. Báo động một mình: Ở 1 mình với người lạ.

4. Báo động ôm: Ôm trẻ theo cách không đúng đắn.

5. Báo động chạm: Khi ai đó sờ vào vùng kín của trẻ, hoặc dụ dỗ trẻ sờ vào vùng kín của người đó.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN